14/04/2020 - 07:29

Thầy Park làm mới đội tuyển 

Ngay trong thời gian mọi hoạt động ngưng trệ vì dịch COVID-19, bỗng rộ lên thông tin đề xuất HLV Park Hang-seo giảm lương để hỗ trợ VFF chống chọi với khó khăn. Nhưng khi người ta đi sâu vào tìm hiểu thì hóa ra lương tháng của vị HLV người Hàn Quốc khoảng 50.000USD do một doanh nghiệp trả, nên chẳng ảnh hưởng gì đến tài khoản của VFF.

Thời gian nghỉ vì dịch COVID-19 đủ dài giúp ông Park nghiền ngẫm cách làm mới đội tuyển. Ảnh: ANH HUY

Và cũng ngay lập tức, ông Park xuất hiện trở lại dày đặc trên báo chí với khung cảnh đang miệt mài làm việc với các cộng sự chứ không phải “ngồi chơi xơi nước” khi các giải đấu tạm ngưng vì dịch để phải giảm lương.

Đấy cũng là lần hiếm hoi chia sẻ với truyền thông qua kênh VFF, ông Park tiết lộ mình đang tìm tòi cách làm mới đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho hai giải đấu vòng loại thứ hai World Cup 2022 và bảo vệ ngôi vua AFF Cup 2020. Nguyên do các đối thủ đã quá quen thuộc với lối chơi của học trò ông Park buộc đội tuyển phải khác đi, nhằm tránh bị bắt bài.

Thật ra ý tưởng thay đổi cách chơi của các đội tuyển quốc gia hay gọi khác đi là tự nâng cấp, đã được ông Park vài lần thử nghiệm nhưng bất thành. Như ở một giải đấu giao hữu tiền AFF Cup 2018, ông thầy người Hàn tập cho các học trò đá hai tiền đạo, thay vì một trung phong cắm trong đội hình 3-4-3 quen thuộc, nhưng chưa thành công.

Dễ thấy lý do của những sự đổi thay trên tuyển bất thành bởi ông Park không có thời gian, còn các học trò chưa kịp thích nghi hoặc không đủ ngày tập luyện để nhuần nhuyễn kiểu đá mới. Một vài lần bất đắc dĩ khác, ông Park nhào nặn cầu thủ trẻ chơi hai trung phong có nhen nhóm dấu hiệu hòa hợp, dẫu chỉ ở cấp độ thấp U22+2 tại SEA Games 30. Còn với vòng chung kết U23 châu Á 2020, thầy trò ông Park đã thất bại.

Thời thế buộc HLV Park Hang-seo phải thay đổi, nếu không muốn giẫm chân tại chỗ hoặc không thể giành chiến thắng khi đối phương đã quá hiểu rõ mình. Tuy nhiên, cái khó lớn nhất của thầy Park là con người phù hợp với cách chơi của Ban Huấn luyện. Ông Park tiết lộ đã tìm ra khoảng 3 sơ đồ chiến thuật mới có thể áp dụng cho đội tuyển Việt Nam tùy theo từng đối tượng cụ thể và rất cần thời gian lẫn sự chia sẻ khi thử nghiệm.

Dĩ nhiên, ông Park chưa thể bảo đảm thành công ngay, dù không nói ra khả năng có thể gặp thất bại. Vấn đề của đội tuyển quốc gia lâu nay vẫn là năng lực cầu thủ có đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi của Ban Huấn luyện hay không?

Hy vọng thời gian dài ngưng nghỉ vì dịch COVID-19, ông Park cùng các cộng sự lại tìm ra công thức tạo dựng nên những thành công mới cho bóng đá Việt Nam.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết