30/08/2020 - 08:30

Thể thao Cà Mau đầu tư các môn thế mạnh 

Thời gian gần đây, các môn Điền kinh, Taekwondo, Thể hình và Boxing được ngành Thể thao tỉnh Cà Mau đầu tư tích cực và đang dần trở thành thế mạnh của địa phương, với nhiều VĐV đạt thành tích cao ở các đấu trường quốc gia và quốc tế.

Võ sĩ Nguyễn Yến Nhi (đoạt HCV) đóng góp nhiều thành tích cho Taekewondo Cà Mau.

Võ sĩ Nguyễn Yến Nhi (đoạt HCV) đóng góp nhiều thành tích cho Taekewondo Cà Mau.

Sau 4 ngày tranh tài sôi nổi, Giải vô địch trẻ Taekwondo các CLB tỉnh Cà Mau năm 2020 vừa khép lại vào chiều 26-8. Năm nay, giải thu hút 350 VÐV của 31 CLB Taekwondo ở các huyện và TP Cà Mau tham dự. Lực lượng đông hơn so với các năm trước, khiến cho cuộc đua tranh trở nên quyết liệt và hấp dẫn hơn. Theo ông Ðỗ Ðăng Khoa, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện, Ðào tạo và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau, Taekwondo là 1 trong 4 môn mũi nhọn của thể thao thành tích cao Cà Mau. Các giải đấu cấp tỉnh hằng năm luôn thu hút rất đông VÐV tham dự, góp phần khuyến khích phong trào tập luyện môn võ này tại địa phương. Từ đó, bộ môn Taekwondo có nhiều thuận lợi trong công tác tuyển chọn VÐV. Hiện bộ môn Taekwondo phát triển ổn định 3 tuyến VÐV năng khiếu, trẻ và tuyển. Trong 5 năm qua, các võ sĩ Taekwondo không chỉ tạo tiếng vang ở các đấu trường trong nước mà còn đạt thành tích quốc tế. Trong đó, phải kể đến võ sĩ Nguyễn Quang Vinh với tấm HCV vô địch châu Á năm 2019, Trương Phạm Phương Khanh á quân giải vô địch thế giới năm 2019, hay võ sĩ đối kháng Nguyễn Yến Nhi liên tục bất bại ở giải quốc gia hạng cân 49kg nữ…

Bên cạnh Taekwondo, môn Boxing cũng từng bước gặt hái thành công sau hơn một thập kỷ được xây dựng và phát triển tại Cà Mau. Trong đó, tấm HCÐ của võ sĩ Hứa Ðức Trọng tại SEA Games 2007 đã tạo động lực lớn cho bộ môn Boxing Cà Mau vượt qua nhiều khó khăn để duy trì lực lượng và phát triển cho tới nay. Hiện môn Boxing có 3 tuyến VÐV năng khiếu (8 VÐV), trẻ (5 VÐV) và tuyển (3 VÐV). Hằng năm, các võ sĩ Boxing Cà Mau đều giành huy chương ở các giải trẻ và vô địch quốc gia. Gần đây nhất là tại Ðại hội Thể thao ÐBSCL lần thứ VIII-2020, đoàn Boxing Cà Mau đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ khi mang về 2 HCV, 4 HCB và 6 HCÐ.

Trong nhóm các môn thể thao mũi nhọn của Cà Mau, Thể hình có cơ hội phát triển tốt nhờ phong trào tập luyện phổ biến tại địa phương. Toàn tỉnh có hơn 40 CLB thể hình hoạt động thường xuyên. Thế nhưng, việc đào tạo VÐV thi đấu chuyên nghiệp của Thể hình Cà Mau muộn hơn một số đơn vị khác tại ÐBSCL khi chỉ mới tập trung khoảng 4 năm trở lại đây. Ðó là thời điểm Cà Mau chuẩn bị lực lượng tham dự Giải vô địch Thể hình nam trẻ, nam cổ điển và vô địch nữ Fitness quốc gia 2018 do chính tỉnh đăng cai tổ chức. Hiện nay, Thể hình Cà Mau cũng đã giới thiệu được một số gương mặt triển vọng như Lâm Thái Dương vừa đoạt HCÐ và Nguyễn Thị Kim Cương đoạt HCV tại Giải Vô địch Thể hình và Fitness thế giới năm 2019. Theo Trung tâm Huấn luyện, Ðào tạo và Thi đấu Thể dục thể thao tỉnh Cà Mau, đội tuyển Thể hình tỉnh hiện đào tạo 7 VÐV nam, nữ. Việc xây dựng và phát triển các CLB Thể hình cũng được chú trọng, nhằm tuyển chọn VÐV trẻ bổ sung cho đội tuyển.

Tuy chưa có đội tuyển, hiện chỉ có đội trẻ và năng khiếu, nhưng bộ môn Ðiền kinh cũng cho thấy triển vọng khi có 2 VÐV tập trung đội tuyển trẻ quốc gia. Ðiền kinh Cà Mau xác định trọng tâm đào tạo ở các nội dung chạy cự ly trung bình và nhảy cao. Năm ngoái, Ðiền kinh Cà Mau đã mang về 4 HCV ở các giải quốc gia.

Theo ông Ðỗ Ðăng Khoa, những năm qua, thể thao thành tích cao Cà Mau đã đạt nhiều kết quả khả quan. Năm 2019, UBND tỉnh Cà Mau đã ban hành Quy hoạch phát triển thể dục, thể thao tỉnh Cà Mau đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, địa phương tập trung phát triển những môn thể thao thế mạnh, đẩy mạnh công tác tuyển chọn, huấn luyện, đào tạo VÐV các môn thành tích cao, đầu tư cơ sở vật chất cho tập luyện và thi đấu. Ðồng thời, ban hành chính sách thu hút nguồn nhân lực thể thao, thu hút chuyên gia, HLV giỏi, đầu tư xây dựng các công trình thể thao phục vụ cho tập luyện, thi đấu của VÐV. Hiện thể thao Cà Mau đang đào tạo tập trung các môn Bóng đá, Quần vợt, Ðiền kinh, Taekwondo, Thể hình, Cầu lông, Boxing, Vovinam, Muay... và có kế hoạch xây dựng sân tập cho các môn Bóng chuyền bãi biển, Bi sắt, Bắn cung.

Bài, ảnh: AN CHI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thể thao Cà Mau