11/01/2022 - 07:57

Tìm tiền đạo về cho Arsenal 

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Loại bỏ Pierre-Emerick Aubameyang khỏi danh sách thi đấu có thể là bước ngoặt trong thời gian dẫn dắt Arsenal của HLV Mikel Arteta. Kể từ khi tiền đạo người Gabon bị tước băng thủ quân do vi phạm kỷ luật, “Pháo thủ” thi đấu “lột xác”. Tuy nhiên, thống kê chỉ ra đội bóng Thủ đô Luân Ðôn vẫn cần một chân sút mới.

Lacazette (thứ hai, từ phải sang) khó trở thành chân sút chủ lực của Arsenal. Ảnh: Newsdelivers

Những ngày qua, Alexandre Lacazette được xếp đá cao nhất trên hàng công Arsenal, trong khi các “vệ tinh” xung quanh như Gabriel Martinelli, Bukayo Saka, Martin Odegaard và Emile Smith Rowe thi đấu bùng nổ. Kết quả là Arsenal thắng 5/6 trận gần đây, ghi 20 bàn và hiện nằm trong tốp 4 giải Ngoại hạng Anh (EPL). Thậm chí, sau trận thua Manchester City với tỷ số 1-2, giới chuyên môn cho rằng Arsenal xứng đáng có được nhiều hơn thế.

Hồi đầu mùa, Arsenal ghi trung bình 1,2 bàn/trận, đứng thứ 12 tại EPL. Tuy nhiên, hiệu suất này giờ đã tăng lên 3 bàn/trận và đây là kết quả của sự cải thiện về mặt gắn kết, tốc độ và sáng tạo ở 1/3 sân đối phương. Ðoàn quân của Arteta đang xếp thứ tư ở EPL về số cú sút mỗi trận (16). Ngoài ra, kể từ khi Aubameyang ngồi ngoài, số lần dứt điểm trúng đích và bàn thắng kỳ vọng mỗi trận cũng tăng đáng kể, đưa Arsenal lên vị trí thứ ba xét ở hai hạng mục này.

Trong bối cảnh Arsenal thi đấu thăng hoa, nhiều người tranh luận về việc Lacazette có nên được gia hạn hợp đồng hay không khi bản giao kèo hiện tại của anh kết thúc vào cuối mùa 2021-2022. Cách Arsenal chiêu mộ cầu thủ trong 18 tháng qua cho thấy đội bóng này coi trọng sức trẻ hơn là kinh nghiệm. Do vậy, nhiều khả năng tiền đạo 30 tuổi người Pháp không được xem là giải pháp lâu dài. Lacazette mới có 3 pha lập công tại EPL mùa này và chưa bao giờ ghi nhiều hơn 14 bàn trong một mùa ở giải đấu cao nhất nước Anh.

Thế nhưng, về ngắn hạn Lacazette có thể đóng góp đáng kể vào lối chơi chung của đội. Ðiều này được thấy qua số lần anh chạm bóng, chuyền bóng trong mỗi 90 phút, lần lượt là 41 và 26 lần. Trong khi những thông số này của Aubameyang thuộc hàng thấp nhất giải đấu, thì Lacazette lại cao hơn rất nhiều. Chưa hết, mỗi trận Lacazette tạo ra 1,5 cơ hội, so với 0,8 của Aubameyang.

Trên sân, Lacazette chấp nhận thi đấu lùi sâu để lôi kéo hậu vệ đối phương hoặc nhận bóng, nên chỉ có trung bình 1,4 cú sút/trận mùa này là điều không bất ngờ. Tuy nhiên, khả năng gắn kết tuyệt vời của anh lại giúp các đồng đội như Saka, Martinelli tỏa sáng. Những sao trẻ này có thể gánh vác trọng trách ghi bàn những tuần gần đây, trong khi Lacazette chứng minh khả năng di chuyển không bóng của anh lợi hại hơn Aubameyang rất nhiều. Lacazette cũng rất cần mẫn ở khâu phòng ngự khi thực hiện nhiều pha tắc bóng, thu hồi bóng và đánh chặn.

Lacazette là thế, nhưng Arteta cũng không thể tìm lời giải cho bài toán tiền đạo từ các cầu thủ trẻ như Eddie Nketiah hay Folarin Balogun. Nketiah đã có 18 bàn thắng sau 71 lần ra sân cho Arsenal. Tuy nhiên, chàng trai 22 tuổi này vẫn bị hoài nghi về khả năng lĩnh xướng hàng công. Hơn nữa, trong bối cảnh hợp đồng với CLB hết hạn vào mùa hè sắp tới, Nketiah muốn tìm bến đỗ mới để được ra sân nhiều hơn.

Arsenal vừa gửi lời đề nghị trị giá 46 triệu Bảng kèm Lucas Torreira cho Fiorentina để sở hữu tay săn bàn Dusan Vlahovic. Ngoài Vlahovic, Arsenal còn nhắm tới Ollie Watkins của CLB Aston Villa, Alexander Isak (Real Sociedad) và Dominic Calvert-Lewin (Everton).

Chia sẻ bài viết