24/11/2022 - 23:49

Thắng Cameroon, Thụy Sĩ tạm dẫn đầu bảng G World Cup 2022 

N.MINH

Đội tuyển Thụy Sĩ đã gây bất ngờ lớn ở vòng loại World Cup khu vực châu Âu khi giành được vị trí số 1 trong bảng đấu có đương kim vô địch châu Âu - Ý, qua đó lần thứ 12 tham dự World Cup. Trong 5 trận mở màn của Thụy Sĩ ở các kỳ World Cup gần đây, họ đã không thua với thắng 2 trận, hòa 3 trận. Vì vậy, đội bóng của châu Âu được đánh giá cao hơn so với đại diện của châu Phi - Cameroon trong cuộc đối đầu ở bảng G lúc 17 giờ trên sân Al Janoub.

Shaqiri (áo đỏ) giữa vòng vây của  các cầu thủ Cameroon. Ảnh: Skysport

Thực tế diễn ra trên sân đúng như dự đoán khi đội bóng của xứ sở những chiếc đồng hồ kiểm soát thế trận ngay khi tiếng còi khai cuộc. Hàng tiền vệ của Thụy Sĩ với bộ đôi Granit Xhaka - Sherdan Shaqiri hoạt động hiệu quả hơn Oun Gwet – Zambo Anguissa của Cameroon. Tỷ lệ kiểm soát bóng của Thụy Sĩ có thời điểm lên tới 54% so với 46% của Cameroon.

Tuy nhiên, trong khi những miếng đánh biên của Thụy Sĩ chưa phát huy hiệu quả, các cầu thủ “sư tử châu Phi” tạo được cơ hội nguy hiểm đầu tiên. Phút thứ 10, từ pha lên bóng bên cánh trái, Ekambi có cơ hội lao xuống dứt điểm, nhưng bóng đi vọt xà ngang.

Kiểm soát thế trận tốt hơn trong hiệp 1, nhưng số lần sút bóng của Thụy Sĩ trúng đích chỉ có 1 so với 5 lần của Cameroon. Tuy nhiên, lối chơi cá nhân của các chân sút Cameroon đã khiến những cơ hội dứt điểm của họ không thể chuyển thành bàn thắng.

Trong khi đó, cơ hội đáng kể nhất của Thụy Sĩ là ở phút 45, Shaqiri đá phạt góc cho Akanji trong tư thế trống trải nhưng đánh đầu chệch cột dọc. Những pha phối hợp không thể xuyên thủng hàng phòng ngự của Cameroon, Thụy Sĩ trông chờ vào những pha cố định, nhưng 0-0 là kết quả trong hiệp 1.

Widmer tung cú sút trước sự lăn xả của hậu vệ Cameroon. Ảnh: Skysport

Ngay những phút đầu hiệp 2, Thụy Sĩ tăng tốc độ tấn công, với sự năng nổ của Shaqiri đặc biệt khoét sâu vào cánh trái của Cameroon. Sự lơi lỏng, thiếu tập trung của hàng thủ Cameroon những phút đầu hiệp 2 đã phải trả giá đắt.

Phút 47, từ pha lên bóng bên cánh phải, Shaqiri thực hiện đường tạt bóng sệt đến vị trí của Breel Embolo để tiền đạo này tung cú sút cực mạnh ở cự ly gần. Lưới của thủ thành Onana rung lên, tỷ số trận đấu được mở 1-0 cho Thụy Sĩ. Ghi bàn nhưng Embolo không ăn mừng vì Cameroon là quê cha của cầu thủ này đang sinh sống.

Biểu hiện của Embolo sau khi ghi bàn. Ảnh: Goal

Bàn thua buộc các cầu thủ Cameroon tràn lên tấn công. Tuy nhiên, lối chơi rời rạc, thiếu sự gắn kết đã không mang lại hiệu quả trước hàng thủ chơi tập trung của Thụy Sĩ. Ngược lại, nếu thủ môn Onana và các trung vệ không lăn xả cứu thua ít nhất 3 cú sút như búa bổ của các cầu thủ Embolo, Vargas, Seferovic, tỷ số có thể cao hơn.

Thắng trận với tỷ số tối thiểu 1-0, Thụy Sĩ tạm dẫn đầu bảng G, gởi lời thách thức tới hai đối thủ chính cùng bảng là Brazil và Serbia, sẽ gặp nhau vào lúc 2 giờ sáng 25-11.

Một cơ hội bị bỏ lỡ của các cầu thủ Cameroon. Ảnh: Skysport

 

Chia sẻ bài viết