06/05/2020 - 08:14

Thầy Park nặng gánh hai vai 

Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) khẳng định trong năm nay đội tuyển quốc gia vẫn giữ nguyên mục tiêu vô địch AFF Cup 2020 và giành vé đi tiếp vào vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á. Thế nhưng, dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã khiến cho nhiệm vụ của HLV Park Hang-seo và các học trò không dễ dàng khi phải chơi hai đấu trường này trong một thời gian rất ngắn.

Ông Park sẽ không thảnh thơi khi vào hai cuộc chơi cuối năm đầy cam go. Ảnh: ANH HUY

Theo lịch FIFA đã điều chỉnh, đội tuyển Việt Nam đầu tháng 10 đến giữa tháng 11-2020 tiếp tục chơi ba trận còn lại ở vòng loại thứ hai cúp thế giới, sau lần hoãn trong tháng 3 và tháng 6. Thầy trò ông Park lần lượt đá sân khách Malaysia, về sân nhà tiếp Indonesia và chơi trên sân UAE. Hiện đội tuyển Việt Nam đang dẫn đầu bảng G và nếu giành ít nhất 7 điểm nữa sẽ lấy suất chơi vòng loại cuối cùng, đồng nghĩa với một vé vào thẳng vòng chung kết Asian Cup 2023.

Đây là mục tiêu chiến lược của thầy trò HLV Park Hang-seo mà theo tiết lộ của lãnh đạo VFF, thành tích này sẽ làm tiền đề cho bóng đá Việt Nam tìm cửa chơi vòng chung kết World Cup 2026.

Đáng nói là ngay sau mặt trận này, đội tuyển quốc gia với thành phần ấy lại tiếp tục đá AFF Cup 2020 để bảo vệ ngôi vô địch. VFF mong muốn thầy trò ông Park cũng sẽ dốc hết sức mình tái khẳng định vị thế số một Đông Nam Á.

Thực chất vị HLV người Hàn sau hơn hai năm gặt hái nhiều chiến tích cho bóng đá Việt Nam cùng thói quen chiến thắng sẽ không chịu “buông súng” ở bất kỳ đấu trường nào. Tuy nhiên, giữa khao khát của ông cùng giới hâm mộ và nội lực của đội tuyển không phải lúc nào cũng đồng hành nhau. Điều đáng lo nhất của ông Park là tình trạng sức khỏe của các học trò rất khó lòng bảo đảm chơi với phong độ cao nhất trên cả hai mặt trận căng thẳng chỉ trong một thời gian ngắn.

Sắp tới, các cầu thủ trở lại V.League sau hai tháng gián đoạn sẽ chạy đua mệt mỏi và gần như không có quãng nghỉ, để kịp hạ màn mùa giải. Chắc chắn thể lực của họ bị ảnh hưởng khi tiếp tục đá vòng loại cúp thế giới và AFF Cup nối đuôi nhau diễn ra cho đúng tiến độ.

Chính ông Park đã rất thấu hiểu sự mất sức của các tuyển thủ, như hồi cuối năm ngoái lứa trẻ U23 Việt Nam vừa đăng quang SEA Games 30 là ngay sau đó vào trận vòng chung kết U23 châu Á 2020. Họ hụt hơi thấy rõ và hệ quả là trở thành cựu á quân ngay từ vòng đấu bảng.

Hy vọng thầy Park đã thuộc bài học kinh nghiệm cũ để gánh vác hai mục tiêu lớn vào cuối năm nay, vì ông không có đường lùi.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết