29/03/2023 - 08:36

Thúc đẩy dịch vụ công trực tuyến 

QUỐC THÁI

Quý I-2023, các đơn vị, địa phương trên địa bàn TP Cần Thơ quyết liệt triển khai các nhiệm vụ cải cách hành chính. Trong đó, chú trọng thực hiện nhiệm vụ xây dựng chính quyền số, tuyên truyền và hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công (DVC) trực tuyến. Các cấp, các ngành tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC), tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, góp phần nâng cao mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

Đoàn viên, thanh niên quận Ninh Kiều được hướng dẫn sử dụng DVC trực tuyến để tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện TTHC trên môi trường mạng. Ảnh: CTV

Từ đầu tháng 3, Ðoàn phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, phối hợp Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả UBND phường ra mắt mô hình “Ðiểm hỗ trợ nhân dân cài đặt, đăng ký và hướng dẫn sử dụng DVC trực tuyến”. Theo đó, tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả, đoàn viên và công chức trực tiếp hướng dẫn bà con tạo tài khoản và giới thiệu các bước thực hiện hồ sơ trên Cổng DVC quốc gia tại địa chỉ https://dichvucong.gov.vn. Theo ông Nguyễn Thành Nhơn, Phó Chủ tịch UBND phường Thường Thạnh, nhiều bà con có thói quen gửi hồ sơ trực tiếp để công chức xử lý, chưa “mặn mà” với việc nộp hồ sơ trực tuyến; một số người lớn tuổi không biết sử dụng máy vi tính hoặc điện thoại thông minh. Vì vậy, trước mắt mô hình tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, hướng đến người trẻ, nhằm tăng tỷ lệ sử dụng DVC trực tuyến. Việc nộp hồ sơ trực tuyến mang đến nhiều tiện ích trong việc thực hiện TTHC như tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại; đồng thời công khai, minh bạch quá trình giải quyết hồ sơ; công dân có thể giám sát tiến độ xử lý hồ sơ của ngành chức năng.

Nhằm đẩy mạnh tuyên truyền DVC trực tuyến, trong tháng 3, tuổi trẻ TP Cần Thơ phát động tất cả 83 cơ sở Ðoàn khối địa bàn dân cư hưởng ứng “Ngày cao điểm hỗ trợ người dân thực hiện DVC trực tuyến” (18-3). Các cấp bộ Ðoàn thành lập đội hình thanh niên tình nguyện, phối hợp lực lượng công an cấp xã hỗ trợ, hướng dẫn người dân cài đặt tài khoản định danh và xác thực điện tử trên ứng dụng VNeID; giới thiệu Cổng DVC quốc gia và Cổng DVC thành phố, cũng như một số thủ tục phổ biến được khuyến khích nộp hồ sơ trực tuyến. Riêng Ðoàn khối Cơ quan Dân Chính Ðảng TP Cần Thơ phát động phong trào “3 trách nhiệm” (trách nhiệm với công việc, trách nhiệm với nhân dân, trách nhiệm với chính mình) bằng những nội dung cụ thể. Theo đó, các cơ sở Ðoàn tiếp tục duy trì mô hình “Nụ cười công sở”; tư vấn hướng dẫn thủ tục hải quan điện tử; tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt ứng dụng số của các bộ, ngành và thành phố. Ðặc biệt, Ðoàn khối tổ chức hội thảo “Thanh niên với chuyển đổi số”, giúp các cơ sở Ðoàn chia sẻ những cách làm hay trong cải cách hành chính nói chung và chuyển đổi số nói riêng.

Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, đến nay, tất cả các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố đã thành lập 607 Tổ Công nghệ số cộng đồng với 2.417 thành viên tham gia. Các Tổ Công nghệ số cộng đồng tập trung tuyên truyền người dân thực hiện DVC trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt. Các đơn vị, địa phương đẩy mạnh số hóa nhằm hiện đại hóa nền hành chính. Quý I-2023, thành phố đã số hóa 124.550 giấy tờ của 570 loại kết quả giải quyết TTHC (đạt 49,97%); hoàn thành việc rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ, quy trình điện tử để tổ chức kiểm thử, tích hợp 1.539 DVC trực tuyến lên Cổng DVC quốc gia, đạt tỷ lệ 84,7%. Cổng DVC thành phố và Hệ thống thông tin một cửa điện tử được nâng cấp, hợp nhất thành Hệ thống thông tin giải quyết TTHC (tại địa chỉ https://dichvucong.cantho.gov.vn) đồng bộ cho tất cả các cơ quan quản lý hành chính nhà nước từ cấp thành phố, đến cấp huyện, cấp xã. Trong quý I, tất cả DVC trực tuyến đủ điều kiện triển khai DVC trực tuyến toàn trình và đã tích hợp với Cổng DVC quốc gia với 1.371 DVC trực tuyến; 100% DVC trực tuyến đều có biểu mẫu tự động được điền sẵn thông tin. Tỷ lệ hồ sơ giải quyết trực tuyến trên tổng số hồ sơ đạt 42% và tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt 43%.

Bên cạnh kết quả đạt được, qua kiểm tra của Tổ công tác Ban Chỉ đạo Cải cách hành chính của Chính phủ tại TP Cần Thơ vào giữa tháng 3-2023, các thành viên Tổ Công tác cho rằng việc triển khai DVC trực tuyến trên địa bàn thành phố vẫn còn một số hạn chế. Cụ thể, khi kiểm tra thực tế tại 2 quận: Ninh Kiều và Bình Thủy, Tổ công tác ghi nhận một số công chức vẫn chưa khai thác và sử dụng hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC cho người dân, vẫn còn tình trạng yêu cầu người dân xuất trình sổ hộ khẩu (dù đã hết hiệu lực); tỷ lệ phát sinh hồ sơ DVC trực tuyến còn thấp, trường hợp công chức làm hộ hồ sơ trực tuyến cho người dân khá nhiều. Một số thủ tục thuộc lĩnh vực y tế, giáo dục chưa bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận Một cửa gây khó khăn cho người dân khi thực hiện TTHC. Từ thực trạng đó, Tổ công tác đề nghị TP Cần Thơ tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện DVC trực tuyến, bố trí công chức hướng dẫn người dân thực hiện hồ sơ tại Bộ phận Một cửa; khắc phục tình trạng lưu hồ sơ giấy quá nhiều, công chức làm hộ người dân khi thực hiện DVC trực tuyến (thay vì tuyên truyền, hướng dẫn); tăng cường tập huấn chuyên môn nghiệp vụ, kỹ năng số cho công chức, viên chức, đồng thời cập nhật danh mục TTHC, các văn bản, biểu mẫu, quy định pháp luật kịp thời.

Chia sẻ bài viết