20/11/2021 - 21:41

Tìm lại niềm vui ở AFF Cup! 

Từ ngày 20-11, đội tuyển Việt Nam có nửa tháng tập huấn ở Bà Rịa - Vũng Tàu trước khi tham dự AFF Cup 2020, với mục tiêu giữ ngôi vô địch.

Thầy trò ông Park là ứng cử viên nặng ký cho ngôi vô địch AFF Cup. Ảnh: ANH HUY

Sau chuỗi 7 trận liên tiếp toàn thua dưới thời HLV Park Hang-seo tại vòng loại World Cup 2022, các tuyển thủ Việt Nam không thể tránh khỏi sức ép nặng nề của dư luận. Chán nản là tâm trạng chung từ giới hâm mộ, như kiểu nói cay đắng của ông Park là người hâm mộ rất yêu bóng đá, nhưng là yêu những trận thắng.

Ba tháng trôi qua với nhiều sự kỳ vọng thầy trò ông Park sẽ chơi ra trò tại vòng loại cúp thế giới, dù chỉ là khát khao 1 điểm vẫn lực bất tòng tâm. Ðiều này cho thấy khoảng cách bóng đá ở khu vực “trũng” còn rất xa so với châu lục. Bóng đá Việt Nam đang giữ vị trí số một Ðông Nam Á, nhưng khi ra biển lớn gặp những đối thủ hàng đầu châu Á thì hoàn toàn hụt hẫng, mới biết đẳng cấp của mình so với họ là một trời một vực.

Dẫu sao thầy trò ông Park thua nhiều ở đấu trường châu lục cũng học hỏi được nhiều và không có quá nhiều lời trách móc vì những cú ngã ngựa đã được dự báo trước. Tuy nhiên, khi tái xuất ở đấu trường AFF Cup vào đầu tháng 12, thầy trò ông Park sẽ không được phép thua, bởi có thể nhận búa rìu dư luận. AFF Cup sẽ giúp đội tuyển Việt Nam tái khẳng định mình lẫn tìm lại niềm vui sân cỏ.

AFF Cup lẽ ra khai cuộc từ cuối năm 2020 nhưng vì ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 nên chuyển sang cuối năm 2021 tổ chức tập trung tại Singapore cũng với thể thức cũ. Nghĩa là sau các loạt trận vòng bảng tính điểm, các đội tuyển quốc gia Ðông Nam Á tiếp tục đá bán kết và chung kết đều hai lượt đi - về.

Lần đầu tiên sau hơn 10 năm, bóng đá Việt Nam mới lại leo lên thế kèo trên ở AFF Cup, khi thầy trò Calisto từng vô địch năm 2008 và mới nhất HLV Park Hang-seo giúp học trò lấy ngôi số một năm 2018. Ðương nhiên, đội tuyển Việt Nam là một trong vài ứng cử viên nặng ký nhất cho ngai vua Ðông Nam Á, từ nội lực mạnh mẽ thực sự cho đến lý thuyết trên bảng xếp hạng FIFA với vị trí 99 thế giới, trong khi đội xếp sau liền kề Thái Lan đứng thứ 118.

Cũng không có đội bóng nào trong khu vực có bước chuẩn bị tốt như thầy trò ông Park, qua thực chiến 6 trận vòng loại cuối cùng World Cup 2022 với các đối thủ hàng đầu châu Á. Những trận đấu chính thức này có giá trị lớn hơn nhiều lần các đội tuyển Ðông Nam Á bị nghỉ dài vì dịch bệnh, hoặc chỉ tập chay nội bộ, cho đến thời điểm này mới rục rịch đi tập huấn.

Và trong một bảng đấu có 2 đối thủ lớn Malaysia, Indonesia nhiều lần thua đội tuyển Việt Nam gần đây, cùng 2 đội bị xem lót đường gồm Lào và Campuchia, có thể đặt vé sớm vào bán kết AFF Cup cho thầy trò Park Hang-seo.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết