16/08/2024 - 09:27

Tiếng nói của trọng tài sẽ lớn hơn VAR 

Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh (EPL) thừa nhận những sai sót về công nghệ video hỗ trợ trọng tài (VAR) ở mùa giải rồi và sẽ tập trung vào quyết định của trọng tài trên sân trong mùa 2024-2025 khởi tranh vào ngày 17-8.

Ở EPL mùa bóng mới, trọng tài chính sẽ đưa ra quyết định trên sân trước khi VAR can thiệp. Ảnh: Getty Images

VAR vẫn “sống sót” ở mùa giải mới sau khi 19/20 CLB đã bỏ phiếu ủng hộ duy trì công nghệ này tại cuộc họp thường niên hồi tháng 6. Wolves là đội duy nhất phản đối VAR và cũng là bên khởi xướng cuộc bỏ phiếu.

Dù vậy, sau rất nhiều quyết định gây tranh cãi từ VAR, giải đấu hàng đầu nước Anh đã quyết định thực hiện một thay đổi cho mùa giải mới: trao lại trách nhiệm và quyền hạn cho trọng tài chính trên sân, điều mà giới hâm mộ kêu gọi.

Theo đó, giải sẽ triển khai kế hoạch “tiếng nói của trọng tài”, tức quyết định của “vị vua áo đen” trên sân sẽ được giữ nguyên trừ khi có sai sót rõ ràng dựa trên bằng chứng mà VAR có. Nói cách khác, ngưỡng để VAR can thiệp được nâng cao đáng kể. Các trọng tài được khuyến khích hành động quyết đoán nếu họ phải xem lại tình huống trên màn hình nhỏ.

Ảnh chụp màn hình và đồ họa giải thích lý do vì sao một bàn thắng bị hủy bỏ sẽ tiếp tục được hiển thị trên màn hình lớn trong sân. Nhưng điểm mới ở mùa 2024-2025 là màn hình lớn sẽ phát tất cả các bàn thắng bị từ chối sau khi VAR xác nhận hoàn tất việc kiểm tra.

Bên cạnh vấn đề trọng tài, EPL cũng đã nhắc nhở các CLB rằng những bình luận công khai của họ, đặc biệt là liên quan đến chỉ trích VAR, chỉ làm suy yếu quy trình áp dụng công nghệ.

Mặc dù có những cải tiến đáng kể như thế, Hiệp hội người hâm mộ bóng đá (FSA) đã phàn nàn EPL vì phớt lờ những lo ngại của các cổ động viên. Tổ chức này cho biết những nghiên cứu của họ về VAR kể từ khi hệ thống được áp dụng trong bóng đá Anh đã chỉ ra rằng nó thực sự không được lòng người xem trực tiếp tại sân.

Theo một cuộc khảo sát độc lập do EPL ủy quyền, 77% CĐV ủng hộ duy trì VAR bằng cách cải thiện cách áp dụng, trái ngược hoàn toàn với thăm dò trước đó của FSA đối với gần 10.000 người. FSA phát hiện 63,3% người hâm mộ muốn VAR và chỉ một trong số 20 người đã trực tiếp trải nghiệm tại sân đánh giá công nghệ này là tốt hoặc rất tốt.

Việc trọng tài thông báo về các quyết định trong trận đấu, như đã thấy tại Giải vô địch bóng đá nữ thế giới năm ngoái, có thể được thử nghiệm ở một số giai đoạn của EPL. Công nghệ bắt việt vị bán tự động cũng sẽ được đưa vào sử dụng ở một số giai đoạn vào mùa thu, điều mà giải đấu cho là có thể giảm 31 giây thời lượng kiểm tra trung bình.

VAR đã hứng chỉ trích ở mùa giải rồi, trong đó có vụ CLB Nottingham Forest nhiều lần bị từ chối hưởng phạt đền, đến mức cáo buộc trọng tài Stuart Attwell là một người hâm mộ đội Luton Town. Bàn thắng không được công nhận của tiền đạo Liverpool Luis Diaz vào lưới Tottenham cũng gây phẫn nộ, khiến Cơ quan Quản lý trọng tài chuyên nghiệp Anh (PGMOL) sau đó thừa nhận lỗi này.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết