10/11/2021 - 07:49

Thể thao cần có thương hiệu để thu hút tài trợ 

Dù trải qua một năm đầy thách thức do dịch bệnh COVID-19, thể thao Cần Thơ cũng có những điểm sáng với hai bộ môn Bóng chuyền bãi biển (BCBB) và Bóng rổ tạo được niềm tin với nhà tài trợ, sau khi đạt thành tích ấn tượng thời gian qua.

Các nữ VĐV môn bóng rổ Cần Thơ mừng chiếc HCV đầu tiên tại Giải Bóng rổ 3x3 vô địch quốc gia 2021. Ảnh: MINH HIỀN

Trở lại tập luyện sau những ngày thực hiện giãn cách xã hội phòng, chống dịch COVID-19, HLV BCBB Cần Thơ Duy Minh Thái, Trưởng Phòng Quản lý và Tổ chức thi đấu Trung tâm Thể dục thể thao TP Cần Thơ, cho biết: “Năm nay không có nhiều giải đấu, nhưng đội BCBB Cần Thơ có được niềm vui khi nhận được sự hỗ trợ đầu tư từ Tập đoàn T&T. Ðây có thể coi là một sự thừa nhận thành tích và sự phát triển của bộ môn sau thời gian nỗ lực gầy dựng”. Không có nhiều giải diễn ra trong năm nay, nhưng đội BCBB nữ Cần Thơ gồm 6 VÐV cũng kịp giành được HCB tại Giải vô địch quốc gia 4x4 diễn ra tại Bình Thuận vào tháng 4-2021. Còn trong năm 2020, các VÐV BCBB đã gây ấn tượng với 1 HCV giải trẻ quốc gia; 2 HCB, 2 HCÐ các giải quốc gia. Ngoài ra, đội còn đoạt HCV, HCB ở Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII năm 2020.

Cũng tương tự như bộ môn BCBB, HLV đội Bóng rổ Cần Thơ Tiếp Ri Ða Ni phấn khởi với việc nhận được sự tài trợ của Tập đoàn T&T. Trải qua nhiều khó khăn trong quá trình xây dựng lực lượng, đội Bóng rổ nữ Cần Thơ đã gây “sốc” khi vô địch giải bóng rổ 3x3 quốc gia năm 2021. Ðây là HCV vô địch quốc gia đầu tiên của Bóng rổ Cần Thơ kể từ khi thành lập bộ môn gần 4 thập niên qua. Trước khi đoạt HCV nội dung 3x3, các nữ VÐV Bóng rổ Cần Thơ cũng đã giành HCB nội dung 5x5.

Về việc Tập đoàn T&T tài trợ cho thể thao Cần Thơ, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Thể dục thể thao Cần Thơ, thông tin trong số nhiều bộ môn của trung tâm được xem xét, thì hai môn BCBB và Bóng rổ đáp ứng được các tiêu chí của nhà tài trợ. Mỗi đội được hỗ trợ 1 tỉ đồng/năm trong thời gian 5 năm, để tập huấn, khen thưởng, phụ cấp cho HLV, VÐV cấp độ đội tuyển, mua sắm dụng cụ, chế độ cho VÐV tập trung tuyển quốc gia, chi phí mời các chuyên gia về tư vấn, hỗ trợ chuyên môn cho các đội bóng... Hiện tại, hai bộ môn này có lực lượng được đào tạo ở 3 tuyến năng khiếu, trẻ và tuyển. Trong đó, Bóng rổ có 7 HLV và 29 VÐV và BCBB có 4 HLV và 14 VÐV.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, hiện thể thao Cần Thơ chỉ mới có 2 môn nhận được gói hỗ trợ tài chính trên. Cái khó của Cần Thơ trong việc kêu gọi tài trợ là tình hình kinh tế khó khăn. Còn HLV Duy Minh Thái thừa nhận rằng phải nỗ lực có được thành tích tốt và cho thấy tiềm năng phát triển của bộ môn thì mới có thể thu hút được tài trợ lâu dài.

Trong bối cảnh hiện nay, việc hai bộ môn nhận được gói tài trợ từ Tập đoàn T&T mở ra triển vọng cho thể thao thành tích cao Cần Thơ, đồng thời với nỗ lực xây dựng thương hiệu để thu hút các nguồn lực xã hội đầu tư phát triển. Theo Tập đoàn T&T, thỏa thuận nhằm hỗ trợ nâng tầm 2 môn thế mạnh Bóng rổ và BCBB của Cần Thơ hướng đến thành tích tốt nhất không chỉ ở đấu trường quốc gia, mà còn vươn ra khu vực Ðông Nam Á, châu Á. VÐV cũng được nâng chất tiệm cận với trình độ quốc tế, hướng tới có thể chuyển nhượng, xuất khẩu VÐV ra nước ngoài thi đấu.

NGUYỄN MINH 

Chia sẻ bài viết