08/11/2025 - 20:19

Tiếp tục đầu tư các dự án giao thông kết nối, mở rộng không gian phát triển cho TP Cần Thơ 

Mới đây, lãnh đạo TP Cần Thơ đã kiểm tra, đôn đốc tiến độ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng và tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây, với quyết tâm tuyến cao tốc trục ngang cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2026, đưa vào khai thác đầu năm 2027. Ngoài ra, lãnh đạo thành phố khảo sát các dự án giao thông kết nối, phục vụ mở rộng không gian phát triển cho TP Cần Thơ. Các dự án giao thông dự kiến đầu tư xây dựng trong thời gian tới góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời mở rộng không gian đô thị thành phố.

Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng đã thi công được 44/46 cầu.

Đảm bảo tiến độ hoàn thành tuyến cao tốc

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành thành phố vừa đi kiểm tra tiến độ và khảo sát một số dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn thành phố. Qua kiểm tra Dự án thành phần 4 cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng, ông Nguyễn Văn Hòa yêu cầu Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư đẩy nhanh tiến độ công trình; huy động phương tiện vận chuyển cát về công trường; thi công có khối lượng thực hiện nghiệm thu, thanh toán. Đối với Dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây, nhà thầu phải tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, sớm hoàn thành đưa công trình vào sử dụng vào cuối năm nay.

Dự án tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây là đường giao thông cấp III, tổng mức đầu tư 2.000 tỉ đồng; xây dựng mới, mở rộng và nâng cấp có tổng chiều dài tuyến 56,678km. Đến nay đã hoàn thiện láng nhựa mặt đường 55,5/56,67km (đạt 98%); đổ bê tông xong mặt cầu của 44/44 cầu (đạt 100%); hạng mục cống đã thi công xong; đang thực hiện láng nhựa mặt đường dẫn lên cầu của 36/44 cầu. Giá trị thực hiện công trình đến nay được khoảng 1.407/1.435,8 tỉ đồng, đạt 98% giá trị hợp đồng.

Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1 (đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ) gồm các Dự án thành phần 2, 3, 4 có tổng chiều dài khoảng 132,47km, tổng mức đầu tư 31.288 tỉ đồng. Về tiến độ thi công các dự án thành phần đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ có tổng số 11 gói thầu xây lắp (10 gói thầu thi công xây lắp và 1 gói thầu thi công xây lắp hệ thống an toàn giao thông), giá trị thực hiện đến nay được hơn 9.093,71 tỉ đồng, đạt 45,69%.

Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, hiện nay các công trình cầu trên tuyến cao tốc đoạn qua TP Cần Thơ đạt và vượt tiến độ đề ra. Tuy nhiên, phần tuyến còn một số đoạn chưa đạt tiến độ theo yêu cầu do nguồn vật liệu cát tập kết về công trường thời gian đầu còn chậm, hiện cát về nhiều đang khẩn trương đắp cát gia tải nền đường. Chủ đầu tư chỉ đạo đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công tăng cường nhân lực, thiết bị và đề ra các giải pháp rút ngắn tiến độ, phấn đấu hoàn thành dự án theo nghị quyết của Quốc hội và của Chính phủ.

Ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, cho biết: Cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng theo nghị quyết của Quốc hội và nghị quyết của Chính phủ đến cuối năm 2026 cơ bản hoàn thành, qua năm 2027 phải hoàn thành đưa vào sử dụng. Ban, nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ thi công, đảm bảo hoàn thành cao tốc theo mốc thời gian này.

Làm việc với các nhà thầu thi công cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng mới đây, ông Trương Cảnh Tuyên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nhấn mạnh: Để tiến độ dự án nhanh hơn, sớm về đích, các nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ trong thi công, đảm bảo tiến độ gói thầu. Mỏ cát đã có, các nhà thầu cần tăng cường khai thác; trong quá trình thi công các nhà thầu linh hoạt những giải pháp phù hợp. Từng nhà thầu xây dựng tiến độ thi công cụ thể gửi về Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ, trong đó có khối lượng hoàn thành mốc thời gian đến ngày 30-4, 30-7 và 31-12-2026. Ban chịu trách nhiệm chính với Thành ủy, UBND thành phố về tiến độ và chất lượng công trình; tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ các nhà thầu đã đưa ra; xây dựng kế hoạch tiến độ chung của dự án.

