07/04/2021 - 05:40

Thu nhập ổn định từ trồng nhãn Idor 

Ông Trần Văn Coi ở khu vực Long Hòa, phường Long Hưng, quận Ô Môn được nhiều người biết tiếng bởi khá thành công với mô hình trồng nhãn Idor. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn giúp đỡ nhiều hội viên, nông dân phát triển mô hình trồng nhãn để có thu nhập ổn định.

Cán bộ HND phường Long Hưng cùng ông Coi (bìa phải) trao đổi kỹ thuật xử lý nhãn Idor ra hoa.

Cán bộ HND phường Long Hưng cùng ông Coi (bìa phải) trao đổi kỹ thuật xử lý nhãn Idor ra hoa.

Với 1,5ha trồng nhãn Idor, ông Coi thu nhập khoảng 600 triệu đồng/năm. Có được những thành quả trên là nhờ ông Coi chuyển dịch cơ cấu cây trồng đúng hướng, biết ứng dụng khoa học vào sản xuất.

Năm 2014, ông Coi tham quan các mô hình kinh tế hiệu quả ở huyện Phong Điền cũng như các quận lân cận và nhận thấy giống nhãn Idor có triển vọng kinh tế cao, vì kháng được bệnh chổi rồng, năng suất cao, giá cả ổn định. Nắm bắt thời cơ, ông Coi đặt mua 100 nhánh nhãn Idor về trồng thử. Sau đó, ông tiếp tục đốn bỏ 3 công nhãn da bò trên 15 năm tuổi để trồng nhãn Idor.

Ông chịu khó tìm hiểu, tham quan, học tập kinh nghiệm của các nhà vườn và tham gia các lớp tập huấn kỹ thuật trồng, chăm sóc nhãn để ứng dụng vào vườn nhãn của gia đình. Ông Coi chia sẻ: “Đối với nhãn Idor, khi cây ra đọt non, phải phun thuốc bảo vệ thực vật nhằm hạn chế sâu, rầy tấn công. Song song đó, phải bón phân theo định kỳ để cây tốt, kháng được bệnh”. Với cách làm này, vườn nhãn ông Coi đã phát triển xanh tốt, năng suất cao.

Thấy mô hình trồng nhãn Idor hiệu quả, năm 2016, ông Coi quyết định đốn bỏ 1,2ha vườn nhãn da bò còn lại để tiếp tục trồng nhãn Idor. Đến nay, 1,5ha nhãn của ông Coi thu hoạch ổn định từ 25-30 tấn/năm. Ông Coi cho biết: “Nhãn Idor có ưu điểm hạt nhỏ, vỏ mỏng, cơm dày và giòn, ít nước, độ ngọt vừa phải nên được thị trường ưa chuộng. Trung bình, 1kg nhãn bán cho thương lái với giá 20.000 đồng”. Để cho cây nhãn xanh tốt, sau khi thu hoạch thì tiến hành tỉa cành, bỏ những cành già, tạo tán cho cây. Không chỉ bán trái, hằng năm ông Coi còn xuất bán 6.000 cây giống nhãn Idor, với giá 25.000-30.000 đồng/cây.

Ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch Hội Nông dân (HND) phường Long Hưng, cho biết: “Mô hình trồng nhãn Idor của anh Coi là mô hình kinh tế hiệu quả, được HND phường chọn nhân rộng ra cho nhiều hội viên áp dụng. Những năm qua, anh Coi còn tặng cây giống, hỗ trợ về kỹ thuật cho hội viên phát triển mô hình trồng nhãn. Anh Coi tích cực tham gia các phong trào do HND phường phát động, như: cất nhà tiền chế cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, bắc cầu, sửa chữa, giặm vá các tuyến đường giao thông bị xuống cấp. Nhiều năm liền, anh Coi được Quận ủy tặng Giấy khen có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác”.

Bài, ảnh: K.V

Chia sẻ bài viết