13/01/2021 - 11:13

Thủ lĩnh mới ở hàng thủ Manchester City 

HLV Pep Guardiola của Manchester City cuối tuần qua tuyên bố lịch thi đấu dày đặc mùa giải này không thành vấn đề đối với trung vệ Ruben Dias. Anh là một trong số ít cầu thủ Man “Xanh” chơi tốt nhất kể từ đầu mùa.

Dias (phải) tranh chấp với cầu thủ Man United ở Cúp Liên đoàn. Ảnh: manutd

“Cầu thủ có tầm ảnh hưởng và quan trọng đối với đội bóng là người có thể thi đấu 3 ngày 1 trận. Dias là cầu thủ như thế với khả năng hồi phục ngay lập tức. Tất cả chúng tôi đều ấn tượng trước cách anh ấy chăm sóc thể chất và trí tuệ của mình”, Pep ca ngợi học trò.

Hàng phòng ngự Man City đang trở lại mạnh mẽ, điều này dễ dàng được thấy qua kết quả những trận gần đây, trong đó có trận đè bẹp Birmingham 3-0 ở vòng 3 Cúp FA vào tối 10-1. Không phải ngẫu nhiên “The Citizens” đang có số bàn thua ít nhất (13) Ngoại hạng Anh (EPL) dù nằm ngoài nhóm dự Champions League. Tấn công và kiểm soát bóng luôn là lẽ sống đối với Pep, nhưng chưa bao giờ đội bóng của ông vững chắc như lúc này. Trận derby với Manchester United tại vòng bán kết Cúp Liên đoàn Anh hồi tuần rồi được đánh giá là nơi hội tụ những ngôi sao tấn công hàng đầu đang chơi bóng tại xứ sở sương mù. Tuy nhiên, 90 phút tại Old Trafford lại tôn vinh bộ đôi trung vệ Ruben Dias và John Stones của đội khách, những người được chấm điểm cao nhất trận (Man City thắng 2-0). Thống kê chỉ ra rằng số tiền Man “Xanh” dưới thời Pep trong 5 năm qua đã ném vào thị trường chuyển nhượng gần 510 triệu Euro để nâng cấp hàng thủ. Trong đó, 68 triệu Euro để chiêu mộ Dias, “biến” anh thành hậu vệ đắt giá nhất trong lịch sử Man City, thực sự “đáng đồng tiền bát gạo”.

Dias lập tức chiếm một vị trí trong đội hình Man City sau khi cập bến hồi tháng 9-2020. Ðiềm tĩnh và chắc chắn, màn trình diễn của tân binh người Bồ Ðào Nha trong 13 trận tiếp theo tại EPL khiến người ta quên mất anh chỉ mới 23 tuổi. Trước khi Dias đến, đội chủ sân Etihad nhận tới 6 bàn thua trong 2 trận đầu tiên mà thê thảm nhất là gục ngã 2-5 trước Leicester City ngay trên sân nhà.

Sau cầu thủ đàn anh Vincent Kompany, Dias là người mang lại sự yên tâm lớn nhất cho các CÐV Man “Xanh”. Số 3 Man City hòa nhập rất nhanh với môi trường mới, tỏ ra hiệu quả trong hệ thống của Pep. Ở khâu phòng ngự, Dias rất mạnh trong các tình huống cần đến sức mạnh thể chất. Các quyết định tắc bóng hay cản phá đều được cựu trung vệ Benfica đưa ra hợp lý, đúng thời điểm với độ chính xác cao. Anh là cầu thủ có số lần cản phá các pha đứt điểm của đối thủ nhiều thứ hai ở Man City, với 20 lần và hầu hết diễn ra trong vòng cấm. Dias chủ động dựa vào khả năng phán đoán và đọc tình huống để đưa ra quyết định. Do vậy, rất ít khi anh bị đặt vào thế buộc phải phạm lỗi. Sau 13 lần ra sân, trung vệ này chỉ mới nhận 2 thẻ vàng. Chiều cao 1m87 cũng giúp Dias không quá thất thế trong các pha bóng cố định vốn là điểm yếu cố hữu của Man City. Ở EPL, trung bình mỗi trận Dias có đến 81 đường chuyền với tỷ lệ chính xác lên tới 93%.

Quan trọng nhất vẫn là khả năng chỉ huy hàng phòng ngự của Dias. Kể từ sau trận thua Leicester, Man City với Dias trong vai trò thủ lĩnh đã giữ sạch lưới 15/23 trận trên mọi đấu trường.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Manchester City