Chuẩn bị đầu tư các dự án giao thông kết nối

Lãnh đạo TP Cần Thơ cũng vừa khảo sát dự án chuẩn bị đầu tư trong thời gian tới, chủ yếu là tuyến đường huyện kết nối giữa các xã, phường như huyện lộ 77 (phường Ngã Năm), huyện lộ 79C (phường Mỹ Quới), huyện 36 (xã Thạnh Thới An), huyện lộ 28 và 29 (xã Long Phú).

Dự án đường huyện lộ 77 (phường Ngã Năm) đến nay Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Cần Thơ đã hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo góp ý của sở, ngành thành phố có liên quan và trình Hội đồng thẩm định; tổng mức đầu tư dự án là 172,9 tỉ đồng. Huyện lộ 77 kết nối đường huyện 79B, quốc lộ 61B sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương trong khu vực… Dự án huyện lộ 79C (phường Mỹ Quới) đã hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo góp ý của sở, ngành và trình Hội đồng thẩm định; tổng mức đầu tư dự kiến 123,5 tỉ đồng. Dự án huyện lộ 79C sẽ kết nối trung tâm phường Mỹ Quới, đường tỉnh 937B, với đường huyện 68 và đường trục phát triển Đông - Tây, quốc lộ 1A.

Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp thành phố đang phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các xã trong khu vực hoàn thiện chủ trương đầu tư Dự án đường huyện 36 và đường huyện 31 với tổng chiều dài khoảng 10,6km. Còn đường huyện 28 và 29 (xã Long Phú), Ban đã hoàn thiện báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư theo góp ý của sở, ngành có liên quan và trình Hội đồng thẩm định trong tháng 10-2025; tổng mức đầu tư dự kiến 180 tỉ đồng.

Vừa qua, Ban Quản lý các khu chế xuất và công nghiệp Cần Thơ và Ban Quản lý Dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ đã đề xuất 2 dự án giao thông nhóm B, nhằm phục vụ Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, cũng như kết nối đồng bộ với các tuyến quốc lộ đã được Trung ương đầu tư, mở thêm không gian phát triển cho TP Cần Thơ. Đó là dự án quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) và đường nối vào Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2).

Với 2 dự án thuộc nhóm B này có thiết kế đường cấp III đồng bằng, xây dựng trên địa bàn phường Thốt Nốt và xã Vĩnh Trinh (TP Cần Thơ), do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp TP Cần Thơ làm chủ đầu tư. Trong đó, Dự án quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) có phương án tuyến với chiều dài nghiên cứu khoảng 5,3km, điểm đầu giao với tuyến tránh Thốt Nốt và điểm cuối giao với nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi, tổng mức đầu tư dự án (phương án đề xuất) hơn 2.246,55 tỉ đồng. Dự án đường dẫn vào Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2) có phương án tuyến chiều dài nghiên cứu khoảng 2,6km (gồm 2 tuyến), điểm đầu tại Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh (giai đoạn 2) và điểm cuối nối quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi), tổng mức đầu tư dự án (phương án đề xuất) hơn 516,22 tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, cho rằng: Việc đề xuất chủ trương đầu tư 2 dự án phù hợp, nhằm kết nối và phục vụ Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh, mời gọi đầu tư vào khu công nghiệp trong thời gian tới. Vừa qua, đường Vành đai phía Tây (giai đoạn 2) đã được thông qua phương án tuyến chiều dài khoảng 17km, tổng mức đầu tư khoảng 10.500 tỉ đồng, dự kiến đầu tư giai đoạn 2026-2030 cũng phục vụ Khu công nghiệp Vĩnh Thạnh. Nếu tới đây khu công nghiệp được lấp đầy phải đầu tư cả 2 dự án đường Vành đai phía Tây (giai đoạn 2) và quốc lộ 91 (từ tuyến tránh Thốt Nốt đến nút giao Lộ Tẻ - Rạch Sỏi) để phục vụ doanh nghiệp và phương tiện ra vào khu công nghiệp. Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp hoàn chỉnh phương án đầu tư 2 dự án này để sớm trình Thường trực UBND thành phố, trong đó tính toán thật kỹ suất đầu tư (kể cả phương án bồi thường).

Bài, ảnh: ANH KHOA 

Chia sẻ bài viết