30/11/2022 - 08:45

Thi đấu quả cảm, “Sư tử châu Phi” đoạt vé trên tay Ecuador 

Bước vào lượt trận cuối cùng bảng A, với 4 điểm, Ecuador đang có lợi thế hơn so với Senegal (3 điểm). Đại diện Nam Mỹ chỉ cần hòa là đi tiếp mà không cần quan tâm đến kết quả trận đấu cùng giờ giữa Hà Lan và Qatar, trong khi đội bóng của châu Phi phải thắng mới vượt qua vòng bảng. Nếu hòa, “Sư tử châu Phi” phải trông chờ Qatar đá bại Hà Lan với tỷ số cách biệt 2 bàn, một điều rất khó xảy ra. Thế nên, trận cầu Ecuador - Senegal trên sân Khalifa lúc 10 giờ ngày 29-11, là cuộc đối đầu sinh tử, với ý nghĩa chỉ 1 đội giành quyền vào vòng đấu loại trực tiếp.

Các cầu thủ Senegal vỡ òa niềm vui chiến thắng. Ảnh: NYT

 

Với những gì mà hai đội đã trình diễn ở 2 lượt trận đầu tiên, Ecuador được đánh giá cao hơn trong cuộc đối đầu này. Dẫu vậy, đội bóng Nam Mỹ không khinh suất khi tung ra đội hình mạnh nhất. Tiền đạo Enner Valencia bị đau trong cả 2 trận đấu đầu tiên ở vòng bảng, nhưng vẫn xuất hiện trong đội hình chính của Ecuador.

Tuy nhiên, Senegal nhập cuộc rất mạnh mẽ, tràn lên tấn công ngay khi tiếng còi khai cuộc. Phút thứ 3, “Sư tử châu Phi” tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên khi Gana Gueye nhận đường căng ngang từ đồng đội, thoát khỏi sự đeo bám của hậu vệ Ecuador, dứt điểm chệch cột dọc.

Các cầu thủ Senegal chơi rất quyết tâm, chiếm lĩnh thế trận và liên tiếp vây hãm khung thành của Ecuador. Đội bóng Nam Mỹ chơi phòng ngự, chỉ cắm mũi nhọn Valencia cao nhất cho những đợt phản công. Cách đá này không tạo được áp lực lên khung thành của thủ môn Edouard Mendy, giúp các cầu thủ phòng ngự Senegal dễ dàng hóa giải các đường lên bóng của Ecuador.

Với khát khao chiến thắng, Senegal tìm mọi cách phá vỡ tuyến phòng ngự nhiều tầng của Ecuador, bằng những đợt lên bóng tốc độ, dồn dập. Phút 42, những nỗ  lực của Senegal được đền đáp khi Ismaila Sarr bị phạm lỗi trong vòng cấm, trọng tài chỉ tay vào chấm phạt penalty. Chính Ismaila Sarr đảm nhận đá 11m, dù rất căng thẳng nhưng anh vẫn đánh lừa thủ thành Hernan Galindez, mở tỷ số trận đấu.

Bàn thua khiến các cầu thủ Ecuador choáng váng, nhưng không thể xoay chuyển cục diện trận đấu trước sự hưng phấn của các cầu thủ Senegal. “Sư tử châu Phi” chơi càng mạnh mẽ hơn trong những phút còn lại của hiệp 1, với hy vọng nới rộng cách biệt, nhưng tỷ số là 1-0 khi trọng tài thổi còi cho nghỉ giải lao.

Hiệp 2, Ecuador thay đổi một vài vị trí tiền vệ nhằm gia tăng sức tấn công. Các cầu thủ Nam Mỹ tạo được thế trận tốt hơn, kiểm soát khu trung tuyến và tạo ra những cơ hội uy hiếp khung thành của Senegal. Những chú “Sư tử châu Phi” cũng không muốn chơi phòng ngự, bảo toàn tỷ số mà chơi ăn miếng trả miếng với đối thủ.

Hai đội chơi đôi công cống hiến rất hấp dẫn. Phút 68, từ quả đá phạt góc, Felix Torres bật cao đánh đầu chuyền bóng đến chân Moises Caicedo để cầu thủ này dứt điểm cận thành, san bằng cách biệt 1-1. Các cầu thủ Senegal lại tràn lên tấn công mạnh mẽ ngay sau đó. Phút 70, từ quả đá phạt trực tiếp, cầu thủ Senegal câu bóng vào vòng cấm địa, đội trưởng Kalidou Koulibaly lao vào đệm bóng nâng tỷ số lên 2-1 cho Senegal.

Những phút cuối trận, Ecuador gây sức ép nghẹt thở lên khung thành thủ môn Mendy, nhưng không thể ghi bàn trước hàng phòng ngự dày đặc, chơi tử thủ của Senegal.

Với chiến thắng 2-1, “Sư tử châu Phi” giành chiếc vé thứ hai của bảng A vào vòng 16 đội, khi vị trí đầu bảng sớm thuộc về Hà Lan với chiến thắng 2-0 trước chủ nhà Qatar

 

Caicedo mừng bàn thắng gỡ hòa cho Ecuador. Ảnh: NYT

Đội trưởng Koulibaly (giữa) lấy lại thế dẫn bàn  cho Senegal. Ảnh: NYT

Sarr sút penalty. Ảnh: ASSport

Pha tranh bóng quyết liệt của cầu thủ hai đội. Ảnh: ASsport

N.MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ecuador - Senegal