03/12/2022 - 08:41

Thắng trận cầu giàu cảm xúc, “Chiến binh Taekguk” viết tiếp kỳ tích châu Á 

N.MINH

Với việc Bồ Đào Nha sớm giành vé đi tiếp đầu tiên ở bảng H, Hàn Quốc hy vọng có thể “dễ thở” trong cuộc đối đầu với đội bóng này ở trận đấu diễn ra vào lúc 22 giờ ngày 2-12 trên sân Education. Tuy nhiên, Bồ Đào Nha vẫn ra sân với đội hình mạnh nhất và thể hiện quyết tâm giành chiến thắng.

Trước lượt đấu cuối cùng, các “Chiến binh Taekguk” gặp bất lợi, khi mới chỉ có 1 điểm. Họ không còn quyền tự quyết, mà phải nỗ lực giành chiến thắng trước Bồ Đào Nha với cách biệt càng lớn càng tốt và trông chờ Uruguay hòa hoặc thắng với cách biệt tối thiểu trước Ghana. Một bất lợi nữa là HLV Paulo Bento bị truất quyền chỉ đạo trận này, do nhận thẻ đỏ vì lỗi phản ứng trọng tài ở lượt trận trước.

Ông Bento là cựu tuyển thủ Bồ Đào Nha trong những năm 1990 được bổ nhiệm dẫn dắt đội Hàn Quốc sau khi đội bóng xứ kim chi không vượt qua vòng bảng World Cup năm 2018 ở Nga. Ông đã xây dựng và định hình lối chơi của Hàn Quốc, tập thể gắn kết và có nét giống với Bồ Đào Nha. Sơ đồ chiến thuật của Hàn Quốc và Bồ Đào Nha trong trận này là như nhau 4-1-2-3.

Không có thuyền trưởng trên băng ghế chỉ đạo, đội trưởng Son Heung-min trở thành chỗ dựa cho các cầu thủ Hàn Quốc.

Bàn thua sớm không làm Hàn Quốc suy sụp. Ảnh: AlJazeera

Ngay đầu trận đấu, Bồ Đào Nha gia tăng sức ép tấn công, khiến các “Chiến binh Taekguk” lúng túng, bộc lộ sơ hở. Phút thứ 5, Bồ Đào Nha có bàn thắng vươn lên dẫn trước1-0 sau khi Horta lao vào dứt điểm rất nhanh. Trong tình huống này, Bồ Đào Nha đã triển khai bóng bên cánh phải cực kỳ hiệu quả. Đón đường chuyền dài từ giữa sân của Pepe, Dalot dẫn bóng đột phá bên cánh phải, rồi chuyền vào vòng cấm địa cho Horta thực hiện cú sút đưa bóng qua khỏi tầm với của thủ môn Kim Seung-gyu.

Đội trưởng Son lập tức hò hét, kêu gọi đồng đội bình tĩnh lại để tiếp tục chiến đấu. Thế trận dần diễn ra cân bằng hơn và Hàn Quốc tổ chức lên bóng nhịp nhàng, sắc sảo hơn. Phút 17, Kim Jin-su lao vào rất nhanh đệm bóng vào lưới, nhưng bàn thắng không được công nhận vì lỗi việt vị.

Lấy lại sự tự tin, Hàn Quốc triển khai lên bóng mạch lạc hơn. Phút 27, từ quả đá phạt góc của Son, bóng đến vị trí của Kim Young-gwon, anh ngã người sút bóng không mạnh, nhưng đủ hiểm hóc để đánh bại thủ thành Diogo Costa, san bằng tỷ số 1-1.

Bồ Đào Nha lại gia tăng sức ép lên phần sân của Hàn Quốc và kiểm soát thế trận. Phút 30, Ronaldo tăng tốc đối mặt thủ môn Kim Seung-gyu, nhưng sút bóng ra ngoài. Kết thúc hiệp đầu tiên, hai đội hòa 1-1.

Pha bóng không được công nhận bàn thắng của Hàn Quốc.Ành: Aljazeera

Nếu giữ tỷ số này đến hết trận, Hàn Quốc bị loại khi ở trận đấu cùng giờ Uruguay vươn lên dẫn Ghana 2-0. Vì vậy, “Chiến binh Taekguk” đẩy cao đội hình tấn công ngay đầu hiệp 2.

Tuy nhiên, hàng tiền vệ Bồ Đào Nha tỏ ra mạnh mẽ hơn trong các pha tranh chấp và có tỷ lệ kiểm soát bóng nhỉnh hơn, với % so với % của Hàn Quốc. Đội bóng châu Âu thi đấu khá đủng đỉnh chờ cơ hội xuyên thủng hàng phòng ngự đối phương, trong khi đại diện châu Á nôn nóng kiếm thêm bàn thắng.

Pha bóng nâng tỷ số lên 2-1 cho Hàn Quốc. Ảnh: Reuters

Phút 81, Hàn Quốc thực hiện 3 sự thay người liên tục nhằm gia tăng sức tấn công.  Các cầu thủ Hàn Quốc thi đấu rất khẩn trương và quyết tâm trong những phút còn lại, họ chạy như thể không biết mệt mỏi. Phút 90+1, Son Heung-min dẫn bóng dũng mãnh từ sân nhà, chuyền bóng loại bỏ 3 cầu thủ phòng ngự Bồ Đào Nha đến chân của Hwang Hee-chan trong thế đối mặt thủ môn Costa, sút bóng vào lưới, nâng tỷ số lên 2-1 cho Hàn Quốc. 6 phút bù giờ của trận đấu trôi qua trong sự nỗ lực tột cùng của các “Chiến binh Taekguk” để bảo toàn tỷ số.

Thắng Bồ Đào Nha 2-1, Hàn Quốc vươn lên đứng thứ hai bảng G, giành quyền đi tiếp, khi ở trận đấu cùng giờ Uruguay chỉ thắng Ghana 2-0 (bằng 4 điểm, bằng hiệu số (0) nhưng kém bàn thắng so với Hàn Quốc). Không từ bỏ đến phút chót, các “Chiến binh Taekguk” nối tiếp “Samurai xanh” Nhật Bản làm nên kỳ tích châu Á tại World Cup 2022.

Hwang Hee-chan mừng bàn thắng cho Hàn Quốc. Ảnh:Reuters

Các cầu thủ Hàn Quốc mừng bàn ấn định tỷ số 2-1. Ảnh: NYT

Cầu thủ và Ban huấn luyện Hàn Quốc theo dõi trận Uruguay với Ghana. Ảnh: NYT

Chiến binh Taekguk vỡ òa chiến thắng. Ảnh: Reuters

 

Chia sẻ bài viết