08/06/2021 - 07:57

Thử thách mới cho “sư tử trẻ” Bellingham 

Tiền vệ Jude Bellingham vừa có trận đầu tiên đá chính cho đội tuyển Anh khi “Tam sư” đấu giao hữu với Áo hôm 2-6.

Bellingham (giữa) trong trận giao hữu thắng Áo 1-0. Ảnh: PA

Bellingham (giữa) trong trận giao hữu thắng Áo 1-0. Ảnh: PA

Đây là một trong những trận đấu cuối cùng để HLV Gareth Southgate của tuyển Anh thử nghiệm đội hình trước khi bước vào vòng chung kết EURO 2020 khởi tranh ngày 12-6 tới. Trong cuộc chạm trán trên, Southgate bố trí Bellingham đá ở vị trí tiền vệ trung tâm. Ở tuổi 17 và 338 ngày, Bellingham đã trở thành cầu thủ trẻ nhất được ra sân ngay từ đầu trong một trận đấu của tuyển Anh kể từ tháng 9-2003. Lúc đó, thần đồng Wayne Rooney có tên trong danh sách xuất phát đấu với Liechtenstein khi mới 17 tuổi 321 ngày.

Hiện nay, Bellingham được xem là một trong những thần đồng sáng giá nhất mà xứ sương mù sản sinh trong những năm gần đây, bởi những bước tiến vượt bậc của anh. Mùa bóng 2019-2020, Bellingham có cơ hội ra mắt đội một Birmingham City tại giải Championship và ngay ở mùa giải đó, chàng trai đến từ miền Trung nước Anh ghi được 4 bàn thắng cùng 3 kiến tạo qua 44 trận trên mọi đấu trường. Màn trình diễn ấn tượng của Bellingham ngay lập tức thu hút sự chú ý của nhiều đội bóng lớn. Nhưng mặc cho sự lôi kéo từ phía Bayern Munich, Liverpool và Manchester United, “sao mai” 16 tuổi quyết định gia nhập Borussia Dortmund với bản hợp đồng trị giá 25 triệu Bảng. Cho đến nay, Bellingham vẫn giữ kỷ lục cầu thủ 17 tuổi đắt giá nhất thế giới. Sau khi Bellingham ra đi, Birmingham khiến thế giới bóng đá bất ngờ với quyết định treo vĩnh viễn áo số 22 của anh bởi tài năng trẻ này được coi là hình mẫu và biểu tượng của đội bóng.

Ngay ở mùa giải đầu tiên khoác áo Borussia Dortmund (2020-2021), Bellingham nhanh chóng chiếm trọn cảm tình của HLV Lucien Favre và sau này là Edin Terzic. Anh được ra sân tổng cộng 46 trận cho đội chủ sân Signal Iduna Park, đóng góp 4 bàn thắng và 4 pha “dọn cỗ”. Đặc biệt, tiền vệ này không bỏ lỡ bất cứ trận nào tại Champions League. Thậm chí, bàn thắng vào lưới Manchester City ở lượt về tứ kết hồi giữa tháng 4 vừa rồi đã giúp Bellingham trở thành cầu thủ trẻ thứ hai trong lịch sử Champions League nổ súng tại vòng knock-out (người trẻ nhất là Bojan Krkic của Barcelona). Những điểm mạnh như tốc độ, kỹ thuật rê dắt bóng, thoát pressing cường độ cao và mạnh mẽ trong tranh chấp đã khắc họa hình ảnh Bellingham như một ông chủ đích thực ở tuyến giữa. Anh cũng vừa đoạt giải Mũi tên Bạc dành cho tân binh ấn tượng nhất mùa bóng của Bundesliga.

Tuy là cầu thủ trẻ nhất trong danh sách 26 tuyển thủ Anh dự EURO 2020, Bellingham không phải là không có cơ hội. Trong sơ đồ 3-4-3 mà HLV Southgate thường sử dụng, 4 cái tên gồm Kalvin Phillips, Declan Rice, Jordan Henderson và Bellingham sẽ phải cạnh tranh cho hai vị trí trung tâm hàng tiền vệ. Trong số những sự lựa chọn này, Bellingham có khả năng tấn công tốt nhất. Anh có thể kết hợp với Mason Mount tạo ra sự đột biến ở ngay trước vòng cấm của đối phương.

EURO 2020 là giải đấu lớn đầu tiên Bellingham góp mặt cùng đội tuyển, nên bất lợi lớn của anh là kinh nghiệm thi đấu khi chỉ mới 3 lần khoác áo “Tam sư”. Tuy nhiên, những đối thủ như Phillips hay Rice cũng không có nhiều kinh nghiệm ở đội tuyển. Hơn nữa, HLV Southgate gần đây khẳng định Bellingham không đến với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu chỉ để tích lũy kinh nghiệm, nên có thể hiểu tiền vệ đa năng này là quân bài chiến lược của ông.

BÌNH DƯƠNG (Theo Birmingham Mail, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết