02/04/2024 - 17:23

Tìm "thuyền trưởng" cho tuyển bóng đá Việt Nam 

Hơn 1 năm được chọn dẫn dắt đội tuyển Việt Nam, HLV Philippe Troussier đã chính thức rời ghế sau 10 trận thua trong số 14 trận đấu. Ngay sau khi vị HLV người Pháp ra đi, Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã gấp rút tìm người nắm đội tuyển U23 và đội tuyển quốc gia.

HLV Lê Huỳnh Đức đang dẫn dắt Bình Dương tại V.League 2023-2024. Ảnh: VNE

Việc HLV Hoàng Anh Tuấn được lựa chọn dẫn đắt tuyển U23 Việt Nam thay cho ông Troussier không gây nhiều tranh cãi, bởi các cầu thủ đang chuẩn bị cho vòng chung kết U23 châu Á sắp diễn ra vào cuối tháng 4-2024. HLV Hoàng Anh Tuấn từng dẫn dắt nhiều lứa trẻ của bóng đá Việt Nam đạt nhiều thành tích nổi bật trong thời gian gần đây. Điển hình là dẫn dắt đội tuyển U19 Việt Nam vào tốp 4 Giải U19 châu Á 2016, qua đó lần đầu tiên đoạt vé tham dự vòng chung kết U20 thế giới 2017 tại Hàn Quốc. Gần nhất, HLV Hoàng Anh Tuấn đưa U23 Việt Nam lần thứ hai đăng quang Giải U23 Đông Nam Á khi thắng U23 Indonesia trong trận chung kết vào tháng 8-2023 tại Thái Lan. Ông Tuấn đã quen việc và quen với các cầu thủ trẻ là sự lựa chọn hợp lý cho U23 quốc gia.

Tuy nhiên, việc tìm ứng viên thích hợp để dẫn dắt đội tuyển Việt Nam vào lúc này là không dễ dàng. Trước mắt, tuyển Việt Nam sẽ còn 2 trận đấu cuối cùng ở bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á, gặp Philippines (sân nhà, ngày 6-6) và Iraq (sân khách, ngày 11-6). VFF đang muốn tìm một HLV tạm quyền để dẫn dắt đội tuyển thi đấu 2 trận này, rồi mới tính tới chuyện chọn HLV ngoại phù hợp với bóng đá Việt Nam. Ông Trần Anh Tú - Phó Chủ tịch chuyên môn VFF, cho biết trong 2 tháng tới sẽ cố gắng tìm HLV, nếu không tìm được, sẽ dùng HLV tạm quyền cho đội tuyển. HLV trưởng đội tuyển quốc gia sẽ được xem xét, đánh giá dựa trên tiêu chí về uy tín, trình độ chuyên môn và điều quan trọng là phải phù hợp với bóng đá Việt Nam.

Việc chọn HLV dựa vào thành tích trong quá khứ đã thất bại, qua những gì mà HLV Troussier đã làm với tuyển Việt Nam, nên khó có thể sớm tìm được HLV ngoại. Nhiều khả năng VFF sẽ phải tìm một HLV nội để tạm thời dẫn dắt đội tuyển Việt Nam.

Rất nhiều tên tuổi HLV nổi bật của bóng đá Việt Nam đã được nêu lên trong thời gian gần đây để VFF chọn lựa. Trong số đó, HLV Lê Huỳnh Đức đang dẫn dắt Becamex Bình Dương, nhận được nhiều sự ủng hộ. Bởi HLV Lê Huỳnh Đức từng là cầu thủ có tính biểu tượng của bóng đá Việt Nam trong quá khứ, khi 3 lần giành Quả bóng vàng Việt Nam vào các năm 1995, 1997, 2002. Ở vai trò HLV, Lê Huỳnh Đức cũng từng giúp SHB Đà Nẵng 2 lần vô địch V.League. Hiện tại, vị HLV này cũng đang dẫn dắt Becamex Bình Dương thi đấu thăng hoa và hiện xếp thứ 2 sau giai đoạn lượt đi V.League 2024. Năm 2009, Lê Huỳnh Đức cũng có thời gian làm trợ lý đội tuyển Việt Nam, U23 Việt Nam.

Còn một số HLV nổi bật khác như HLV Chu Đình Nghiêm đang dẫn dắt Hải Phòng; HLV Nguyễn Đức Thắng đang nắm Thể Công Viettel; hay Vũ Hồng Việt của Thép Xanh Nam Định… Thế nhưng, việc bổ nhiệm HLV tạm quyền cũng sẽ không dễ cho VFF. Bởi những HLV có đủ khả năng giúp tuyển Việt Nam đạt được kết quả tốt, ít nhất là trong 2 trận đấu sắp tới, sẽ khó từ bỏ công việc ở CLB để làm việc tạm thời ở đội tuyển. Còn những HLV đang "có thời gian" thì chắc gì có thể giúp tuyển Việt Nam đạt được thành công. Hơn nữa, để có thể dẫn dắt đội tuyển thi đấu quốc tế, ngoài khả năng chuyên môn, HLV còn cần có bằng cấp FIFA theo quy định.

Quá trình tìm HLV dẫn dắt tuyển Việt Nam lúc này quả thật không hề dễ dàng với VFF.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết