03/05/2020 - 07:14

Thị trường bất động sản sẽ được sàng lọc 

Thị trường bất động sản đang dần hứng chịu những tác động dây chuyền do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Tại TP Cần Thơ, một số doanh nghiệp phải hoãn kế hoạch ra mắt sản phẩm mới; nhà đầu tư cá nhân đứng trước mối lo không ra được hàng để thanh toán cho các khoản vay ngân hàng để đầu tư vào bất động sản. Các doanh nghiệp bất động sản, nhà đầu tư cá nhân đang lượng định trước những khó khăn cũng như đặt ra nhiều kỳ vọng thị trường sẽ khởi sắc lại sau giai đoạn khủng hoảng bởi dịch bệnh. Song, trên thực tế, sự khác biệt về nguồn lực, kinh nghiệm, tốc độ khôi phục của nền kinh tế… sẽ là các yếu tố tác động đến khả năng sàng lọc các nhà đầu tư yếu kém.

Một góc Khu đô thị Thành Đô, quận Ô Môn đang trong giai đoạn xây dựng.

TP Cần Thơ hiện có 99 dự án khu dân cư, khu tái định cư, khu đô thị mới với quy mô 2.603,87ha trong đó có 24 dự án đã hoàn thành với diện tích đất 169,07ha; 75 dự án được chấp thuận đầu tư và đang thực hiện đầu tư với diện tích 2.434,8ha; 50 dự án đang triển khai đầu tư xây dựng dưới diện tích 1.371,89ha; 25 dự án đang hoàn thiện thủ tục pháp lý với diện tích 1.062,91ha. Thời gian qua, thị trường bất động sản Cần Thơ được đánh giá là không có nhiều sản phẩm mới nên nhiều nhà đầu tư đã rất kỳ vọng sang năm 2020 sẽ có thêm nhiều dự án của các nhà đầu tư đưa sản phẩm ra thị trường. Tuy nhiên, do ảnh hưởng dịch bệnh nên các hoạt động mở bán sản phẩm mới của các sàn giao dịch đều dừng lại.  

Thông qua hoạt động công chứng, chứng thực hợp đồng đấu giá tài sản do Sở Tư pháp TP Cần Thơ tổng hợp từ các tổ chức hành nghề công chứng và các tổ chức đấu giá trên địa bàn thành phố, số lượng giao dịch đối với từng loại bất động sản trong năm 2019 bao gồm: Tổng số nền để ở là 794 nền (trong đó 139 nền phát triển theo dự án và 655 nền trong khu dân cư hiện hữu); tổng số nhà ở riêng lẻ là 317 căn (trong đó có 37 căn phát triển theo dự án và 280 căn trong khu dân cư hiện hữu); mặt bằng thương mại dịch vụ là 6.045m2. Sang đầu năm 2020, dù chưa có con số thống kê song hoạt động giao dịch môi giới bất động sản không chỉ tại TP Cần Thơ mà trên cả nước đều đang sụt giảm nghiêm trọng do ảnh hưởng dịch COVID-19. Các doanh nghiệp bất động sản không có thêm khách hàng ký hợp đồng mới, khách hàng cá nhân cũng không mặn mà tìm mua đất nền nhà ở riêng lẻ trong các khu dân cư hiện hữu. Các đơn vị kinh doanh mặt bằng, văn phòng cho thuê cũng khó tìm kiếm được khách hàng thuê lại mặt bằng để kinh doanh buôn bán, cung ứng dịch vụ.

Thời điểm này, một số chủ đầu tư tại Cần Thơ tiếp tục tập trung triển khai xây dựng cơ sở hạ tầng theo kế hoạch đã có từ trước. Ông Trần Đăng Khuynh, Trưởng phòng Thiết kế và Chăm sóc khách hàng Công ty Cổ phần đầu tư Nam Long Chi nhánh Cần Thơ, chia sẻ: Trong quý I và đầu quý II, công ty tập trung hoàn thiện công tác đầu tư hạ tầng các dự án và không có sản phẩm mới tung ra thị trường nên nhìn chung không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch bệnh. Theo đó, công ty đang tiếp tục hoàn thiện Dự án chung cư nhà ở xã hội với quy mô 7 tầng. Hiện nay, công trình đang hoàn thiện phần xây thô và chuyển sang giai đoạn hoàn thiện các căn hộ bên trong của 4/7 tầng. Dự kiến đến tháng 9, dự án sẽ hoàn thành bàn giao cho khách hàng. Đối với hoạt động đầu tư dự án mới, trong tháng 4, do thực hiện việc giãn cách xã hội nên tiến độ giải phóng mặt bằng có phần chậm lại, sắp tới công ty sẽ tiếp tục phối hợp với ngành chức năng quận Cái Răng để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng theo kế hoạch đề ra.

Nền kinh tế bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thu nhập của đại bộ phận người dân cũng bị ảnh hưởng theo. Lẽ đó, các hoạt động mua bất động sản để ở hay để đầu tư cũng tạm thời dừng lại.

Ông Hồ Quang Tây, Ủy viên Hội Môi giới bất động sản khu vực ĐBSCL, chia sẻ: Lượng khách hàng giao dịch trong tháng 3 và tháng 4 sụt giảm nghiêm trọng, tình hình vẫn chưa có dấu hiệu khả quan. Bên cạnh đó, do buôn bán ế ẩm nên một số hộ kinh doanh thuê mặt bằng mở cửa hàng hay kinh doanh dịch vụ ăn uống trả mặt bằng. Tình hình thị trường sắp tới vẫn có khả năng giao dịch trở lại khi dịch bệnh được kiểm soát, song lượng giao dịch chắc chắn sẽ giảm so với cùng kỳ và có thể kéo dài đến tận quý III. Hiện nay, các nhà đầu tư sử dụng vốn cá nhân vẫn tiếp tục duy trì, giữ lại sản phẩm chờ thị trường phục hồi, khởi sắc. Trong khi đó, đối với những người sử dụng vốn vay, nếu thị trường phục hồi nhanh chóng, hoạt động sản xuất kinh doanh được tái khởi đông và có nguồn thu nhập ổn định lại chắc chắn sẽ dễ thở hơn. Còn nếu tình hình khó khăn kéo dài thêm vài tháng, có khả năng sẽ có thêm nhà đầu tư giảm giá để tháo hàng, cắt lỗ.

Bài, ảnh: MINH HUYỀN

Chia sẻ bài viết