23/01/2024 - 09:16

Thời của các HLV xứ Basque 

CLB Bayer Leverkusen của HLV Xabi Alonso vừa đánh bại Augsburg để tiếp tục giữ vững ngôi đầu tại giải Đức Bundesliga. Đây là một trong nhiều chiến lược gia đang rất thành công mùa này và đều xuất thân từ tỉnh Gipuzkoa thuộc xứ Basque ở phía Bắc Tây Ban Nha.

Alonso là một trong những HLV trẻ triển vọng nhất châu Âu hiện nay. Ảnh: AFP

Với 760.000 người, Gipuzkoa chiếm chưa tới 2% dân số Tây Ban Nha. Tuy nhiên, tỉnh này không chỉ cung cấp Alonso mà còn 50% HLV trong tốp 4 giải Ngoại hạng Anh. Đơn cử như HLV Mikel Arteta đang trên con đường phục hưng Arsenal, giúp đội bóng xếp thứ 4 tại Anh mùa này. Xếp ngay trên họ là một tập thể Aston Villa đầy khó chịu dưới trướng HLV Unai Emery.

Tỉnh Gipuzkoa còn có những chiến lược gia ưu tú khác như HLV Andoni Iraola đang nắm quyền ở Bournemouth, HLV Julien Lopetegui hiện là ứng viên tiềm năng tiếp quản Man United. Trợ lý Juanma Lillo đã mang về 2 chiến thắng cho Man City khi ông tạm thời chỉ đạo thay cho HLV trưởng vì phẫu thuật lưng. Man City còn có Giám đốc thể thao Txiki Begiristain và huấn luyện viên thủ môn Xabier Mancisidor là người gốc Gipuzkoa.

HLV Imanol Alguacil đã giúp Real Sociedad đoạt Cúp Nhà vua Tây Ban Nha năm 2020, danh hiệu đầu tiên của CLB sau 34 năm. Ông Alguacil còn đưa Real Sociedad trở lại đấu trường Champions League lần tiên trong một thập niên. Mùa này, CLB đã đứng đầu bảng Champions League với thành tích bất bại và không bị đối thủ dẫn trước một phút nào.

Những HLV kể trên có cá tính riêng, sở thích chiến thuật và phong cách làm việc riêng, nhưng tất cả đều rất mãnh liệt trong các trận đấu. Họ có xu hướng thích ứng với phẩm chất của các cầu thủ hiện có trong tay.

Các HLV xuất thân từ Gipuzkoa cũng có thể mạnh tay và khắt khe, cả trong việc chọn/loại bỏ cầu thủ hay trên con đường sự nghiệp huấn luyện. Không lâu sau khi vô địch Europa League cùng Villarreal, HLV Emery quyết định chuyển đến đội Aston Villa với ngân sách lớn hơn nhiều. Trong khi đó, HLV Lopetegui đã phản ứng với cái gọi là thất hứa từ Ban lãnh đạo CLB Wolves bằng cách từ chức ngay trước thềm mùa giải 2023-2024.

Khi được hỏi tại sao xứ Basque lại sản sinh ra nhiều HLV giỏi như vậy, HLV Areta nói đùa rằng: “Đó là do đồ ăn. Chúng tôi có những món ăn ngon nhất thế giới ở thành phố San Sebastian, thủ phủ của tỉnh Gipuzkoa”. Được biết, xứ Basque đánh giá rất cao vai trò của các HLV bóng đá. Các CLB tại đây chuyển sang sử dụng HLV “cây nhà lá vườn” và có 700 HLV mới đã được cấp giấy phép hành nghề ở Gipuzkoa trong 2 năm qua.

Xét về tỷ lệ đóng góp cho bóng đá chuyên nghiệp, không nơi nào ở Tây Ban Nha sánh bằng Gipuzkoa. Thống kê cho thấy có tới 23 cầu thủ gốc Gipuzkoa đang thi đấu ở giải La Liga, một tỷ lệ rất lớn so với dân số 760.000 người. Thành phố Barcelona của xứ Catalan cũng đóng góp 23 cầu thủ, nhưng trên quy mô dân số 5,6 triệu người. Thủ đô Madrid cung cấp 38 cầu thủ trên tổng số 6,8 triệu dân.

BÌNH DƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết