02/05/2022 - 09:07

Thiago xứng đáng là bậc thầy chuyền bóng 

Không cần ghi bàn để giúp Liverpool đặt một chân vào chung kết Champions League, nhưng Thiago Alcantara vẫn được trao danh hiệu cầu thủ hay nhất trận thắng Villarreal nhờ màn trình diễn quá chất lượng.

Tiền vệ Thiago (trái) tranh bóng với một cầu thủ Villarreal trong trận bán kết lượt đi Champions League. Ảnh: Daily Mail

Tiền vệ Thiago (trái) tranh bóng với một cầu thủ Villarreal trong trận bán kết lượt đi Champions League. Ảnh: Daily Mail

Liverpool vừa có chiến thắng 2-0 trước Villarreal tại bán kết lượt đi Champions League, nhờ cú phản lưới nhà của Pervis Estupinan và pha lập công ấn định tỷ số của Sadio Mane. Kết quả này giúp “Lữ đoàn đỏ” có lợi thế lớn trước trận lượt về trên đất Tây Ban Nha.

Ở trận đấu trên, tiền vệ Thiago là trung tâm trong những pha lên bóng của Liverpool, điều được thể hiện qua số lần chạm bóng nhiều nhất (119), thực hiện nhiều đường chuyền nhất (103) cho đội chủ sân Anfield. Ngôi sao 31 tuổi không chỉ đóng vai trò quan trọng ở mặt trận tấn công mà còn trên cả khía cạnh phòng ngự. Cả trận, tiền vệ người Tây Ban Nha tắc bóng chuẩn xác 100%, 5 lần đánh chặn thành công, nhiều nhất trong số các đồng nghiệp thi đấu trên sân. Chính sự hỗ trợ này của Thiago đã góp phần khiến “Tàu ngầm vàng” không thể triển khai bóng lên trong phần lớn thời gian thi đấu. Thế mới thấy danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất trận là quá xứng đáng dành cho anh.

Nói về Thiago, đó là kỹ năng chơi bóng thượng thừa và tầm ảnh hưởng lên lối chơi tập thể mà chỉ những người trong cuộc mới nhìn nhận chính xác. “Đôi khi tôi mất tập trung vì… mãi dõi theo một cú cứa bóng khó tin của Thiago”, đồng đội Trent Alexander-Arnold chia sẻ. “Thiago chuyền bóng cho chúng tôi như tặng một món quà được gói ghém tinh tế và đẹp mắt”, tiền đạo Mohamed Salah nhận xét. Ở cuộc chạm trán Villarreal, tỷ lệ chuyền bóng chính xác của Thiago lên tới 96,1%. Còn trong trận thắng Manchester United và Everton trước đó, Thiago đạt tỷ lệ chuyền bóng chính xác lần lượt là 96% và 98%. Có một chi tiết thú vị trong trận derby vùng Merseyside là cả đội Everton chỉ tung ra 94 đường chuyền, so với 120 đường chuyền của một mình Thiago.

Những thông số đẹp mắt như thế thật ra là điều mà Thiago chẳng có được ở mùa đầu tiên tại Anfield. Anh gia nhập Liverpool từ tháng 9-2020 với rất nhiều kỳ vọng sau 7 năm thành công rực rỡ trong màu áo Bayern Munich. Bản hợp đồng này đã đi ngược với chính sách chuyển nhượng chỉ nhắm tới những cầu thủ từ 25 tuổi trở xuống và sở hữu tiềm năng lớn của CLB.

Nhưng rồi, những vấn đề sức khỏe đã cản bước Thiago tìm lại chính mình với 4 chấn thương và 2 lần nhiễm COVID-19 chỉ trong vòng một năm rưỡi trở lại đây. Tiến trình hòa nhập của Thiago tại Liverpool còn gặp khó khăn bởi đại dịch. Thiago thậm chí không được ngồi cùng cả đội trong nhà ăn tập thể chứ chưa nói đến chuyện kéo nhau đi nhà hàng vì những quy định về giãn cách. Chính những nguyên nhân khách quan đã làm chậm quá trình thích nghi của Thiago với đội bóng thành phố cảng và từng có lúc bị xem như một bản hợp đồng thất bại.

Nhưng kể từ khi bình phục chấn thương hồi tháng 2 vừa rồi, Thiago đã nhanh chóng lấy lại phong độ, góp phần thắp sáng hàng tiền vệ Liverpool.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết