06/12/2022 - 08:08

Thắng Nhật Bản bằng loạt sút penalty, Croatia vào tứ kết 

Dẫn trước 1-0 trong hiệp một, đội tuyển Nhật Bản bị gỡ hòa trong hiệp hai, và bất phân thắng bại với Croatia trong 120 phút thi đấu. Tuy nhiên, đội tuyển Nhật Bản đã thể hiện quá yếu kém ở loạt sút penalty, và đành phải ra về với tỷ số thua chung cuộc 2-4.

 

Maeda (25) ghi bàn thắng mở tỷ số cho Nhật Bản. Ảnh: Getty Images

Bước vào trận đấu với đương kim á quân thế giới, đội bóng châu Á đã có một đấu pháp hợp lý trong hiệp một, nên đã giúp họ có bàn thắng mở tỷ số ở những phút cuối hiệp. Đội tuyển Nhật Bản chơi phòng ngự trong khoảng 35 phút đầu hiệp một, rồi tăng tốc tấn công ở những phút cuối hiệp để ghi bàn thắng khai thông thế bế tắc.

Croatia chủ động tấn công ở những phút đầu trận. Ngay ở phút thứ 8, Perisic đã có cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Sau pha mắc lỗi của Tomiyasu, Perisic lấy được bóng và đi bóng vào vòng cấm địa, nhưng cú sút ở góc hẹp của anh đã bị thủ môn Gonda cản phá.

Đến phút 24, xuất phát từ pha đá phạt của Modric, bóng được phá đến chân của Gvardiol, ở tư thế khá trống trải trước vùng cấm địa Nhật Bản, nhưng cầu thủ này sút bóng bay lên khán đài.

Khi bàn thắng đang đến rất gần với Croatia, đội tuyển nhật Bản vùng lên tấn công để giải tỏa áp lực. Sau một số pha tấn công nguy hiểm, đội tuyển Nhật Bản đã ghi bàn khai thông thế bế tắc. Phút 42, trong một pha phối hợp đá phạt góc bên cánh phải, Doan tạt bóng nguy hiểm vào vòng cấm địa, và Yoshida nỗ lực đưa bóng đến vị trí của Maeda, để cầu thủ này sút tung lưới thủ thành Livakovic, mở tỷ số 1-0.

Bàn thắng của Maeda phản ánh đúng sự nỗ lực của đội tuyển Nhật Bản, những người đã thi đấu quyết tâm, mạnh mẽ và hiệu quả hơn các học trò của huấn luyện viên Dalic trong hiệp một.

Bước sang hiệp hai, đội tuyển Nhật Bản thi đấu cởi mở hơn, và đây cũng là lúc Croatia tìm được cơ hội ghi bàn gỡ hòa 1-1. Phút 54, trong pha tấn công trước khung thành Gonda, Lovren bất ngờ tung đường chuyền vào vòng cấm địa cho Perisic đánh đầu hiểm hóc tung lưới của đội tuyển Nhật Bản, gỡ hòa 1-1.

Những phút còn lại của trận đấu, hai đội đã tạo ra một thế trận “ăn miếng trả miếng”. Nếu như Endo của Nhật Bản có cú sút buộc thủ thành Livakovic phải bay người đẩy bóng ra ngoài, Modric của Croatia cũng có cú sút rất căng buộc thủ thành Gonda phải trổ tài tương tự. Thời gian thi đấu chính thức khép lại mà không có thêm bàn thắng nào được ghi.  

Trong hiệp phụ thứ nhất, pha tấn công đáng chú nhất thuộc về Mitoma của Nhật bản. Phút 103, Mitoma đi bóng tốc độ từ phần sân nhà lên vòng cấm địa Croatia, rồi băng vào giữa tung cú sút rất căng, nhưng rất tiếc thủ thành Livakovic đã xuất sắc cứu thua cho Croatia.

Sang hiệp phụ thứ hai, Croatia suýt chút nữa đã kết thúc trận đấu. Phút 120, trong tình huống tấn công nhanh bên cánh trái, Majer có cơ hội dứt điểm trước vòng cấm địa Nhật Bản, bóng đi chệch cột dọc ra ngoài. Hai hiệp phụ cũng kết thúc mà không phân định được thắng thua.

Hòa nhau 1-1 sau 90 phút thi đấu chính thức và 2 hiệp phụ, Nhật Bản và Croatia phải bước vào loạt sút penalty. Bên phía Nhật Bản, chỉ có Asano sút thành công, còn Minamino, Mitoma, và Yoshida bị thủ thành Livakovic phá ra ngoài. Bên phía Croatia, Vlasic, Brozovic và Pasalic sút thành công, chỉ có Livaja bị thủ thành Gonda phá ra ngoài.

Giành chiến thắng 3-1 ở loạt sút penalty, chung cuộc 4-2, Croatia đi tiếp vào tứ kết, trong khi đội tuyển Nhật Bản chia tay World Cup 2022 đầy tiếc nuối.

 

Perisic gỡ hòa 1-1 cho Croatia. Ảnh: Getty Images

Livakovic sắm vai người hùng khi đẩy ra ngoài 3 cú sút penalty của Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Pasalic sút thành công quả penalty, ấn định chiến thắng 4-2. Ảnh: Getty Images

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết