07/01/2010 - 09:00

QUẢN LÝ CÁC DỰ ÁN TRÊN ĐỊA BÀN TP CẦN THƠ NĂM 2010

Tiếp tục gỡ khó để đẩy nhanh tiến độ

Trong năm 2010, TP Cần Thơ tiếp tục rà soát, kiểm tra, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trên địa bàn. Trong ảnh: Công trường thi công quốc lộ 91B.

Trong năm 2009, TP Cần Thơ đã thu hồi  6 dự án (DA) “treo” thuộc các DA kinh tế - xã hội. Song song đó, Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Cần Thơ đã thu hồi giấy chứng nhận đầu tư (ĐT) của 4 DA (vốn ĐT khoảng 26,4 triệu USD) do chậm triển khai... Năm 2010, TP Cần Thơ tiếp tục tăng cường rà soát, kiểm tra tiến độ thực hiện các DA nhằm giải quyết khó khăn cho các nhà ĐT, thu hồi những DA chủ ĐT không có khả năng tiếp tục triển khai, từng bước lành mạnh hóa môi trường và chất lượng ĐT của các DA trên địa bàn thành phố.

Tăng cường kiểm tra

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) TP Cần Thơ, trong năm 2009, thành phố xóa 5 DA “treo”, cấp chủ trương ĐT mới cho thêm 7 DA. Như vậy, đến nay, trên địa bàn thành phố có 40 DA ĐT về kinh tế - xã hội - thương mại, dịch vụ, du lịch còn hiệu lực. Trong năm 2009, lãnh đạo thành phố đã có 5 đợt kiểm tra tiến độ, năng lực thực hiện 17 DA. Mục đích chính của các đợt kiểm tra nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc đối với tất cả các nội dung ĐT. Trong đó, nhiều nhất là ở lĩnh vực bồi thường giải phóng mặt bằng. Theo nhận định của Sở KH&ĐT, sau các đợt kiểm tra, uốn nắn các vấn đề tồn tại, cùng với việc đôn đốc và chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc, một số DA đã cải thiện tiến độ và khối lượng.

Kết quả 5 đợt kiểm tra của Sở KH&ĐT tổng hợp vào cuối năm 2009: Thành phố đã có quyết định thu hồi chủ trương ĐT - hủy giấy chứng nhận ĐT đối với DA Sân Golf Cần Thơ. Có 7/17 DA tiếp tục khắc phục các vướng mắc và triển khai các bước tiếp theo. Điển hình như: DA Siêu thị Co.opMart Cần Thơ giai đoạn II đã hoàn thành hồ sơ kiến trúc, chuẩn bị lập hồ sơ cấp phép xây dựng và đang làm thủ tục đấu thầu, dự kiến khởi công trong quý I/2010. DA khu phức hợp Thùy Dương: sau khi thỏa thuận nền tái định cư với quận Ninh Kiều, thống nhất về giá bồi thường, chủ ĐT đang thống nhất công tác bồi thường... 3/17 DA chủ ĐT đang gặp rất nhiều khó khăn, chờ hướng giải quyết, như DA chợ Cái Răng: Hai hộ trong khu DA không chịu di dời, UBND quận Cái Răng đã có tờ trình xin thành phố chủ trương cưỡng chế; DA Vườn du lịch Cái Nai đang chờ chủ trương của UBND thành phố thống nhất điều chỉnh diện tích...

Đối với các DA ĐT khu dân cư, tái định cư, ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, cho biết: Qua liên hệ, làm việc thường xuyên với các chủ ĐT, nhiều vấn đề vướng mắc (như năng lực quản lý của các chủ ĐT, bồi thường thiệt hại giải phóng mặt bằng...) được các ngành hữu quan hỗ trợ, giải quyết, nhiều DA đã có chuyển biến. Cụ thể: DA Khu nhà ở cán bộ giáo viên Trường Đại học Cần Thơ trước đây triển khai khá chậm do chủ ĐT chưa có nhiều kinh nghiệm trong công tác quản lý, điều hành. Sau khi được sự hỗ trợ tích cực của các ngành hữu quan, DA này đã có khối lượng. Đến cuối tháng 12-2009, DA đã giải phóng mặt bằng được hơn 6/10,6ha; 87/158 hộ được bồi thường (tăng 5 hộ so với tháng 11-2009), giá trị thực hiện ước đạt khoảng 31,5 tỉ đồng. Dự kiến, trong quý I/2010, DA này sẽ khởi công xây dựng khu tái định cư phục vụ tái định cư tại chỗ của DA...

Soát xét thu hồi một số DA

Theo Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, hiện nay, nhiều DA “treo” trên địa bàn thành phố đang được đưa ra lấy ý kiến các ngành chức năng, sau đó làm việc cụ thể với chủ ĐT để bàn bạc, cân nhắc thu hồi giấy phép ĐT. Trong các DA được ưu tiên xét có 5/17 DA qua 5 đợt kiểm tra trong năm 2009. Các dự án này, dù đã được các ngành hữu quan đôn đốc thường xuyên, nhưng tiến độ thực hiện vẫn chậm, thậm chí không có khối lượng. Điển hình như DA Trung tâm mua sắm Sài Gòn, theo nhận định của Sở KH&ĐT: Thời gian đầu tiến độ của DA rất tốt, nhưng khi chủ ĐT điều chỉnh thiết kế, hủy bỏ chức năng căn hộ cao cấp và điều chỉnh phân bổ công năng các tầng,... cộng với việc thay đổi phương thức ĐT đã làm DA chậm triển khai. Tuy nhiên, sau khi Sở KH&ĐT làm việc cụ thể vào tháng 6-2009 đến nay, các công việc theo tiến độ của DA chỉ đạt một vài yếu tố về kỹ thuật và thủ tục như: được cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt về phòng cháy chữa cháy, đang chờ giấy phép xây dựng... Hay như DA Khu du lịch sinh thái Cồn Ấu, thời gian đơn vị tư vấn thực hiện quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 kéo dài, làm ảnh hưởng đến tiến độ. Sở KH&ĐT thành phố đánh giá: Từ khi có chủ trương ĐT (tháng 2-2008) đến nay, mặc dù Sở KH&ĐT thường xuyên đôn đốc, hướng dẫn các thủ tục ĐT cần thiết nhưng ngoài công văn về thuận chủ trương ĐT và quyết định quy hoạch đất, chủ ĐT chưa hoàn thành một thủ tục pháp lý nào tiếp theo. Vừa qua, Sở KH&ĐT cũng đã có công văn đề nghị chủ ĐT báo cáo cụ thể, đồng thời trình bày rõ những khó khăn, vướng mắc, kiến nghị cần tháo gỡ nhưng chưa nhận được thông tin phản hồi.

Riêng các DA ĐT khu dân cư, tái định cư trên địa bàn, Sở Xây dựng TP Cần Thơ đã và đang soát xét đến khả năng đề nghị thu hồi một phần, hoặc toàn bộ DA của một số DA đang triển khai. Cụ thể như DA Cải tạo, chỉnh trang khu dân cư phường Cái Khế, sau khi làm việc và được chủ ĐT (Công ty cổ phần ĐT và phát triển đô thị Long Giang) xác định chỉ thực hiện giai đoạn 1 (xây dựng chung cư diện tích khoảng 6.600 m2) và đồng ý phần diện tích chưa bồi thường (34.400/41.000m2) để Sở Xây dựng trình UBND thành phố thu hồi. Riêng DA Khu nhà hàng, khách sạn cồn Cái Khế, Sở Xây dựng sẽ phối hợp cùng các sở, ngành hữu quan rà soát các văn bản pháp lý liên quan và trình UBND thành phố thu hồi trong quý I/2010.

Tiếp tục gỡ khó

Khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các DA là công tác giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân chủ yếu do phần lớn các chủ ĐT tự thỏa thuận giá mua bán đất với người dân trong vùng DA nên diện tích đất thu hồi của DA chỉ đạt khoảng 60-80%. Phần diện tích còn lại rất khó thu hồi vì nhà ĐT không đạt được thỏa thuận với người dân. Quá trình này càng kéo dài, càng gây nhiều khó khăn cho các nhà ĐT (giá đất ngày càng tăng), ảnh hưởng lớn đến tiến độ thực hiện DA. Ông Dương Tấn Hiển, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Cần Thơ, đề nghị: Thành phố nên thành lập tổ hoặc ban xác định giá đất bồi thường sát với giá thị trường. Các thành viên của tổ hoặc ban này phải có đủ uy tín để có thể can thiệp với những chủ đất đòi giá bồi thường quá cao. Đồng thời, trên cơ sở đó giải  quyết khó khăn cụ thể đối với từng DA đảm bảo người dân đồng tình đối với những diện tích đã đạt được thỏa thuận giữa nhà ĐT với người dân. Liên quan đến vấn đề giá đất, ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho rằng: Thành phố nên có quy định mức giá sàn, giá trần và mức chênh lệch ở hai loại giá này làm cơ sở cho các chủ ĐT áp dụng trong việc áp giá bồi hoàn cho các DA ĐT.

Việc thực hiện các DA trên địa bàn thành phố, các ngành hữu quan nhận định: Từ trước đến nay, khi thực hiện DA, phần lớn các nhà ĐT “tự bơi” (lập DA, tự thỏa thuận giá cả giải phóng mặt bằng,...). Khi nhà ĐT có khó khăn mới cầu cứu chính quyền địa phương. Chính vì thế, chính quyền địa phương khó đánh giá chính xác năng lực của nhà ĐT. Trong khi đó, nhà ĐT đã bỏ một số vốn nhất định thực hiện DA. Điều này gây khó cho chính quyền địa phương trong việc ra quyết định thu hồi khi DA “treo”. Ông Phạm Duy Khánh, Trưởng phòng Quy hoạch-Kế hoạch, Sở TN&MT TP Cần Thơ, đề nghị: Không để cho nhà ĐT “tự bơi”, thành phố nên mạnh dạn giao một đơn vị giải quyết khâu giải phóng mặt bằng. Vấn đề này cần phải thực hiện ngay đối với các DA mới xin chủ trương ĐT. Ông Phạm Duy Khánh còn cho rằng: UBND các quận, huyện (cụ thể là hội đồng đền bù giải phóng mặt bằng các quận, huyện) mới có thể đánh giá chính xác tình hình chung của các DA. Vì thế, thành phố nên có chủ trương giao cho UBND quận, huyện làm việc với các chủ ĐT, rà soát lại các DA và có văn bản gởi các ngành hữu quan báo cáo tiến độ, đề xuất biện pháp tháo gỡ khó khăn, đánh giá năng lực tài chính việc tổ chức thực hiện DA của các nhà ĐT.

Theo Sở KH&ĐT TP Cần Thơ, dự kiến trong quý I/2010, thành phố sẽ kiểm tra 10 DA, đồng thời đánh giá, xem xét thu hồi 3-4 DA “treo”. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện các DA trên địa bàn thành phố, ông Nguyễn Hữu Lợi, Phó Chủ tịch thường trực UBND TP Cần Thơ, Trưởng ban Ban Chỉ đạo thực hiện các DA ĐT, cho rằng: Các sở ngành, địa phương cần đốc thúc các chủ ĐT lập thời gian biểu cụ thể trong việc thực hiện DA. Việc làm này, một mặt làm cơ sở cho các chủ ĐT đảm bảo đúng tiến độ; một mặt giúp địa phương, các ngành hữu quan đánh giá năng lực của các nhà ĐT, báo cáo, trình lãnh đạo thành phố hướng giải quyết khó khăn, rút giấy phép ĐT đối với những DA nhà ĐT không thuyết phục được khả năng ĐT xây dựng... từng bước lành mạnh hóa môi trường và chất lượng ĐT của các DA trên địa bàn thành phố.

Bài,  ảnh: HÀ TRIỀU

Trong 40 DA ĐT thuộc các DA kinh tế - xã hội, Sở KH&ĐT TP Cần Thơ phân loại có 17 DA thuộc nhóm DA triển khai tốt (phần lớn đã xong thủ tục ĐT, đã và đang triển khai thi công), 12 DA triển khai trung bình (đang trong giai đoạn lập hồ sơ ĐT), 4 DA triển khai chậm có khó khăn và 7 DA mới giao chủ trương ĐT. Ngoài ra, trên địa bàn thành phố còn có 185 DA thuộc các DA Khu công nghiệp Cần Thơ (141 DA đã hoạt động, 33 DA đang xây dựng và 11 DA chưa triển khai); khoảng 30 DA thuộc Khu đô thị Nam Cần Thơ và 16 DA thuộc các DA ĐT khu dân cư, tái định cư (Sở Xây dựng TP Cần Thơ quản lý)...

Ngoài các DA vừa nêu, còn nhiều DA thuộc UBND các quận, huyện, Ban quản lý DA ĐT thành phố... quản lý còn hiệu lực. Đặc biệt, qua hai lần tổ chức Hội nghị Xúc tiến ĐT vào TP Cần Thơ (tháng 11-2008 và tháng 8-2009) đã có 21 nhà ĐT ký kết ghi nhớ 37  DA đa ngành ĐT phát triển thành phố. Trong đó, ngoài việc ký kết hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí, có trên 6 DA thành phố tiếp tục thương thảo với các nhà ĐT tiến hành các thủ tục ĐT.


Chia sẻ bài viết