20/02/2020 - 16:55

Giải Xe đạp ĐBSCL

Tiếc nuối nhưng lực bất tòng tâm! 

Theo lịch thi đấu các giải xe đạp thể thao thành tích cao năm 2020 do Tổng cục Thể dục thể thao ban hành, Giải Xe đạp ĐBSCL không còn nằm trong kế hoạch tổ chức.

Thông tin trên khiến rất nhiều người tiếc nuối, bởi Giải Xe đạp ĐBSCL đã trải qua 28 lần tổ chức trong 28 năm, là giải đấu lâu đời đứng thứ 2 ở Việt Nam. Đến năm 2020 này, giải đứng trước khả năng bị “xóa sổ” vì không tìm được nhà tài trợ. Trong cuộc họp báo giải này hồi năm ngoái, nhà tài trợ là Tập đoàn Lộc Trời (tiền thân là Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang) sau nhiều năm gắn bó, đã tuyên bố rút lui.

Các tay đua tranh tài tại Giải Xe đạp ĐBSCL lần thứ 28 năm 2019 do TP Cần Thơ đăng cai tổ chức, có lẽ là giải cuối cùng của “thương hiệu” xe đạp ĐBSCL.  

Giải Xe đạp ĐBSCL do các tỉnh, thành trong khu vực luân phiên nhau tổ chức vào trung tuần tháng 8 hằng năm. Thời gian qua, nhờ sự đồng hành của Tập đoàn Lộc Trời, nên đến lượt tỉnh, thành nào đăng cai tổ chức đều có sẵn một khoản kinh phí của nhà tài trợ. Vì thế các địa phương sẵn sàng nhận đăng cai và căn cứ vào tình hình tài chính mà tiến hành các khâu tổ chức. Đến thời điểm hiện tại, khi nhà tài trợ rút lui, không có tỉnh, thành nào trong khu vực ĐBSCL dám nhận tổ chức. Bởi việc tìm tài trợ cho giải xe đạp là rất khó khăn.

Hơn 2 tỉ đồng để chuẩn bị và hoàn thành giải đấu này là con số không nhỏ đối với các tỉnh, thành ĐBSCL, nhất là với thể thao còn nhiều thiếu thốn. Còn nhớ trước đây, giải có rất nhiều sự thay đổi nhà tài trợ, nhưng từ năm 2010, Tập đoàn Lộc Trời đã gắn bó xuyên suốt đến nay. Đơn vị này cũng đồng hành với Giải Xe đạp toàn quốc Về nông thôn đã qua 24 mùa giải, luôn có sự lan tỏa đến nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á tham gia với lứa tuổi U23. Nên sự lựa chọn của Tập đoàn Lộc Trời khi “buông” 1 trong 2 giải là điều có thể dự đoán trước.

Bên cạnh đó, khác với các Giải Xe đạp Cúp Truyền hình, VTV Cúp, VOH Cúp... đơn vị đứng ra tổ chức là các đài truyền hình, phát thanh... họ có thể trả quyền lợi cho nhà tài trợ bằng các quảng cáo. Còn Giải Xe đạp ĐBSCL do các tỉnh, thành khu vực luân phiên tổ chức không có truyền thông mạnh, khó có thể đáp ứng quyền lợi cho nhà tài trợ.

Hiện nay, ngay cả các giải xe đạp lớn còn tồn tại, dù đơn vị tổ chức là các đài truyền hình lớn, có sẵn kênh truyền thông hữu hiệu, nhưng vẫn gian nan trong việc tìm tài trợ. Thế nên, Giải Xe đạp ĐBSCL dù có “bề dày” trong lịch sử xe đạp Việt Nam, nhưng rất khó có khả năng khôi phục lại.

Lịch thi đấu các giải xe đạp quốc gia trong năm 2020

28-2 đến 8-3: Giải nữ Biwase Cúp, Bình Dương đăng cai.
5 đến 30-4: Giải nam Cúp Truyền hình TP Hồ Chí Minh, Đài HTV và TP Hồ Chí Minh đăng cai.
10 đến 19-5: Giải nam U23 - Về nông thôn, An Giang đăng cai.
15 đến 26-7: Giải Trẻ Vô địch quốc gia đường trường và địa hình (nam, nữ), Lào Cai đăng cai.
2 đến 16-9: Giải quốc tế VTV Cúp Tôn Hoa Sen, Hà Nội đăng cai.
12 đến 23/10: Giải Vô địch quốc gia đường trường và địa hình (nam, nữ), Hòa Bình đăng cai.
17 đến 23-11: Giải Nam kỳ khởi nghĩa, Đài VOH và TP Hồ Chí Minh đăng cai.

Bài, ảnh: DƯƠNG THU

Chia sẻ bài viết