16/08/2014 - 20:39

Thanh tra việc khắc phục tồn tại của các đơn vị kinh doanh vận tải

TP Cần Thơ hiện có 68 đơn vị kinh doanh vận tải (KDVT) bằng ô tô, tuy nhiên, qua thanh tra, có 5 đơn vị không còn hoạt động theo địa chỉ đã đăng ký kinh doanh; 11 đơn vị báo cáo ngưng hoạt động và nộp lại giấy phép KDVT, còn lại 43 đơn vị đang hoạt động.

Các thành viên Tổ thanh tra việc khắc phục tồn tại của các đơn vị KDVT theo kết luận thanh tra của Sở GTVT TP Cần Thơ, đang thanh tra tại DNTN An Toàn. Ảnh: X.ĐÀO

Theo kết luận thanh tra của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Cần Thơ việc kinh doanh, điều kiện pháp lý để KDVT bằng ô tô của các đơn vị KDVT trên địa bàn TP Cần Thơ, hồi tháng 5-2014, Đoàn thanh tra phát hiện 6/43 đơn vị có người điều hành vận tải, nhưng chưa xuất trình bằng cấp theo quy định hoặc việc bố trí người điều hành vận tải chỉ mang tính hình thức để xin cấp giấy phép KDVT, tại thời điểm kiểm tra, người điều hành không có mặt… Còn 16/43 đơn vị KDVT chưa có nơi đỗ xe theo quy định hoặc có bố trí nơi đỗ xe nhưng chưa xuất trình được giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc hợp đồng thuê bãi đỗ xe theo quy định. Về thiết bị giám sát hành trình, có 17/43 đơn vị ít quan tâm việc sử dụng dữ liệu thông tin của thiết bị giám sát hành trình phục vụ công tác quản lý vận tải, một số phương tiện còn vi phạm các lỗi như: không trích xuất được thông tin lái xe, không thể hiện thời gian lái xe liên tục... Đối với phương tiện và quản lý phương tiện có 9/43 đơn vị lưu thiếu tài liệu giấy đăng ký xe, sổ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (ATKT-BVMT), trách nhiệm bảo hiểm nhân sự; đặc biệt, có 22/43 đơn vị chưa lưu trữ đầy đủ tài liệu để minh chứng việc thực hiện bảo dưỡng, sửa chữa định kỳ duy trì tình trạng kỹ thuật của xe, kiểm tra bảo đảm các điều kiện về ATKT-BVMT trước khi đưa xe lưu thông. Công tác quản lý hợp đồng lao động, khám sức khỏe và bảo hiểm xã hội cho lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, có 23/43 đơn vị chưa thực hiện ký hợp đồng lao động hoặc có ký nhưng chưa đầy đủ các nội dung theo quy định và 34/43 đơn vị chưa thực hiện khám sức khỏe cho lái xe hoặc có khám nhưng chưa thể hiện đầy đủ các nội dung theo quy định, chưa khám sức khỏe hết đội ngũ lái xe tại đơn vị. Công tác theo dõi an toàn giao thông (ATGT), có 19/20 đơn vị không thành lập bộ phận theo dõi về ATGT hoặc có thành lập nhưng chỉ mang tính hình thức, thực tế không hoạt động; không theo dõi các điều kiện về ATGT; không theo dõi các điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện trước khi đưa xe vào hoạt động; không có hồ sơ theo dõi, tổng hợp, phân tích tình hình chấp hành các quy định về trật tự ATGT… Qua đó, Đoàn thanh tra liên ngành yêu cầu các đơn vị KDVT cần khắc phục ngay những tồn tại nêu trên theo quy định.

Để các đơn vị KDVT đảm bảo hoạt động đúng quy định của pháp luật về kinh doanh, điều kiện KDVT bằng ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ đi vào nề nếp, từ đầu tháng 8 đến 13-8-2014, Tổ kiểm tra đã ra quân thanh tra (hậu kiểm tra) việc khắc phục những tồn tại của 20/43 đơn vị KDVT theo kết luận thanh tra của Sở GTVT thành phố…

Ông Bùi Quốc Dũng, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết: "Qua kiểm tra thực tế, các đơn vị KDVT đã khắc phục tốt các yêu cầu của Đoàn thanh tra liên ngành. Tuy nhiên, vẫn còn một số đơn vị KDVT sử dụng thiết bị giám sát hành trình tốt, nhưng chưa truyền dữ liệu giám sát hành trình về Tổng Cục đường bộ Việt Nam; giấy khám sức khỏe của một số lái xe chưa ghi đầy đủ thông tin theo quy định của Bộ Y tế… Qua đó, chúng tôi đã nhắc nhở đơn vị KDVT nên truyền dữ liệu giám sát hành trình về Tổng Cục đường bộ Việt Nam; đưa lái xe khám sức khỏe lại đúng quy định của Bộ Y tế. Từ nay đến ngày 4-9-2014, Tổ kiểm tra tiếp tục kiểm tra tại các đơn vị KDVT còn lại".

TRẦN VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết