17/01/2023 - 08:26

Thị trường cua Cà Mau nhộn nhịp dịp cuối năm 

Bài, ảnh: Hiếu Nghĩa

Giá cua tại Cà Mau đang được thương lái thu mua tại vuông với giá gần gấp 3 ngày thường. Nguyên nhân đến từ nhu cầu thị trường Tết tăng cao, bên cạnh đó, thị trường Trung Quốc mở cửa đã tạo cú hích để giá cua nhảy vọt.

Cua Cà Mau có giá trên thị trường dịp cuối năm.

Cách nay khoảng nửa tháng, trước khi diễn ra Ngày hội Cua Cà Mau, giá cua tại Cà Mau duy trì khá thấp. Cụ thể, cua gạch được thương lái thu mua tại vuông chỉ gần 300.000 đồng/kg; cua y loại 1 khoảng 200.000 đồng/kg. Hiện cua gạch đã tăng giá gần gấp 3 lần ngày thường; còn cua y cũng tăng gấp đôi. Ông Lữ Minh Thảo ở xã Tam Giang, huyện Năm Căn cho biết: “Cua gạch đang có giá 800.000 đồng/kg; còn cua y giá 370.000 đồng/kg. Giá cua tăng mạnh mấy ngày nay, mai giá cua gạch có thể lên 900.000 đồng/kg đó”.

Thường niên, thời điểm này giá cua Cà Mau đã bắt đầu tăng do nhu cầu cho thị trường Tết nhưng không ở mức cao như vừa nêu. Giá cua Cà Mau năm nay đã tăng nhanh và sớm hơn thường niên. Nguyên nhân đầu tiên đến từ nhu cầu cua cho Ngày hội Cua Cà Mau diễn ra từ ngày 23 đến ngày 31-12-2022, làm giá cua tăng giá nhẹ. Bên cạnh nhu cầu cua cho thị trường Tết, việc thị trường Trung Quốc mở cửa trở lại đã làm giá cua Cà Mau tăng đột biến trong vài ngày qua.

Ông Dư Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Dư Thái Bình, doanh nghiệp chuyên xuất khẩu cua (ở thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn) nêu rõ: “Năm rồi giá cua tăng cao nhất là thời điểm cận Tết, giá 1,1 triệu/kg nhưng thời điểm giá cao ngắn chứ không dài. Giá cua tăng chỉ vào những ngày gần Tết từ 26 - 30 tháng Chạp. Giá cua năm nay tăng sớm là do nhu cầu tăng cao đột biến từ thị trường Trung Quốc mở cửa từ ngày 8-1”.

Theo đánh giá của người dân và các thương lái địa phương, nhu cầu cua vẫn đang rất cao, nguồn cua không đủ cung ứng cho thị trường. “Tình hình này thì giá cua sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới. Năm nào giá cua cũng đạt đỉnh vào khoảng 28 Tết. Ðỉnh giá cua sẽ vượt mức hơn 1 triệu đồng của năm rồi. Cả năm giá cua ảm đạm, giờ giá cao bà con cũng phấn khởi, có thêm nguồn thu nhập đón Tết”, ông Nguyễn Văn Dũng ở xã Tân Bằng, huyện Thới Bình chia sẻ.

Tỉnh Cà Mau có khoảng 250.000ha đất nuôi tôm cua kết hợp. Trong đó, cua nuôi dưới tán rừng ngập mặn ở các huyện: Ngọc Hiển, Năm Căn, Phú Tân, Ðầm Dơi, Cái Nước có chất lượng cao. Trong đó, nổi tiếng nhất là cua của huyện Năm Căn - địa phương đang sở hữu nhãn hiệu tập thể “Cua Năm Căn - Cà Mau” được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận vào cuối năm 2015. Sản lượng cua của tỉnh Cà Mau hằng năm đạt trên 20.000 tấn. Cua Cà Mau từ lâu đã nổi tiếng gần xa, không chỉ được tiêu thụ rộng khắp trong cả nước mà còn được xuất khẩu ra các nước: Trung Quốc, Campuchia; Thái Lan, Singapore.

Chia sẻ bài viết