16/12/2018 - 17:17

Thầy Park và một thế hệ trẻ trưởng thành 

HLV người Hàn Quốc thừa nhận các tuyển thủ Việt Nam có lợi thế rất lớn về sức trẻ cho cuộc chơi đường dài AFF Cup 2018 trong hơn một tháng và tương lai thế hệ này không chỉ dừng lại ở đó.

 Lứa trẻ của tuyển Việt Nam tại giải AFF Cup 2018 là trụ cột trong một tương lai rất dài. Ảnh: ANH HUY

Báo chí quốc tế rất thán phục đội tuyển Việt Nam - đội có tuổi đời trung bình trẻ thứ ba tại giải đấu khu vực Đông Nam Á, với bình quân ở độ tuổi 23,69; sau Đông Timor (20,56 tuổi) và Lào (21,34 tuổi); nhưng là đội duy nhất trụ lại đến cuối cùng. Có đến 15/23 cầu thủ của ông Park tuổi từ 23 trở xuống kết hợp với nhóm đàn anh đã vào đến chung kết AFF Cup.

HLV Park Hang-seo vận dụng nhân sự rất hợp lý cho từng trận và từng đối tượng, cho cảm giác các học trò không phải là người thừa mà luôn trong tư thế sẵn sàng. Hơn nữa, mặc dù sở hữu một đội hình trẻ nhưng cầu thủ Việt Nam cho thấy họ không thiếu kinh nghiệm và bản lĩnh khi đã từng trải qua các giải đấu trẻ châu Á khắc nghiệt trong năm nay.

Rõ nhất là trường hợp của Phan Văn Đức, 21 tuổi, từ khi đá thay đội trưởng Văn Quyết đã liên tục lập công với hai bàn thắng và nhiều đường kiến tạo thành bàn. Cầu thủ gốc Nghệ An chính là một con bài chiến thuật của ông Park nhờ sự đa năng lẫn chớp cơ hội nhạy bén. Tương tự, Quang Hải - cũng 21 tuổi, dần nổi lên như linh hồn trong lối chơi của đội tuyển Việt Nam. Khi đá tiền vệ trung tâm với Xuân Trường, cầu thủ của CLB Hà Nội rất sắc sảo và dần làm quên đi một Tuấn Anh hào hoa ngày nào. Nhưng khi ông Park đẩy ra biên phải để sắp hai tiền vệ phòng ngự Huy Hùng – Đức Huy, Quang Hải càng trở nên lợi hại hơn bởi tầm hoạt động rộng và linh hoạt với những pha dọn cỗ hoặc dứt điểm từ tuyến hai. Ở tuyến dưới, trung vệ Trần Đình Trọng, cũng chỉ 21 tuổi, đã rất chững chạc trong hệ thống ba lá chắn thép trước cầu môn Đặng Văn Lâm. Có thể Đình Trọng không nổi bật như Quế Ngọc Hải xông xáo, hay Duy Mạnh trầm tĩnh nhưng khả năng phán đoán tình huống và bọc lót cho đồng đội rất hiệu quả.

Bên cạnh một số đàn anh hơn 23 tuổi làm trụ cột cho sơ đồ 3-4-3 của ông Park như tiền đạo Anh Đức, Trọng Hoàng, Văn Lâm, Ngọc Hải, các tuyển thủ trẻ đội tuyển Việt Nam vẫn còn một tương lai rất dài và sáng sau những trui rèn ở nhiều giải đấu lớn quốc tế khốc liệt.

Bóng đá Việt Nam sẽ sang trang mới, trong đó có một lứa tuyển thủ trẻ đã trưởng thành.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết