27/11/2022 - 09:33

Thủ môn chơi xuất thần, “Đại bàng trắng” hạ gục “Chim ưng xanh” 

N.MINH

Sau trận thắng Argentina ngày ra quân, Saudi Arabia rất tự tin trong cuộc đối đầu với Ba Lan trên sân Eucation City vào lúc 20 giờ tối 26-11. Các cầu thủ “Chim ưng xanh” tổ chức pressing ngay bên phần sân của đối phương và sẵn sàng chơi đôi công với “Đại bàng trắng”. Tuy nhiên, đẳng cấp của Lewandowski và sự xuất sắc của thủ môn Wojciech Szczęsny đã mang lại chiến thắng cho đội bóng châu Âu.

Các cầu thủ Ba Lan mừng bàn mở tỷ số của Zielinski. Ảnh: AlJazeera

Cách tiếp cận chủ động tấn công của Saudi Arabia gây bất ngờ cho đội bóng đến từ châu Âu trong những phút đầu trận. Tỷ lệ kiểm soát bóng của “Chim ưng xanh” vượt trội với 64% so với 36% của “Đại bàng trắng”, số lần dứt điểm là 16 so với 9, nhưng tỷ lệ thành công là 0 so với 2. 

Bất ngờ là lối chơi kỹ thuật và tốc độ của Saudi Arabia khiến các cầu thủ Ba Lan “nóng mặt” phải thường xuyên phạm lỗi. Trọng tài phải liên tiếp rút thẻ vàng cảnh cáo các cầu thủ Ba Lan trong khoảng thời gian đầu hiệp 1. Phút 14, Mohamed Kanno đi bóng thẳng vào trung lộ phối hợp với đồng đội trước khi tung ra cú sút trái phá, buộc thủ thành Wojciech Szczęsny của Ba Lan phải bay người đẩy bóng cứu thua. Tuy không thành bàn, nhưng cú sút này là lời cảnh báo cho hàng thủ Ba Lan.

Bình tĩnh chống đỡ, Ba Lan dần lấy lại thế trận. Phút 26, từ quả đá phạt góc, Bielik bật cao đánh đầu đưa bóng đi vào góc xa, nhưng cầu thủ Saudi Arabia kịp thời đánh đầu cản phá. Trận đấu hấp dẫn với những pha tấn công nhanh, ăn miếng trả miếng của hai đội.

Lewandowski mừng bàn thắng đầu tiên của mình tại World Cup. Ảnh: FIFA

Phút 39, chỉ với 4 đường chuyền, Ba Lan có bàn thắng vươn lên dẫn trước. Từ quả phát bóng lên của thủ môn Szczęsny lên cánh phải bóng được chuyền đến vị trí của Lewandowski, không thể dứt điểm, nhưng tiền đạo của Ba Lan kịp chuyền ngược lại cho Zielinski tung cú sút không thể cản phá.

Bàn thua choáng váng, Saudi Arabia tràn lên tấn công. Phút 44, sau khi xem lại VAR, trọng tài cho “Chim ưng xanh” hưởng phạt đền vì Alshehri bị Bielik phạm lỗi trong vòng cấm. Thủ môn Szczęsny trở thành người hùng của Ba Lan khi cản phá cú sút 11m của Aldawsari và cả cú sút bồi sau đó của Al Burayk ở cự ly gần. Tấn công nhiều, kiểm soát bóng tốt hơn, nhưng Saudi Arabia lại bị dẫn bàn trong hiệp 1.

Pha bắt penalty và cản cú đá bồi của thủ môn Szczęsny. Ảnh: AlJazeera

Sự hối tiếc của Al Burayk. Ảnh: FIFA

Tiếp tục đẩy cao đội hình tìm bàn gỡ trong hiệp 2, Saudi Arabia dồn ép đối thủ lùi sâu về phần sân nhà. Ba Lan phòng ngự số đông, chặt chẽ nhằm bảo toàn tỷ số. Tuy nhiên, sức ép của “Chim ưng xanh” gia tăng dần làm lộ sơ hở ở hàng thủ của Ba Lan.

Phút  55, Aldawsari có cơ hội dứt điểm ở cự ly khoảng 5m, một lần nữa thủ thành Szczęsny kịp đổ người cản phá cứu thua. Phòng ngự, nhưng “Đại bàng trắng” có những pha phản công rất nguy hiểm. Phút 62 và 65 bóng tìm đến xà ngang và cột dọc sau cú đánh đầu của Bielik và pha đệm bóng cận thành của Lewandowski.

Liên tục gây sức ép và tung ra những cú dứt điểm, nhưng các cầu thủ Saudi Arabia không thể thắng được thủ môn Szczęsny hoặc không chính xác. Trong lúc đang giữ thế trận áp đảo, hậu vệ Al Amri của Saudi Arabia mắc sai lầm khi để Lewandowski cướp được bóng trong vòng cấm địa. Tiền đạo ngôi sao của  Ba Lan không bỏ lỡ cơ hội, nâng tỷ số lên 2-0. Phút 90, Lewandowski lại có cơ hội đối mặt thủ môn Al Owais, nhưng không thắng được thủ môn này.

Thắng trận 2-0, Ba Lan vươn lên đầu bảng C, với 4 điểm. Saudi Arabia mất cơ hội trở thành đội đầu tiên đi tiếp của bảng này và phải quyết đấu với Mexico ở lượt cuối. Trong khi sức ép đang đè nặng lên Argentina, khi gặp Ba Lan ở trận đấu còn lại.

Cú sút của Kanno. Ảnh: AlJazeera

Chia sẻ bài viết