19/09/2022 - 08:20

Thầy Park có dám mạo hiểm? 

SONG HUY

Trong số 31 cầu thủ hội quân đội tuyển quốc gia lần này, có nhiều gương mặt trẻ giàu tiềm năng, nhất là sau những gì họ thể hiện ở vòng chung kết U23 châu Á và đăng quang SEA Games 31. Vấn đề lớn nhất là HLV Park Hang-seo có dám phá lệ và táo bạo sử dụng cầu thủ trẻ để chơi AFF Cup vào cuối năm nay, nhằm tạo sự kế thừa cho đội tuyển Việt Nam?

Cầu thủ trẻ đa năng Nhâm Mạnh Dũng (phải) sẽ cạnh tranh sòng phẳng với các đàn anh ở lần tập trung này. Ảnh: ANH HUY

Đã rất nhiều lần, vị HLV người Hàn Quốc gọi đông đảo cầu thủ mới lên tuyển, nhưng rồi gần như rất hiếm khi trao cơ hội cho họ, cũng như mạo hiểm tìm thử thách mới. Ông Park rất cầu toàn trong đấu pháp và thường có niềm tin vào một nhóm cầu thủ nòng cốt gắn bó với ông trong suốt gần 5 năm qua. Ngay cả lão tướng Văn Quyết từng đeo băng đội trưởng lên ngôi vô địch AFF Cup 2018 và chơi ổn định ở các giải trong nước lẫn quốc tế dưới màu áo Hà Nội, ông Park vẫn rất lưỡng lự với anh.

Lần này, Văn Quyết lại có tên ở tuyển sau hai năm vắng bóng, nhưng không chắc thủ quân của CLB Hà Nội có suất. Ðiều này cũng làm dấy lên những ngờ vực nhiều hơn về việc thầy Park cho gọi nhiều cầu thủ trẻ lên tuyển chủ yếu để làm quen với không khí hơn là phương án dùng họ.

Ðội tuyển Việt Nam sẽ tham dự giải tam hùng quốc tế trên sân Thống Nhất từ ngày 21-9, với hai đội khách mời vừa tầm Singapore và Ấn Ðộ. Ðây là thời cơ lớn cho các gương mặt trẻ dưới 23 tuổi thể hiện mình, như Phan Tuấn Tài, Nguyễn Thanh Nhân, Lương Duy Cương, Nhâm Mạnh Dũng, Khuất Văn Khang, Phạm Ðình Duy. Họ đều có phong độ tốt, thậm chí Khuất Văn Khang còn mang băng đội trưởng U20 Việt Nam đang chơi vòng loại U20 châu Á tại Indonesia.

31 cái tên được gọi lên tuyển quốc gia lần này có gần phân nửa cầu thủ mới lần đầu lên tuyển hoặc trở lại, dự báo sẽ cạnh tranh sòng phẳng với nhóm tuyển thủ yêu thích cũ của ông Park. Cái chính là thầy Park cần tạo cơ hội một cách công bằng nhất cho tất cả, tránh điều tiếng bảo thủ và ít thay đổi như có lần bầu Hiển phát biểu thẳng thắn làm ông giận.

Ai cũng trân trọng thầy Park đã giúp làng bóng Việt Nam thu hoạch rất nhiều thành tích trong gần 5 năm qua, nhưng vẫn băn khoăn với thành công dựa trên nền tảng cầu thủ quen thuộc. Giới chuyên môn mong mỏi ông Park trước khi hết hạn hợp đồng vào cuối tháng 1-2023 sẽ phát hiện và trọng dụng nhiều hơn cầu thủ trẻ, nhằm tạo bước đột phá hiệu quả mới cho đội tuyển cùng ngôi vô địch AFF Cup 2022 như một lời chia tay đẹp.

Chia sẻ bài viết