04/04/2020 - 06:45

Thoát khỏi những cái bóng vĩ đại 

Trong thế giới bóng đá, việc truyền thông gắn mác cho tài năng mới nổi là “đệ nhị” của những ngôi sao đã và đang trở thành xu hướng. Đó có thể là vinh dự đối với các cầu thủ trẻ như Rodrygo, nhưng cũng khiến họ chịu áp lực vô hình là phải vươn tới đẳng cấp của những tiền bối vĩ đại.

Rodrygo ăn mừng sau khi sút tung lưới Osasuna ở vòng 6 La Liga. Ảnh: 90min

Rodrygo được truyền thông Brazil đặt cho biệt danh “Tiểu Neymar” khi mới đón sinh nhật lần thứ 12. Trước đó một năm, cậu nhóc này đã trở thành vận động viên trẻ nhất được ký hợp đồng tài trợ với “gã khổng lồ” trang phục thể thao Nike. Để Rodrygo vươn tới trình độ ngang hàng những đôi chân đắt giá nhất thế giới, đó sẽ là cả một chặng đường dài. Tuy nhiên, cầu thủ chạy cánh người Brazil của Real Madrid bước đầu đã để lại những tín hiệu tích cực trên hành trình trở thành ngôi sao lớn.

Sau khi gia nhập Real Madrid từ Santos với bản hợp đồng trị giá 45 triệu Euro hồi Hè năm ngoái, Rodrygo được Ban Huấn luyện lên kế hoạch cho khoác áo đội trẻ thi đấu ở giải hạng ba trong hệ thống bóng đá Tây Ban Nha. Cơ hội đến với Rodrygo khi những “bom tấn” như Eden Hazard và Luka Jovic gặp vấn đề về phong độ, HLV Zinedine Zidane quyết định đôn chân sút 19 tuổi lên đội một Real Madrid hồi tháng 9-2019.

Đáp lại kỳ vọng của chiến lược gia người Pháp, ngay trong trận đấu chính thức đầu tiên cho Real Madrid, Rodrygo chỉ cần 93 giây kể từ khi vào sân để làm rung mành lưới Osasuna. Sau cú cứa lòng thành bàn đẹp mắt là màn ăn mừng độc đáo. Anh tới từng góc khán đài sân Santiago Bernabeu để cúi đầu chào khán giả. Từ đó, các cổ động viên “Kền kền trắng” có niềm tin rằng đây sẽ là người hùng mới của đội bóng thủ đô.

Nối tiếp màn ra mắt để đời, Rodrygo tiếp tục tạo nên những dấu ấn khác, bao gồm nổ súng ngay trong trận đá chính đầu tiên ở La Liga. Đáng nói, ở cuộc chạm trán Galatasaray tại Champions League hồi tháng 11, anh thậm chí lập cú đúp chỉ trong 7 phút đầu trận. Chưa hết, bàn thắng thứ ba ở những phút bù giờ đã đưa Rodrygo đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ đầu tiên ra đời trong thế kỷ 21 lập hat-trick ở một trận đấu tại đấu trường danh giá này.

Rodrygo ra sân tổng cộng 18 trận ở mọi đấu trường mùa giải này, sở hữu 7 bàn và 2 kiến tạo. Tuy không được trao nhiều cơ hội thi đấu trong 2 tháng qua, nhưng những màn trình diễn ấn tượng trong mùa giải đầu tiên tại Real Madrid cho thấy Rodrygo có thể từng bước thoát khỏi cái bóng của những đồng hương thành danh, để rồi tự tạo nên bản sắc riêng bằng tài năng và nỗ lực của bản thân.

Bước vào lò đào tạo của Santos khi chỉ mới 10 tuổi, thời gian đầu Rodrygo đá cho đội fustal. Cựu danh thủ Robinho cũng bắt đầu sự nghiệp tại Santos theo cách tương tự. Robinho thi đấu hơn 100 trận tại giải đấu cao nhất Brazil trước khi chuyển đến Real Madrid vào năm 2005 khi 21 tuổi. Ba năm sau, anh bất ngờ tạo nên thương vụ chuyển nhượng đình đám tới Manchester City và lập tức trở thành một trong những cầu thủ gây chú ý nhất. Đến năm 2013, tới lượt siêu sao Neymar tiếp bước Robinho, rời Santos để chinh phục những thử thách mới tại Barcelona và nay đang khoác màu áo PSG.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Marca)

Chia sẻ bài viết