24/03/2024 - 09:14

Thêm một nốt trầm 

Đầu tháng 3-2024, cựu tuyển thủ đội tuyển quốc gia, thủ môn Bùi Tấn Trường đã chính thức nói lời chia tay Hà Nội FC để chuyển sang đầu quân cho đội bóng đang chơi ở giải hạng Nhất quốc gia là Trường Tươi Bình Phước. Tấn Trường, sinh năm 1986, là cầu thủ cuối cùng thuộc thế hệ 8x ở ĐBSCL từng góp mặt trong đội tuyển quốc gia, rời khỏi V.League.

Tấn Trường ra mắt CLB mới Trường Tươi Bình Phước. Ảnh: FBbuitantruong

Sau 4 năm gắn bó với đội Hà Nội FC, thủ môn Tấn Trường và lãnh đạo đội bóng Thủ đô đã quyết định thỏa thuận kết thúc sớm hợp đồng trước thời hạn 3 tháng. Ở mùa giải này, với sự có mặt có thủ thành Văn Hoàng từ Sông Lam Nghệ An và sự tiến bộ của thủ môn trẻ U23 Việt Nam là Quan Văn Chuẩn được ưu tiên sử dụng dưới thời HLV người Nhật Bản Daiki Iwamasa, Tấn Trường thường xuyên phải ngồi dự bị tại Hà Nội FC. Vì vậy, việc kết thúc sớm hợp đồng là lựa chọn phù hợp cho thủ thành người Đồng Tháp khi anh đã không còn trẻ để chờ đợi ngày trở lại bắt chính. Kết thúc 4 năm thi đấu cho Hà Nội FC, Tấn Trường đã đạt được nhiều danh hiệu cùng đội bóng Thủ đô tại đấu trường quốc nội, gồm: 1 Cúp vô địch V.League (2022), 2 lần đăng quang Cúp quốc gia (2020, 2022) và 2 Siêu cúp quốc gia (2020, 2022).

Sự kiện chia tay V.League của thủ môn người Đồng Tháp đánh dấu một nốt trầm cho bóng đá miền Tây, khi cầu thủ thuộc thế hệ 8x ở vùng đất này giờ chính thức không còn ai. Các đội bóng miền Tây cũng không còn đại diện nào tại V.League từ sau mùa giải năm 2018. Giai đoạn trước đó cùng với Tấn Trường, bóng đá miền Tây còn có lứa cầu thủ thuộc thế hệ 8x xuất sắc và là nòng cốt của đội tuyển quốc gia thời gian dài như: Nguyễn Minh Phương, Phan Văn Tài Em, Nguyễn Vũ Phong, Nguyễn Việt Thắng, Lương Văn Được Em, Trần Chí Công, Quý Sửu, Phan Thanh Bình... Các cầu thủ này cũng là trụ cột của nhiều đội bóng ĐBSCL tại V.League như Cao Su Đồng Tháp, Đồng Tâm Long An, Hùng Vương An Giang hay XSKT Cần Thơ tại giải đấu cao nhất Việt Nam.

Sau thế hệ 8x, hiện tại chỉ có rất ít cầu thủ thuộc thế hệ 9x và 2000 nối bước các đàn anh thi đấu tại V.League. Nổi bật có Võ Minh Trọng, sinh năm 2001, trưởng thành từ CLB Đồng Tháp, đang đá chính cho Becamex Bình Dương; hay Ngô Hồng Phước, sinh năm 1998 (Đồng Tháp), đang đầu quân cho Bình Định; và Huỳnh Tấn Tài, sinh năm 1994 (Long An), đang khoác áo Hoàng Anh Gia Lai. Trong số này, chỉ có Võ Minh Trọng là đang được ra sân thường xuyên tại đội bóng đất Thủ và được gọi vào đội tuyển Việt Nam, còn Ngô Hồng Phước, Huỳnh Tấn Tài chỉ đóng vai trò dự bị và thường xuyên thay đổi CLB.

Với việc không có đội bóng nào có mặt tại V.League, các cầu thủ từ ĐBSCL sẽ ít được chú ý và ít cơ hội rèn giũa, nâng cao trình độ chuyên môn. Vì vậy, ngày càng ít hơn cầu thủ từ miền Tây góp mặt ở các đội tuyển quốc gia. Có thể thấy, sự sa sút của bóng đá vùng đất này từ cấp CLB ảnh hưởng đến sự phát triển của các cầu thủ. Nguyên nhân một phần là vì kinh tế, thiếu sự tham gia của các nhà tài trợ. Đây là bài toán mà sẽ còn rất lâu nữa mới có thể tìm được lời giải đáp.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết