31/03/2023 - 09:09

Thất nghiệp ở tuổi 30! 

BÌNH DƯƠNG

Sau khi chia tay Sevilla cuối năm ngoái, Isco vẫn trong tình cảnh thất nghiệp. Chuyện gì đã xảy ra với cầu thủ từng 4 lần vô địch Champions League trong 5 mùa đầu tiên tại Real Madrid này?

Isco trong lần cuối khoác áo Sevilla. Ảnh: Getty Images

Isco gia nhập Real Madrid với giá 30 triệu Euro hồi hè 2013 để rồi nhanh chóng chiếm lấy cảm tình của các cổ động viên nhờ lối chơi thông minh và khả năng sáng tạo thiên bẩm. Ðây là bản hợp đồng đầu tiên của HLV Carlo Ancelotti trong lần thứ nhất dẫn dắt “Kền kền trắng”. Năm 2017 đánh dấu giai đoạn đỉnh cao trong sự nghiệp của Isco tại đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha, khi ghi 12 bàn trên mọi mặt trận, nhiều hơn bất cứ tiền vệ nào ở giải La Liga. Tuy nhiên, tương lai của anh bị đặt dấu hỏi trong bối cảnh hợp đồng với CLB hết hạn vào hè 2018.

Những đồn đoán Isco rời sân Santiago Bernabeu chỉ kết thúc vào tháng 9-2017 khi tiền vệ công này ký vào bản hợp đồng mới với mức lương 6 triệu Euro/năm kèm điều khoản giải phóng 700
triệu Euro.

Ðến thời HLV Santiago Solari, chiến lược gia người Argentina muốn làm việc vì lợi ích chung của CLB bằng cách trao cơ hội ra sân cho các tài năng trẻ Vinicius Junior và Federico Valverde, nên cũng ngó lơ những cầu thủ hưởng lương cao nhưng lười như Isco. “Cuộc cách mạng” của Solari chỉ kéo dài 4 tháng trước khi ông bị sa thải. Zinedine Zidane có lần thứ hai ngồi “ghế nóng” tại Real Madrid và lập tức đưa Isco trở lại đội hình xuất phát.

Tuy nhiên, thời gian cho thấy ông Solari đã đúng. Isco ngày càng trượt ra xa khỏi đội một. Khi sắp bước qua tuổi 30, anh không còn đáp ứng được những yêu cầu thể lực từ các HLV. Thậm chí đồng đội Marcelo đã phải công khai cảnh báo Isco cần tập luyện chăm chỉ hơn nữa. Nhưng công bằng mà nói Isco sa sút còn bởi vấn đề chiến thuật: vị trí số 10 yêu thích của anh không còn được sử dụng thường xuyên trong bóng đá hiện đại. Ðó là sự thật đau đớn mà ngay cả các tiền vệ Mesut Ozil và James Rodriguez cũng phải
chấp nhận.

Dù vậy, HLV Zidane vẫn cho Isco đá chính vài trận hồi cuối năm 2019 và đầu 2020 rồi sau đó chủ yếu làm bạn với ghế dự bị. Khi HLV Ancelotti trở lại dẫn dắt Real Madrid trong hè 2021, Isco có cơ hội để chứng minh anh vẫn còn hữu ích đối với đội bóng. Isco đá chính 2/3 trận đầu tiên ở La Liga mùa 2021-2022 nhưng không gây ấn tượng. Tuy quan hệ thầy trò vẫn còn tốt đẹp, hoàn cảnh của Isco hiện đã rất khác xưa. Anh không nhận được đề nghị gia hạn hợp đồng từ Real Madrid. Isco chỉ thi đấu 14 trận La Liga và hoàn toàn không được ra sân tại Champions League mùa đó.

Vì thế, khi hợp đồng hết hạn vào hè 2022, Isco phải rời đi. Những tưởng sẽ có một CLB lớn của nước ngoài đến rước, nhưng cuối cùng Isco cập bến Sevilla vào tháng 6 cùng năm. Sevilla chỉ thắng 1/10 trận đầu tiên trên mọi đấu trường, khiến HLV Julen Lopetegui “bay ghế” và Isco cũng mất đi một đồng minh. Giữa Isco và Giám đốc thể thao Monchi đã xảy ra cuộc tranh luận gay gắt đến mức cựu tuyển thủ Tây Ban Nha sau đó tuyên bố sẽ rời CLB dưới dạng tự do vào tháng 12-2022, kết thúc sớm bản hợp đồng có thời hạn 2 năm.

Hiện Isco vẫn tự tập luyện thể lực tại nhà, trong khi chờ lời mời từ các CLB mới. Isco vẫn còn muốn chơi bóng tại châu Âu, nhưng cũng không loại trừ khả năng chuyển sang thi đấu tại Giải nhà nghề Mỹ (MLS). MLS mùa này diễn ra từ tháng 3 đến tháng 11-2023.

Chia sẻ bài viết