21/01/2019 - 15:07

Thiếu quan sát khi mở cửa ô tô, nguy hiểm cho người đi đường 

Mới đây, một người bạn của tôi điều khiển xe máy trên đường Phan Văn Trị, phường An Phú, quận Ninh Kiều vừa chuyển hướng rẽ vào đường Nguyễn Việt Hồng thì bất ngờ bị cánh cửa xe taxi (dừng ngay ngã ba Phan Văn Trị - Nguyễn Việt Hồng) mở ra va trúng, làm bạn tôi té ngã, bị xe máy đè lên người bầm hết tay, chân. Rất may là bạn tôi chạy chậm nên không nguy hiểm đến tính mạng.

Phải chú ý quan sát khi mở cửa xe ô tô.

Trường hợp trên, lái xe dừng đỗ ngay ngã ba là sai quy định, đã vậy tài xế còn không nhắc nhở hành khách quan sát trước khi mở cửa xe nên mới xảy ra va chạm nói trên. Cách đây khoảng 5 tháng, tôi cũng đã gặp phải trường hợp này tại khu vực gần cổng Bệnh viện Trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Khi chiếc ô tô vừa dừng, một thiếu nữ bất ngờ mở cửa ngay khi xe tôi trờ tới. Rất may tôi chạy chậm nên thắng kịp.

Anh Nguyễn Hữu Phước (ở phường Bình Thủy, quận Bình Thủy) đã học và thi lái bằng lái xe hạng C, cho biết: “Quá trình học lý thuyết cũng như thực hành, các giáo viên thường lặp đi lặp lại và hướng dẫn học viên thận trọng quan sát kính chiếu hậu trước khi mở cửa xe để lên xuống; lái xe đúng tốc độ quy định để đảm bảo an toàn giao thông... Để đảm bảo an toàn khi mở cửa xe, trước tiên người ngồi trên xe chỉ được phép hé cửa quan sát thấy an toàn mới được phép mở cửa. Đặc biệt trong quá trình xe lăn bánh, lái xe phải khóa hết các chốt cửa”.

Tại điểm đ, khoản 3, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định: Người điều khiển phương tiện không được mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn. Còn điểm g khoản 2 Điều 5 Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Phạt từ 300.000 đồng đến 400.000 đồng đối với người điều khiển ô tô mở cửa xe, để cửa xe không bảo đảm an toàn.

Theo phân tích của các đại biểu tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông năm 2018 và triển khai nhiệm vụ 2019 do Ban An toàn giao thông TP Cần Thơ tổ chức, các đại biểu đã phân tích tai nạn giao thông trong năm 2018 xảy ra có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân ý thức tự giác chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo trật tự an toàn giao thông của người dân còn hạn chế. Trong 104 vụ tai nạn giao thông xảy ra trong năm 2018 thì lỗi do người điều khiển phương tiện thiếu chú ý quan sát là 14 vụ (chiếm 13%).

Để đảm bảo tính mạng cho bản thân và người cùng tham gia giao thông trên đường, hơn ai hết người tham gia giao thông hãy tuân thủ các quy định của Luật Giao thông đường bộ, nếu không rất dễ gây ra hậu quả nghiêm trọng...

Bài, ảnh: Xuân Đào

Chia sẻ bài viết