03/07/2014 - 22:03

Thốt Nốt đẩy mạnh xã hội hóa xây dựng đường giao thông

Theo Ban An toàn giao thông (ATGT) quận Thốt Nốt, 6 tháng đầu năm 2014, địa bàn quận Thốt Nốt xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 4 người và bị thương 1 người. Trong đó, có 3 vụ TNGT đường bộ làm chết 3 người, bị thương 1 người; 1 vụ TNGT thủy làm chết 1 người. So với cùng kỳ năm 2013, số vụ TNGT 6 tháng đầu năm 2014 giảm (giảm 9 vụ giao thông đường bộ, 10 người chết). Tuy số vụ TNGT có giảm, nhưng vẫn để lại hậu quả nghiêm trọng, gây chết người. Nguyên nhân các vụ TNGT chủ yếu do người điều khiển phương tiện có rượu, bia; đi không đúng phần đường; thiếu chú ý quan sát; vượt sai quy định; điều khiển xe quá tốc độ cho phép… Bên cạnh đó, do quá trình đô thị hóa nhanh, đời sống người dân được nâng lên, phương tiện tham gia giao thông ngày càng tăng, trong khi cơ sở hạ tầng giao thông chưa đáp ứng yêu cầu phát triển của địa phương. Điển hình như quốc lộ 91 đi qua địa bàn quận Thốt Nốt khoảng 40km, là tuyến đường giao thông huyết mạch, nối liền TP Cần Thơ đến các tỉnh: Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp nên có lượng xe đi lại rất đông, nhất là các phương tiện xe tải, xe khách... Thế nhưng tuyến đường quá hẹp, có đoạn rộng chỉ khoảng 10m, gây khó khăn trong đi lại, vận chuyển hàng hóa…

Đường giao thông thuộc khu vực Lân Thạnh II, phường Trung Kiên do nhân dân đóng góp xây dựng, hoàn thành và đưa vào sử dụng đầu năm 2014.

Từ những bất lợi trên, những tháng đầu năm 2014, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát trật tự ATGT trên địa bàn, quận Thốt Nốt còn đầu tư xây dựng, nâng cấp, mở rộng các tuyến đường giao thông nội ô. Qua đó, địa phương xây dựng, nâng cấp hoàn thành 39 tuyến đường giao thông có bề rộng từ 4m trở lên, tổng chiều dài trên 22,5km, đạt gần 180% kế hoạch năm. Tổng kinh phí xây dựng, mở rộng các tuyến đường trên gần 32 tỉ đồng, trong đó vốn ngân sách quận đầu tư trên 14 tỉ đồng, nhân dân đóng góp trên 17,6 tỉ đồng. Ngoài ra, quận Thốt Nốt còn đầu tư xây dựng 11 cầu giao thông bê tông cốt thép, với chi phí 421 triệu đồng, do nhân dân đóng góp. Anh Trần Văn Đạt, ngụ phường Trung Kiên, cho biết: "Lúc trước, người dân ngán ngại lưu thông tuyến đường thuộc khu vực Lân Thạnh II, phường Trung Kiên bởi đường xuống cấp, mùa mưa lầy lội, mùa nắng bụi bẩn. Bây giờ, đường bê tông thẳng tắp, thuận tiện giao thương, trao đổi hàng hóa, ai nấy cũng phấn khởi". Qua đó cho thấy, chủ trương xã hội hóa xây dựng giao thông của địa phương là đúng đắn, hợp lòng dân nên đạt hiệu quả cao".

Ông Nguyễn Ngọc Hè, Chủ tịch UBND quận Thốt Nốt kiêm Trưởng ban ATGT quận, cho biết: "Trong 6 tháng qua, địa phương thực hiện thành công và vượt kế hoạch công tác huy động sức dân xây dựng giao thông. Từ nay đến cuối năm 2014, quận sẽ phát huy hiệu quả công tác này, đồng thời tập trung đầu tư kinh phí, thực hiện nhiều biện pháp đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn với mục tiêu giảm thiểu TNGT. Trong đó, tăng cường kiểm tra và kiên quyết xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm, không chấp hành pháp luật về đảm bảo ATGT khi ra đường; tiếp tục yêu cầu các hộ dân, chủ phương tiện xe cơ giới ký cam kết thực hiện chương trình "4 không" tại địa phương (không tội phạm, không ma túy, không mại dâm và không vi phạm Luật Giao thông đường bộ, đường thủy). Qua đó, vừa đảm bảo an toàn tính mạng người dân khi tham gia giao thông, vừa góp phần giữ vững an ninh trật tự địa phương...".

Bài, ảnh: HÀ VĂN

Chia sẻ bài viết