11/04/2021 - 07:54

Thí sinh cần chú ý an toàn và chọn lọc thông tin 

Trước thềm tuyển sinh cao đẳng, đại học năm 2021, thí sinh dễ dàng tiếp cận nhiều nguồn thông tin đa dạng, phong phú về các trường, ngành nghề, hình thức tuyển sinh… Thế nhưng, giữa quá nhiều thông tin như vậy, thí sinh khó tránh khỏi tâm lý rối rắm khi chọn lựa trường và ngành nghề để đăng ký nguyện vọng sao cho phù hợp. Ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó Trưởng Phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ, chia sẻ:

- Giáo dục hướng nghiệp có vai trò rất quan trọng, giúp học sinh nhận thức đúng đắn về nghề nghiệp, chọn được ngành nghề phù hợp với bản thân; đồng thời đáp ứng nhu cầu của xã hội, góp phần vào việc phân luồng và sử dụng hợp lý nguồn lao động. Việc giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh, nhất là học sinh THPT hiện nay đã được chú trọng và luôn được cải tiến phù hợp với sự phát triển của xã hội, cũng như nhu cầu của học sinh.

Trước thềm tuyển sinh năm nay, điều quan trọng trước hết là học sinh cần giữ gìn sức khỏe, chú ý an toàn trong đi lại và tiếp xúc, đặc biệt trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Ðồng thời các em cần bình tĩnh, không nóng vội, chuẩn bị kỹ để chọn trường và ngành nghề đúng năng lực, sở trường, tài chính của gia đình và đam mê cũng như mục tiêu phấn đấu, thì mới có cơ hội học tập ổn định. Ngược lại, nếu chọn không đúng trường, không đúng ngành sẽ ảnh hưởng đến quá trình học tập và lập nghiệp. Các em cần tìm hiểu, lắng nghe tư vấn để không nhầm đường từ phút ban đầu.

► Thí sinh cần chú trọng tìm hiểu những thông tin gì để chọn ngành nghề, chọn trường phù hợp, thưa ông?

- Các em học sinh, nhất là học sinh THPT và phụ huynh hiện nay đã sớm quan tâm đến việc chọn trường, chọn ngành nghề. Trong các trường phổ thông hiện đã có hoạt động tư vấn, hướng nghiệp hoạt động tích cực. Các em nên tìm hiểu, lắng nghe tư vấn từ những người đi trước, từ thầy cô giáo, phụ huynh; cần tìm hiểu kỹ về trường, ngành học. Cụ thể như trường các em chọn có tiêu chuẩn đầu vào như thế nào, quá trình học tập, giá trị bằng cấp, học phí, cơ hội việc làm sau tốt nghiệp và chất lượng cuộc sống khi làm việc... Từ đó, các em có thể xem xét điều kiện của mình để lựa chọn. Ðã có nhiều trường hợp học sinh chọn được trường, ngành nghề nhưng học phí quá cao. Hiện nay trong thực tế có ngành, có trường mỗi năm học phí khoảng 600 triệu đồng, thật sự quá khả năng đối với nhiều gia đình.

Các em cũng nên tìm hiểu, tham khảo về những ngành nghề mà mình yêu thích, từ đó tự ước lượng, đánh giá về việc chọn lựa nghề nghiệp cho tương lai. Các em cũng cần tìm hiểu kỹ về nhu cầu lao động thị trường, nhất là trong tình hình hội nhập quốc tế mạnh mẽ như hiện nay. Tóm lại, dựa trên hoàn cảnh, năng lực, sở trường, sức khỏe của bản thân mà học sinh đưa ra lựa chọn cho mình với sự tham khảo thông tin từ nhiều nguồn, tránh tình trạng chọn nghề nghiệp theo cảm tính hoặc chỉ vì thích, mà không cần biết có phù hợp với bản thân và nhu cầu của thị trường lao động hay không.

Cán bộ Trường Ðại học Cần Thơ tư vấn thông tin tuyển sinh 2021 cho học sinh. Ảnh: B.NG

Hiện có rất nhiều kênh, nhiều hình thức tư vấn tuyển sinh, theo ông, thí sinh cần phải làm gì để tiếp cận thông tin hiệu quả nhất?

- Các em học sinh THPT ở lứa tuổi mới trưởng thành, chưa trải nghiệm nhiều nên việc chọn trường, chọn ngành nghề tương lai phải có sự hướng dẫn và gợi mở của người đi trước. Cụ thể là thầy cô giáo ở trường phổ thông, phụ huynh và vai trò tư vấn của các trường đại học, cao đẳng, trường nghề, các chuyên gia… Công tác tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp cần có sự quan tâm sẻ chia từ chính những người trong ngành Giáo dục.

Hiện có rất nhiều kênh tư vấn và không khó để tìm kiếm thông tin, nhưng học sinh phải biết chọn lọc, tùy vào nhu cầu của bản thân. Các em cần chọn lọc kênh tư vấn chính thống do ngành Giáo dục tổ chức hoặc thông qua hoạt động tư vấn của nhà trường, thầy cô giáo, học sinh đi trước. Các kênh thông tin trên Internet, mạng xã hội cần chọn lọc người tư vấn có uy tín. Ðể góp phần đảm bảo hiệu quả công tác này, tới đây Sở Giáo dục và Ðào tạo TP Cần Thơ tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học sinh. Sở mời các trường, chuyên gia và tổ chức tư vấn uy tín giúp các em xác định được mục tiêu học tập, chọn trường, chọn ngành nghề trong tương lai. Chúng tôi xác định không để tình trạng tư vấn tràn lan khiến học sinh bị rối rắm, thậm chí nhầm đường trong việc chọn trường, chọn nghề khi mùa tuyển sinh cận kề.

Xin cảm ơn ông!

B.Kiên (Thực hiện)

Chia sẻ bài viết