18/06/2021 - 08:17

Thừa thắng xông lên 

Tuyển Anh hướng tới 3 điểm khi đối đầu đội bóng dưới cơ Scotland ở lượt trận thứ hai bảng D, diễn ra vào lúc 2 giờ sáng ngày 19-6. Tam Sư tự tin đạt được mục tiêu này, đặc biệt sau màn trình diễn dựa trên sức trẻ cùng chiến thuật hợp lý của HLV Gareth Southgate trong ngày ra quân gặp Croatia.

Tuyển Anh (giữa) đang được xem là ứng viên sáng giá cho ngôi vô địch EURO 2020. Ảnh: The Sun

Phil Foden, Mason Mount, Declan Rice và Kalvin Phillips ở hàng tiền vệ chính là biểu trưng cho “cuộc cách mạng” trẻ hóa dưới thời Southgate. Nổi bật nhất phải kể đến Phillips. Tiền vệ thuộc biên chế Leeds United đã chứng tỏ vì sao anh được đặt biệt danh là “Pirlo vùng Yorkshire” với màn thể hiện xuất thần trong chiến thắng 1-0 trước Á quân World Cup 2018 Croatia tại sân Wembley. Theo đó, Phillips sở hữu tỷ lệ chọc khe chính xác 100%, chuyền bóng đúng địa chỉ lên tới 94% và 7 lần thu hồi bóng (nhiều nhất trên sân). Chính đường kiến tạo của anh cho Raheem Sterling lập công đã giúp tuyển Anh lần đầu tiên giành được thắng lợi trong trận mở màn tại EURO kể từ năm 1968. Tuyển Anh đã thể hiện được sự chín chắn trong cách triển khai lối chơi cũng như biết cách phá nhịp hàng tiền vệ đối phương, dù đó là hàng tiền vệ trứ danh của Croatia.

Do vậy, trước đội tuyển Anh mạnh hơn, hy vọng kiếm ít nhất 1 điểm của Scotland xem ra cực kỳ khó khăn vì lực lượng cũng không có nhiều ngôi sao đáng chú ý, khi ngoài hậu vệ trái Andrew Robertson (thuộc biên chế CLB Liverpool) thì chỉ có thêm Scott McTominay (Manchester United) và Kieran Tierney (Arsenal) đang thi đấu ở Ngoại hạng Anh.

Trong khi Anh rất đồng đều ở các tuyến, thì tuyển Scotland lại thể hiện bộ mặt của đội bóng 1 người. Như ở trận thua Cộng hòa Séc 0-2 trong ngày ra quân, hậu vệ đội trưởng Robertson đã thể hiện tinh thần thi đấu máu lửa, quyết tâm trong từng pha tranh chấp. Chẳng phải ngẫu nhiên mà các con số thống kê cho thấy chính hậu vệ mang áo số 3 này chứ không phải cặp tiền đạo Dritie - Dyker là những người có số lần uy hiếp khung thành đối phương nhiều nhất. Một mình Robertson đã tạo ra tới 6 cơ hội, nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào trên sân. Tạo ấn tượng trong lối chơi của chính mình, song Robertson cũng không thể cứu được sự yếu kém của toàn đội Scotland. Các vị trí xung quanh anh chơi không tốt, nếu không muốn nói như những mảnh ghép rời rạc, kể cả người được kỳ vọng nhiều như tiền vệ McTominay. Việc phụ thuộc quá nhiều vào hướng tấn công bên trái của Robertson khiến Scotland rất dễ bị bắt bài và đây chính là điểm yếu mà tuyển Anh sẽ khai thác.

Thực tế, Scotland đến với vòng chung kết EURO năm nay bằng cách lách qua cửa hẹp khi họ lần lượt đánh bại Israel và Serbia trên chấm phạt đền ở bán kết và chung kết play-off. Trước đây, Scotland từng có 2 lần giành vé tham dự EURO vào năm 1992 và 1996, nhưng đều dừng bước ở vòng bảng. Và lần này cũng thật khó để các học trò của HLV Steve Clarke cải thiện thành tích.

Sau lượt trận đầu tiên, tuyển Cộng hòa Séc tạm thời dẫn đầu bảng D (3 điểm, hiệu số bàn thắng là 2), Anh (3 điểm, hiệu số chỉ 1) và Croatia lần lượt xếp sau, trong khi vị trí cuối bảng thuộc về Scotland.

Vào lúc 20 giờ ngày 18-6, Thụy Ðiển sẽ giáp mặt Slovakia ở lượt trận thứ hai bảng E. Lúc 23 giờ cùng ngày là cuộc đấu giữa Croatia và Cộng hòa Séc trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng D.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết