12/06/2021 - 10:49

Xứ Wales - Thụy Sĩ

Thắng để rộng đường toan tính 

Xứ Wales cầm vé vào vòng chung kết EURO 2020 với tư cách đội Nhì bảng E ở vòng loại, trong khi Thụy Sĩ đến với ngày hội bóng đá lớn nhất châu Âu bằng vị trí nhất bảng D. Cuộc đối đầu giữa hai đội vào lúc 20h hôm nay (12-6) hứa hẹn rất gay cấn.

Các tuyển thủ Thụy Sĩ. Ảnh: sportslens

Trong lần thứ hai liên tiếp tham dự EURO, Xứ Wales rơi vào bảng A, cùng với các đội Ý, Thụy Sĩ và Thổ Nhĩ Kỳ. Xứ Wales đang có dàn cầu thủ chất lượng đồng đều hơn so với chính họ hồi ở EURO 2016. Khi đó, ngay ở lần đầu trong lịch sử có mặt tại sân chơi danh giá nhất châu Âu cấp đội tuyển quốc gia, Xứ Wales đã vào tới bán kết và chịu thất bại trước Bồ Ðào Nha - đội sau đó vô địch giải đấu.

Hiện nay, Xứ Wales sở hữu lứa trẻ đầy tiềm năng như Daniel James, Ethan Ampadu hay Neco Williams. Theo tờ Guardian, “Những chú rồng” có tố chất về kỹ thuật, tốc độ và sự linh hoạt, nhưng lại thiếu khôn ngoan và tinh thần đồng đội. Lực lượng trẻ trung của Xứ Wales, đặt cạnh ngôi sao Gareth Bale đang khát khao chứng tỏ mình một lần nữa, hứa hẹn mang tới nhiều bất ngờ. Tuy nhiên ở thời điểm này, Bale (31 tuổi) đã không còn ở đỉnh cao, nên khó có thể “gánh” cả đội tuyển trong những lúc khó khăn như trước. Hơn nữa, việc HLV Robert Page thử nghiệm quá nhiều chiến thuật khiến Xứ Wales chưa định hình rõ lối chơi. Thế nhưng, đây cũng có thể là lợi thế để các đối thủ, chẳng hạn như Thụy Sĩ mà Xứ Wales sẽ chạm trán ở trận ra quân vào tối nay, không thể bắt bài.

So với Xứ Wales, Thụy Sĩ có phần nhỉnh hơn cả về lịch sử đối đầu lẫn kinh nghiệm. Dù đội hình của Thụy Sĩ không có ngôi sao nào thực sự nổi bật, nhưng các tuyển thủ đã thi đấu cùng nhau suốt nhiều năm, chẳng hạn như tiền vệ Granit Xhaka, các tiền đạo Xherdan Shaqiri và Haris Seferovic. Sự ăn ý và kinh nghiệm dày dạn của lứa cầu thủ này là lý do giúp tuyển Thụy Sĩ được đánh giá cao thứ nhì ở bảng A (sau Ý). Xét tổng thể thành tích đối đầu với Xứ Wales, Thụy Sĩ cũng đang lấn lướt hơn khi có tới 5 chiến thắng và chỉ 2 lần thua. EURO 2020 đã là lần thứ 5 Thụy Sĩ góp mặt ở đấu trường này, sau các năm 1996, 2004, 2008 và 2016. Thành tích tốt nhất của họ là vào tới vòng 1/8 năm 2016. 

Tuyển Thụy Sĩ chưa bao giờ lọt vào hàng ngũ đại gia ở châu Âu, nhưng mọi đối thủ coi thường thầy trò HLV Vladimir Petkovic đều phải trả giá đắt, kể cả kỳ EURO này. Petkovic đã xây dựng cho đội bóng của ông cách đá khoa học, biết mình biết người và toan tính chuẩn, chỉ như một chiếc đồng hồ Thụy Sĩ. Không chỉ thi đấu thực dụng, Thụy Sĩ cũng không thiếu những khoảnh khắc bùng nổ, như chiến thắng chấn động 5-2 trước tuyển Bỉ để lọt vào bán kết Nations League. Ðối với Xứ Wales và Thụy Sĩ, thắng trận đầu tiên không chỉ tạo lợi thế tinh thần mà còn rộng đường toan tính hơn.

BÌNH DƯƠNG

Cũng vào đêm nay 12-6, lúc 23 giờ là cuộc đối đầu ở bảng B giữa hai đội bóng Bắc Âu là Ðan Mạch và Phần Lan. Lúc 2 giờ sáng 13-6, trận đấu rất đáng xem ở bảng B là ứng cử viên vô địch Bỉ đối đầu với Nga.

Mời quý độc giả theo dõi kết quả các trận đấu EURO 2020 trên Báo Cần Thơ điện tử https://baocantho.com.vn.

Chia sẻ bài viết