26/05/2020 - 09:40

Thầy Park có đủ thời gian thử nghiệm? 

Các giải bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam trở lại sớm nhất trong khu vực Đông Nam Á, nhưng điều đó không có nghĩa HLV Park Hang-seo có thời gian thoải mái để thử nghiệm con người và lối chơi mới cho hai mục tiêu lớn vào cuối năm nay.

Ông Park sẽ gặp nhiều khó khăn với mong muốn làm mới đội tuyển.  Ảnh: ANH HUY

Vị HLV người Hàn Quốc sẽ cầm quân tuyển quốc gia tiếp tục chơi vòng loại thứ hai World Cup 2022 khu vực châu Á và bảo vệ ngôi vô địch AFF Cup 2020. Ông Park không giấu ý định sẽ làm mới đội tuyển để tránh bị các đối thủ quen thuộc bắt bài, cũng như muốn nhuần nhuyễn nhiều chiến thuật mang lại hiệu quả khác nhau.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng và bị động bởi dịch COVID-19, các giải vô địch quốc gia tạm ngưng hai tháng, ông Park bị đảo lộn nhiều kế hoạch cho một cuộc cách mạng triệt để trên tuyển.

V.League tái khởi động trở lại nhưng buộc phải thi đấu dồn dập từ đầu tháng 6 cho đến cuối tháng 10. Đợt ngưng nghỉ giữa hai giai đoạn chỉ có khoảng 10 ngày gần cuối tháng 8 nhằm giúp cầu thủ tái tạo năng lượng, chứ không phải để ông Park gọi quân lên tuyển thử lửa.

HLV Park cũng có nửa tháng hội quân chuẩn bị chơi sân khách Malaysia (ngày 13-10) trong khuôn khổ vòng loại thứ hai Cúp thế giới và sau trận này, các tuyển thủ về lại CLB chơi tiếp V.League đến cuối tháng 10 mới hoàn tất. Tiếp đó, thầy trò ông Park lại chơi hai trận cuối cùng tiếp Indonesia (ngày 12-11) và làm khách UAE (ngày 17-11). Ngay sau giải này, đội tuyển Việt Nam bước vào AFF Cup 2020 (khai mạc ngày 23-11) mà không có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Đáng nói là những khoảng trống hiếm hoi và ngắn hạn kể trên không lý tưởng cho HLV Park Hang-seo thay đổi đội tuyển như ý muốn. Thậm chí, ông cũng không có giải đấu tập huấn nào để thử nghiệm đội hình cho đấu trường chính. Điều này có nghĩa thầy Park sẽ chỉ tận dụng những gì quen thuộc có trong tay, hơn là đào sâu tìm tòi ra nhiều sự mới mẻ nhằm tránh đi vào lối mòn.

Nỗi lo còn lại của ông Park là không phải lúc nào ông cũng có lực lượng cũ mạnh nhất do tình trạng chấn thương chưa hồi phục hoàn toàn của những trụ cột, đặc biệt ở hàng phòng ngự. Có thể ông sẽ triệu tập nhiều cầu thủ lên tuyển để chọn lựa, nhưng có sử dụng hay không, hoặc khả năng thích nghi của họ với đồng đội lại là một vấn đề khác.

Thuận lợi của đội tuyển Việt Nam trước thềm hai giải đấu quốc tế lớn vào cuối năm là cầu thủ có điều kiện duy trì phong độ tốt hơn đồng nghiệp Đông Nam Á, khi các giải quốc nội trở lại ổn định. Còn cái khó là thời gian quá ngắn, không đủ cho thầy Park tạo ra nhiều đột biến ở tuyển.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Thầy Park