22/06/2009 - 20:49

Thị trường điện máy

Tiếp tục giảm giá để kích cầu

Giá các mặt hàng điện tử, điện máy đã rẻ hơn trước, nhưng giới kinh doanh cho biết, sức tiêu thụ nhiều mặt hàng vẫn không được cải thiện và có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm trước. Ngoài nguyên nhân giữa năm thị trường điện máy chững lại còn do kinh tế khó khăn, người tiêu dùng có xu hướng tiết kiệm mua sắm, nên doanh thu giảm mạnh. Gần đây, nhiều trung tâm, siêu thị điện máy tiếp tục tung ra nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng kèm quà tặng, chính sách mua hàng ưu đãi... để kích cầu.

GIẢM GIÁ, TẶNG QUÀ

Khảo sát tại một số trung tâm, siêu thị điện máy ở TP Cần Thơ, giá bán các loại ti-vi màn hình tinh thể lỏng (LCD) tiếp tục giảm khoảng 800.000-2.900.000 đồng/cái so với 1 tháng trước đây. Theo giới kinh doanh, giá giảm là do sức tiêu thụ ở một vài tháng gần đây đang có dấu hiệu chững lại, sức ép cạnh tranh giữa các trung tâm, siêu thị bán lẻ đang gia tăng, buộc các cơ sở này phải giảm giá để kích cầu. Giá ti-vi LCD giảm còn do đồng đô-la Mỹ suy yếu, nên giá linh kiện nhập khẩu cũng đã giảm so với trước. Ngoài ra, việc giảm giá còn do các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp điện tử hỗ trợ các chương trình khuyến mãi, mua hàng tặng quà để hỗ trợ các nhà bán lẻ giải phóng hàng, chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất, kinh doanh cuối năm 2009.

 Giá nhiều mặt hàng điện máy đang rẻ hơn so với trước nhằm thu hút người tiêu dùng mua sắm.

Tại 3 điểm bán lẻ lớn là Trung tâm Điện máy Best Carings chi nhánh Cần Thơ, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ, Siêu thị Điện máy Phan Khang, giá ti-vi LCD màn hình kích cỡ 32-42 inches nhãn hàng LG (32LF15), Samsung (LA32B350, LA32B460, LA32B450, LA32B530), Toshiba (32AV550), JVC (32EX18), Sharp (LC-32D30), Hitachi (L32S02)... hiện chỉ còn dao động ở mức 6,59-10,9 triệu đồng/cái, tùy loại. Dự báo, áp lực giải phóng hàng của các nhà phân phối và bán lẻ từ nay đến cuối năm sẽ giúp cho thị trường ti-vi LCD sẽ còn nhiều đợt giảm giá và kèm quà tặng khuyến mãi trong những tháng tới.

Nếu như trước đây, máy chụp ảnh kỹ thuật số còn là mặt hàng xa xỉ với không ít người tiêu dùng, thì nay giá bán ngày càng rẻ hơn, chất lượng cũng dần được người tiêu dùng khẳng định. Áp lực về thị phần và cuộc “chạy đua” cải tiến công nghệ, các hãng điện tử buộc phải giảm giá sản phẩm để nhắm đến đối tượng khách hàng bình dân, nhưng còn rất nhiều tiềm năng. Trong số nhóm mặt hàng máy ảnh kỹ thuật số phân khúc giá rẻ, đã có rất nhiều phiên bản giá rẻ của các thương hiệu có tiếng trên thị trường như: BenQ, Samsung, Canon, Fuji, Olympus, Panasonic, Kodak... Tại Siêu thị Điện máy Phan Khang chi nhánh Cần Thơ, giá bán của các dòng sản phẩm này chỉ dao động từ 1,39 đến 3 triệu đồng/cái, nhưng độ phân giải đã được nâng lên 8.0-10.2 Megapixels. Một số dòng máy tích hợp thêm các tính năng như: nhận diện khuôn mặt, chống mắt đỏ, chống rung, chống nhòe, chế độ chụp liên tục, bộ xử lý hình cảm biến... hiện cũng chỉ có giá bán dao động từ 3,3 đến 5 triệu đồng/cái.

Nhiều nhóm hàng khác như tủ lạnh, máy giặt, các thiết bị dành cho nhà bếp như: bếp từ, máy xay sinh tố, máy hút bụi... ở các siêu thị, trung tâm cũng có giá bán khá hấp dẫn. Máy giặt lồng đứng có khối lượng giặt 7-11kg của một số nhãn hàng như: Sanyo (ASW-S70S1T), Toshiba (AW-8480SV), LG (A9013BC, WF-S8017TT, A7815BC, A7615BC, A7215BC, A1113BC), Samsung (WA-95V9) đang có giá bán khá cạnh tranh: 3,59-6,05 triệu đồng/cái. Ngoài việc giảm giá mặt hàng máy giặt, một số trung tâm còn tặng kèm theo phiếu mua hàng trị giá 500.000-600.000 đồng/sản phẩm dành cho khách hàng...

NHIỀU ƯU ĐÃI MỚI

Cùng với việc giảm giá, các trung tâm điện máy còn áp dụng những hình thức như trợ giá mua sắm, tặng quà mỗi ngày, phiếu mua hàng, phiếu giảm giá đối với nhiều loại mặt hàng... Một số trung tâm điện máy cho biết, đợt khuyến mãi, giảm giá này là đợt “làm nóng” để thị trường điện máy trở nên sôi động và quyết liệt nhằm kích cầu lượng người mua sau thời gian dài trầm lắng.

Chương trình “Thanh toán linh hoạt” của Best Carings đã được siêu thị này phối hợp với Ngân hàng Đông Á và Công ty tài chính SG Vietfinance áp dụng rộng rãi cho tất cả khách hàng mua sắm kéo dài đến ngày 30-9-2009. Chương trình gồm 3 gói hỗ trợ thanh toán “Tiết kiệm nhất”, “Đa dạng nhất” và “Tiện lợi nhất”. Với phương thức thanh toán “Tiết kiệm nhất”, Best Carings sẽ tài trợ toàn bộ lãi suất (12,84%/năm) cho khách hàng khi vay vốn từ Ngân hàng Đông Á. Mức lãi suất 0% áp dụng đối với khoản vay 3-50 triệu đồng. Thời gian thanh toán 6-9 tháng. Với gói “Đa dạng nhất”, khách hàng có thể vay đến 100% giá trị sản phẩm (hạn mức vay 3-50 triệu đồng) lãi suất hiện hành 1,07%/tháng với thời gian 6-12 tháng. Gói “Tiện lợi nhất”, Best Carings phối hợp cùng SG Vietfinance mở rộng cơ hội trả góp cho nhiều đối tượng người tiêu dùng hơn với hạn mức vay 4-50 triệu đồng, lãi suất 1,5-2%/tháng, thời hạn thanh toán lên đến 24 tháng.

Ông Phan Văn Tùng, Giám đốc Trung tâm Điện máy Best Carings chi nhánh Cần Thơ, nói: “Trung bình mỗi ngày trung tâm có khoảng 10 hồ sơ được duyệt từ chương trình mua hàng linh hoạt với thời gian thẩm định 8-10 giờ. Ngoài ra, đợt khuyến mãi mùa hè 2009 như: giảm giá, tặng phiếu mua hàng, kèm tặng phẩm, nên sức tiêu thụ nhóm mặt hàng tủ lạnh, máy giặt... đã tăng đáng kể. Máy điều hòa nhiệt độ có tốc độ tăng trưởng 200% so với cùng kỳ năm 2008. Trong đó, một số nhãn hàng như Toshiba, Panasonic vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng nhiều nhất mặc dù giá cao hơn những thương hiệu khác có cùng tính năng. Các sản phẩm ti-vi LCD cũng có tốc độ tăng trưởng khoảng 80% nhờ vào nhóm sản phẩm giá rẻ (khoảng 6,9-8 triệu đồng/cái). Tuy nhiên, tổng doanh thu của Best Carings Cần Thơ vẫn giảm 10%”.

Theo ông Trần Bá Hùng, Phó Giám đốc Siêu thị Điện máy, Nội thất Chợ Lớn chi nhánh Cần Thơ, trong tất cả mặt hàng giảm giá có một số nhóm sản phẩm chủ yếu tạo ra sức hút đối với người tiêu dùng chứ nhà bán lẻ không có lời nhiều. Ví dụ, một bàn ủi trước đây có giá vài trăm ngàn đồng thì nay giảm chỉ còn vài chục ngàn đồng hoặc như máy hút bụi Blacker có đợt giảm giá chỉ còn 490.000 đồng/cái trong khi giá trước đây gần 700.000 đồng/cái...

Hiện nay, giá các sản phẩm điện máy, điện tử giảm là do nhà bán lẻ thiết kế các chương trình khuyến mãi và thường có số lượng sản phẩm, thời gian nhất định. Mục đích cuối cùng là giúp nhà bán lẻ bán được nhiều hàng, có thêm vốn cũng như mặt bằng để nhập và bán hàng mới. Ngoài ra, doanh số bán ra cũng là tiêu chí để các nhà sản xuất xét số lượng hàng phân phối cho trung tâm kinh doanh điện máy vào năm sau. Trung tâm nào có doanh thu càng lớn thì sẽ được ưu đãi về giá và hỗ trợ các khoản chi phí khuyến mãi nhiều hơn. Các trung tâm điện máy thường kết hợp với hãng sản xuất mở ra chiến dịch giảm giá, khuyến mãi. Do sự cạnh tranh quyết liệt của các hãng sản xuất cùng với các trung tâm, nên chu kỳ giảm giá ngày càng được rút ngắn.

Trước đây, chu kỳ khuyến mãi thường diễn ra 6 tháng/lần, nhưng nay đã được rút xuống 3 tháng, thậm chí 1-2 tháng. Theo giới kinh doanh, nguyên nhân là do “tuổi thọ” của sản phẩm điện tử, nhất là sản phẩm công nghệ cao ngày càng ngắn, buộc hãng và trung tâm phải “đẩy” hàng cũ đi để thay vào đó những sản phẩm mới. Tuy nhiên, trong những lần khuyến mãi không phải mặt hàng nào cũng được giảm giá, thậm chí có sản phẩm giá còn cao hơn so với các cửa hàng điện tử nhỏ, bởi các khoản chi phí khuyến mãi, lưu kho, thuê mướn mặt bằng, nhân viên bán hàng...

Bài, ảnh: VĂN TUẤN

Chia sẻ bài viết