28/11/2021 - 09:43

Thể thao Cần Thơ chuẩn bị cho mục tiêu quan trọng năm 2022 

Năm 2022, Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX sẽ diễn ra tại Quảng Ninh, với khoảng 40 môn thi đấu. Dự kiến, đại hội được tổ chức vào tháng 11-2022, nên các địa phương còn khoảng 12 tháng chuẩn bị. Thời gian đó là không nhiều, nhất là trong bối cảnh đại hội thể thao các cấp chưa thể hoàn thành trong năm 2021 do dịch COVID-19. Trước tình hình này, thể thao Cần Thơ đã sớm có kế hoạch chuẩn bị cho các đội tuyển ở các bộ môn, nhằm đạt thành tích cao nhất tại Ðại hội Thể thao toàn quốc năm 2022.

Các nữ VĐV Bóng rổ Cần Thơ (cầm bóng) trong trận thi đấu giao hữu với nữ Sóc Trăng, nhân kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, tại Trung tâm Huấn luyện quốc gia Cần Thơ - Cơ hội cọ xát hiếm hoi của các VĐV trong thời gian dịch COVID-19.

Những ngày dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trên địa bàn Cần Thơ, Trung tâm Thể dục thể thao (TDTT) TP Cần Thơ vẫn nỗ lực duy trì một số VÐV đội tuyển ở những môn thế mạnh tập luyện tại trung tâm. Trong đó, Dương Thanh Thanh, nữ võ sĩ môn Judo, vẫn đều đặn khổ luyện mỗi ngày 3-4 giờ. Một ngày của nữ VÐV bắt đầu bằng việc khởi động trong khoảng 1 giờ từ lúc 6 giờ sáng, sau đó điểm tâm, thư giãn đến 8 giờ 30, chuyển qua tập luyện chuyên môn, kỹ thuật đến 10 giờ. Buổi chiều, cô tập thể lực trong phòng gym hoặc khu vực sân của ký túc xá.

Cũng như Thanh Thanh, 4 VÐV khác của đội tuyển và trẻ Judo Cần Thơ ở lại ký túc xá Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, tuân thủ giáo án của Ban huấn luyện đề ra trong giai đoạn này. Không những vậy, 3 HLV của bộ môn cũng tham gia tập cùng các VÐV, nhằm đảm bảo thể lực, sức khỏe trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. HLV Trần Tuấn Hải cho biết: Thầy và trò phải nỗ lực tập luyện để duy trì thể lực trong thời gian này, bởi đây cũng là lực lượng của Cần Thơ chuẩn bị tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Hiện tại, võ sĩ Huỳnh Trọng Nhân đang tập trung tuyển quốc gia, sẽ có cơ hội thi đấu cọ xát tại giải Kurash (giống như Judo) tại Hải Phòng vào tháng 12-2021, còn các VÐV còn lại phải nỗ lực tập luyện trong thời gian tới. Tại đại hội toàn quốc sắp tới, chỉ tiêu của các võ sĩ Judo là 1 HCB và 3 HCÐ.

Ngoài Judo, các VÐV ở một số bộ môn như Bóng rổ, Karate, Boxing, Thể dục dụng cụ, Ðiền kinh… được giữ lại Trung tâm cũng đang nỗ lực tập luyện hướng đến những giải đấu sắp tới. Trong khi đó, các VÐV trẻ về quê cũng nỗ lực hết sức mình tự tập luyện, để không bị “sức ì” một khi được trở lại tập trung, tham dự các giải đấu. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm TDTT TP Cần Thơ, cho biết Trung tâm đã xây dựng kế hoạch tập huấn và thi đấu cọ xát cho các đội tuyển thể thao Cần Thơ tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc năm 2022. Thời gian tới, Trung tâm sẽ cử các VÐV tinh nhuệ nhất tham dự các giải vô địch quốc gia do Tổng cục TDTT tổ chức. Từ đó, Ban huấn luyện các đội tuyển sẽ có điều kiện đánh giá toàn bộ lực lượng của mình và đối phương để điều chỉnh kế hoạch huấn luyện cho năm 2022 thật tốt, nhằm thi đấu đạt kết quả tốt nhất theo tiêu chí đề ra.

Theo kế hoạch tham dự Ðại hội Thể thao toàn quốc năm 2022, đoàn thể thao Cần Thơ dự kiến có từ 150-180 HLV, VÐV thuộc 15 đội tuyển thể thao gồm Bowling, Karate, Vovinam, Boxing-Kickboxing, Cờ vua, Bóng rổ nữ, Thể hình, Thể dục, Bóng chuyền bãi biển, Taekwondo, Judo-Kurash, Ðiền kinh, Bơi, Xe đạp, Canoeing. Thể thao Cần Thơ phấn đấu đạt 16 HCV, 9 HCB, 19 HCÐ, trong đó chỉ tiêu HCV là ở một số môn thế mạnh như: Bowling (4 HCV), Karate (2 HCV), Vovinam (2 HCV), Cờ vua (2 HCV)…

Ðại hội thể thao toàn quốc được tổ chức 4 năm một lần, nhằm đánh giá một chu kỳ phát triển thể thao tại các địa phương trên cả nước, từ đó tạo cơ sở hoạch định, phát triển thể thao thành tích cao cho quốc gia. Với chỉ tiêu phấn đấu trên, thể thao Cần Thơ hy vọng sẽ trở lại tốp 10 toàn quốc, sau khi chỉ đứng thứ 14 toàn đoàn tại Ðại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII năm 2018, với 11 HCV, 13 HCB, 15 HCÐ.

Theo kế hoạch, Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ IX có 40 môn thể thao tranh tài gồm: Điền kinh, Bơi lội, Thể dục dụng cụ, Đua thuyền, Bóng đá, Bắn súng, Bắn cung, Cử tạ, Judo, Taekwondo, Karate, Vật, Boxing, Đấu kiếm, Cầu lông, Quần vợt, Bóng chuyền, Bóng ném, Bóng rổ, Xe đạp, Bóng bàn, Golf, Wushu, Pencak Silat, Cờ vua, Cầu mây, Billiard & Snooker, Khiêu vũ thể thao, Bowling, Thể hình, Muay, Bi sắt, Vovinam, Võ cổ truyền, Vật dân tộc, Đá cầu, Lặn, Cờ tướng, Lân sư rồng, Dù lượn.

Đại hội dự kiến có sự tham dự của 65 đoàn (gồm 63 tỉnh, thành và 2 ngành Công an, Quân đội), với khoảng 8.000 cán bộ, HLV, VĐV và 1.600 trọng tài.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết