12/03/2024 - 12:27

Thay tướng, AS Roma đổi vận 

Thắng đậm CLB Brighton để sớm đặt một chân vào vòng tứ kết Europa League là chiến tích mới nhất của AS Roma đang thăng hoa dưới thời tân HLV Daniele De Rossi.

Tiền đạo Dybala ăn mừng bàn thắng cùng HLV De Rossi.

Tiếp đón Brighton ở lượt đi vòng 1/8 Europa League, Roma chỉ kiểm soát bóng 40%, nhưng tận dụng cơ hội tốt hơn để nhấn chìm đội khách với tỷ số 4-0 ngay trên sân nhà Olimpico. Qua đó, Roma nắm lợi thế lớn trước trận lượt về trên đất Anh vào ngày 14-3.

Theo HLV De Rossi, Roma đã quyết định chơi tấn công trước những CLB như Brighton thay vì chờ đối thủ đưa bóng đến tận vạch vôi ngang khung thành và không cho họ thời gian suy nghĩ. Đây là cách tiếp cận khác hẳn dưới thời người tiền nhiệm Jose Mourinho, khi Roma luôn thi đấu thận trọng và rình rập sơ hở của đối thủ để ghi bàn. HLV De Rossi đến hồi giữa tháng 1 và khuyến khích các học trò chơi tấn công phủ đầu đối thủ để chiếm lợi thế. Quan điểm này đến nay đã thành công khi Roma đang có chuỗi trận với kết quả thăng hoa. Roma đã thắng 8 trận, hòa 1 và chỉ thua 1, tính trên mọi đấu trường. Trong chuỗi trận này, đoàn quân của De Rossi ghi đến 26 bàn và lọt lưới 11 bàn.

Trước khi De Rossi tiếp quản đội bóng, Roma đứng thứ 9 trên bảng xếp hạng giải Serie A. Hiện nay họ đã leo lên vị trí thứ 5, cách 4 điểm so với tốp 4 cầm vé dự Champions League. Vòng cấm địa của Roma bị đối thủ xâm nhập trung bình 19,9 lần/trận, so với 30,2 lần dưới trướng HLV Mourinho.

HLV De Rossi đã phá vỡ cách bố trí đội hình của ông Mourinho trong trận đấu đầu tiên với Verona, khi đổi sơ đồ 3 hậu vệ thành 4 hậu vệ. Nhưng kể từ đó, De Rossi lại khéo léo luân phiên giữa các hệ thống.

Mặt khác, HLV De Rossi cũng vận dụng kinh nghiệm thi đấu gần như trong toàn bộ sự nghiệp của mình cùng huyền thoại Francesco Totti tại đội bóng “áo bã trầu”. “Trong 20 năm thi đấu cùng nhau, không ai bảo Francesco phải làm gì. Hiện nay, chúng tôi cũng có một cầu thủ như vậy là Paulo Dybala và phải tận dụng tối đa điều đó. Bạn phải cho những cầu thủ tài năng nhiều tự do hơn”, HLV De Rossi giải thích.

Nhờ vậy, Dybala đang thể hiện phong độ tốt nhất kể từ mùa giải cuối cùng tại Juventus mà anh đoạt danh hiệu cầu thủ xuất sắc nhất năm. Tiền đạo người Argentina “nổ súng” trong cả 8 trận trên mọi đấu trường. Cú hat-trick vào lưới Torino và pha đá phạt xé lưới Monza đã giúp Dybala có 12 bàn tại Serie A mùa này. Trong khi đó, đối tác Romelu Lukaku đã sở hữu 10 pha lập công, khiến họ trở thành bộ đôi đầu tiên ghi 22 bàn cho Roma kể từ cặp Mohamed Salah và Edin Dzeko ở mùa 2016-2017.

Ông De Rossi đã kiên nhẫn và thông cảm với hậu vệ Chris Smalling, người mà HLV Mourinho hoài nghi về ngưỡng chịu đau của anh. Ông cũng tìm cách sử dụng những cầu thủ từng bị đánh giá thấp, như Renato Sanches và Houssem Aouar.

Ở HLV cá tính mạnh như De Rossi, không thiếu những quyết định táo bạo, như việc ông chọn Mile Svilar làm thủ môn số 1, thay cho Rui Patricio. Cuối cùng, Svilar đã đền đáp niềm tin của thầy bằng cách trở thành người hùng trong loạt sút luân lưu ở trận thắng Feyenoord tại vòng play-off Europa League.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết