24/10/2020 - 12:06

Tiếc cho “Vịt con” Pato 

Alexandre Pato từng khởi đầu sự nghiệp bóng đá như mơ nhưng giờ đây trung phong người Brazil rơi vào cảnh thất nghiệp ở tuổi 31.

Pato từng ghi tổng cộng 63 bàn thắng cho AC Milan, trong đó 51 bàn ở Serie A. Ảnh: Reuters

Pato từng ghi tổng cộng 63 bàn thắng cho AC Milan, trong đó 51 bàn ở Serie A. Ảnh: Reuters

Khi CLB Sao Paulo quyết định hủy hợp đồng hồi tháng 8 vừa rồi, Pato đã trở thành cầu thủ chuyển nhượng tự do và đến nay vẫn không đội bóng nào ngó ngàng tới. Đây là điều khá bất ngờ bởi ở giai đoạn đại dịch COVID-19 như hiện nay, các CLB thường nhắm tới những cầu thủ tự do. Tình cảnh éo le trên hoàn toàn khác xa so với buổi bình minh rực rỡ của cầu thủ có biệt danh “Vịt con”.

Thành danh ở lò đào tạo FC Internacional của Brazil, Pato nhanh chóng được tung hô là “thiên tài”, “thần đồng”. Mới 16 tuổi, anh đã giúp đội U20 Internacional lên ngôi giải vô địch trẻ Brazil, trong khi bản thân đoạt danh hiệu Vua phá lưới. Mặc dù phải thi đấu với những cầu thủ đàn anh, song Pato vẫn tự tin thể hiện tài năng ở giải đấu đó để sắm vai chân sút chủ lực trong đội hình chính Internacional. Tại Club World Cup 2006 mà Internacional cũng xưng vương, Pato thậm chí còn trở thành cầu thủ trẻ nhất ghi bàn tại một giải đấu do Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) tổ chức khi mới 17 tuổi 102 ngày, xô đổ kỷ lục cũ của “Vua bóng đá” Pele.

Thành tích ấn tượng trên lập tức khiến các “ông lớn” châu Âu chú ý. Năm 2007, đương kim vô địch Champions League AC Milan chính thức chiêu mộ Pato với mức phí 28 triệu USD. Pato lập tức ghi bàn thắng đầu tiên cho AC Milan ngay trong trận đấu ra mắt, đè bẹp Napoli 5-2. Tuy nhiên, ở mùa 2008-2009 “Vịt con” mới thực sự bùng nổ và 18 bàn trên mọi đấu trường đã biến chàng trai mới 19 tuổi thành tay săn bàn số một của đội bóng sọc đỏ đen. Rê bóng tuyệt đỉnh, thường thắng trong những pha tranh chấp tay đôi, khả năng chơi đầu rất tốt, xâm nhập vòng cấm nhanh và hiệu quả là những hình ảnh thường thấy ở Pato. Anh không chỉ nổ súng trong những trận đấu lớn của Serie A, mà còn lợi hại ở cả đấu trường châu Âu. Năm 2011, ngôi sao của AC Milan đi vào lịch sử Champions League với tư cách cầu thủ ghi bàn thắng nhanh nhất (trận đấu mới trôi qua 24 giây). Đó là pha bứt tốc từ khu vực giữa sân, loại bỏ toàn bộ hàng thủ trứ danh của Barcelona rồi “xỏ kim” thành công thủ môn Valdes. Chỉ sau một năm rưỡi gắn bó với Milan, Pato được coi như biểu tượng mới của đội chủ sân San Siro với 54 trận ra sân, sở hữu 24 bàn và 6 kiến tạo tại Serie A.

Tuy nhiên, những chấn thương liên miên cũng đã khiến chân sút Nam Mỹ nhanh chóng sa sút phong độ, mà gây thất vọng nhất là vào năm 2012. Trước khi chia tay Milan vào hè 2013, Pato trải qua tổng cộng 16 chấn thương với đủ thể loại từ bàn chân, mắt cá, gót chân cho đến rách bắp cơ, rách đùi, dây chằng. Không chỉ vậy, anh còn phải vật lộn với vấn đề tâm lý. “Một chấn thương nhỏ cũng trở thành vấn đề rất lớn. Tôi mất tự tin và cảm thấy ngày càng cô đơn, không có chút tinh thần nào để vượt qua những năm tháng khó khăn ấy”, Pato từng thừa nhận yếu tố tâm lý đã đánh gục anh. Sau khi rời Milan, Pato trôi dạt ở 5 CLB khác nhau bao gồm Corinthians, Sao Paulo thi đấu dưới dạng cho mượn, Chelsea, Villareal, Thiên Hải Thiên Tân của Trung Quốc và trở lại Sao Paulo.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết