07/04/2020 - 09:48

Thay đổi tư vấn, điều chỉnh phương án tuyển sinh vì dịch COVID-19 

Cùng với thay đổi hình thức tư vấn hướng nghiệp, các trường đại học (ĐH), cao đẳng (CĐ) trên địa bàn TP Cần Thơ đã chủ động xây dựng phương án dự kiến tuyển sinh năm 2020 phù hợp với tình hình thực tế do dịch COVID-19.

Giờ thực hành của sinh viên Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, trước khi tạm dừng học tập trung vì dịch COVID-19.

►Thay đổi hình thức tư vấn

Theo kế hoạch, khoảng tuần cuối tháng 3-2020, Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ tổ chức tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh trực tiếp cho học sinh tại 100 trường THPT ở 10 tỉnh, thành ĐBSCL. Thế nhưng, do ảnh hưởng dịch COVID-19, trường buộc phải thay đổi chiến lược tuyển sinh. Thay vì trực tiếp đến các trường phổ thông, cán bộ phụ trách tuyển sinh của trường tư vấn hướng nghiệp tuyển sinh cho học sinh qua trang thông tin điện tử của trường: www.ctuet.edu.vn hoặc facebook: Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ. Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, Trưởng Phòng Đào tạo nhà trường, cho biết: "Trường còn tư vấn tuyển sinh cho học sinh qua điện thoại, zalo. Việc tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh trực tiếp tại các trường sẽ được thực hiện sau khi hết dịch bệnh, nhằm đảm bảo an toàn cho các em".

Nếu đúng như kế hoạch, thì đến thời điểm này cán bộ Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ đã đến nhiều trường phổ thông, trung tâm giáo dục thường xuyên ở các tỉnh, thành ĐBSCL để tư vấn hướng nghiệp. Đây là công việc thường niên của trường, bắt đầu từ sau Tết Nguyên đán kéo dài đến đầu tháng 4. Không đơn thuần giới thiệu về trường, về tuyển sinh, buổi tư vấn còn nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên phổ thông hiểu sâu hơn về công tác tư vấn - hướng nghiệp để định hướng học sinh chọn những ngành, nghề phù hợp. Thầy Nguyễn Thành Long, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: "Định hướng chọn trường, ngành nghề phù hợp với năng lực, điều kiện kinh tế gia đình, giúp học sinh phát huy khả năng, học tốt hơn. Nhà trường sẽ tổ chức trực tiếp đến các trường sau khi hết dịch bệnh". Hằng năm, bình quân mỗi đợt, trường tư vấn hàng ngàn học sinh phổ thông tại ĐBSCL.

Các trường đại học khác như ĐH Cần Thơ, ĐH Nam Cần Thơ, ĐH Tây Đô, ĐH FPT phân hiệu Cần Thơ… tùy điều kiện thực tế đã tổ chức tư vấn hướng nghiệp qua trang thông tin điện tử, facebook của trường hoặc qua livestream (phát trực tiếp). Điển hình tại Trường ĐH Cần Thơ, vào tối Chủ nhật hàng tuần (từ đầu tháng 3 đến ngày 22-3) đã tổ chức được 4 kỳ livestream trên trang fanpage của trường để tư vấn các chương trình học, khóa học, triển vọng ngành mới… Hầu hết các buổi livestream thu hút đông đảo thí sinh, phụ huynh. Tại đây, người xem có thể đặt bất kỳ câu hỏi nào với cán bộ nhà trường và được giải đáp nhanh chóng. Chị Đặng Tuyết Minh, huyện Cờ Đỏ, cho biết: "Dù không trực tiếp đến trường nhưng qua internet, tôi đã nắm bắt thông tin tuyển sinh 2020 của các trường ĐH để cùng con chọn ngành phù hợp". 

►Sẽ điều chỉnh phương án tuyển sinh

Không chỉ thay đổi hình thức tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh, nhiều trường ĐH, CĐ tại Cần Thơ chủ động điều chỉnh kế hoạch học tập cũng như lên "kịch bản" phương thức, thời gian xét tuyển năm học 2020-2021. Ghi nhận ở các trường, phần lớn chuyển từ hình thức giảng dạy tập trung sang không tập trung. Từ ngày 30-3, các trường ĐH tổ chức giảng dạy theo hình thức trực tuyến. Trong đó, Trường ĐH Cần Thơ đã triển khai thực hiện dạy trực tuyến từ đầu tháng 3-2020. Theo lãnh đạo Trường ĐH Cần Thơ, việc giảng dạy và học không tập trung được thực hiện cho đến khi có thông báo mới. Giảng viên chủ động lựa chọn phương pháp phù hợp, tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trên cơ sở đảm bảo chất lượng đào tạo. Khi sinh viên trở lại học tập trung, trường sẽ bố trí thời gian cho giảng viên ôn tập, giảng dạy bổ sung và hệ thống lại kiến thức đã cung cấp cho người học trong thời gian này.

Tương tự, tại Trường ĐH Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ, bên cạnh tổ chức giảng dạy theo hình thức trực tuyến từ ngày 30-3, nhà trường còn dự kiến phương án tuyển sinh năm 2020. Trường tuyển thí sinh TP Cần Thơ và cả nước; với 4 phương thức xét tuyển. Điểm mới năm nay là trường sẽ lấy kết quả kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh tổ chức (điểm từ 600/1.200 điểm); học sinh trường chuyên có học lực lớp 10, 11, 12 đạt loại Giỏi và hạnh kiểm từ Khá trở lên. Kết quả học bạ của thí sinh lớp 12 THPT của 3 môn theo tổ hợp xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên. Theo Tiến sĩ Nguyễn Minh Tuấn, thời gian tuyển sinh sẽ có thay đổi so với dự kiến bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, trường đã chủ động lên phương án xét tuyển phù hợp đối với hình thức xét tuyển học bạ của thí sinh theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Đối với Trường ĐH Nam Cần Thơ, tuyển tất cả thí sinh đã tốt nghiệp THPT hoặc tương đương. Trong 5 phương thức xét tuyển cho bậc đại học, có phương thức xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi đánh giá năng lực năm 2020 do nhà trường tổ chức (dự kiến vào tháng 4, 7 và 8-2020). Còn Trường CĐ Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ năm 2020 tuyển sinh 22 ngành CĐ, 18 ngành trung cấp. Trường đã điều chỉnh thời gian tuyển sinh. Thí sinh nộp hồ sơ dự tuyển qua đường bưu điện hoặc nộp tại Phòng Quản lý đào tạo của trường từ ngày 4-5 đến 15-9. Theo lãnh đạo nhà trường, phương thức tuyển sinh vẫn dựa theo kết quả điểm của Kỳ thi THPT Quốc gia 2020 hoặc học bạ THPT; điểm xét tuyển theo từng ngành học…; trong đó, hình thức xét tuyển học bạ THPT sẽ có sự thay đổi theo quy định.

***

Theo cán bộ quản lý ở các trường ĐH, CĐ trên địa bàn thành phố, vì dịch COVID-19 nên Bộ GD&ĐT đã 2 lần điều chỉnh khung kế hoạch năm học 2019-2020, nên tất yếu các trường phải điều chỉnh kế hoạch đào tạo chung, kể cả việc tuyển sinh đầu vào năm học 2020-2021. Bên cạnh thời gian, trường sẽ thay đổi hình thức xét tuyển theo quy định chung của Bộ GD&ĐT và tạo thuận lợi cho thí sinh. 

Theo khung kế hoạch năm học được Bộ GD&ĐT điều chỉnh lần 2, Kỳ thi THPT quốc gia sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 11-8-2020. Theo Bộ GD&ĐT, trong điều kiện Kỳ thi THPT quốc gia diễn ra muộn hơn, các mốc thời gian xét tuyển ĐH, CĐ cũng sẽ lùi, nhưng kế hoạch tuyển sinh dự kiến vẫn sẽ kết thúc như những năm trước (vào ngày 31-12-2020).

Bài, ảnh: B.Kiên

 

Chia sẻ bài viết