10/12/2022 - 08:49

Thắng Brazil ở loạt luân lưu, Croatia vào bán kết World Cup 2022 

Hòa nhau không bàn thắng trong 90 phút thi đấu chính thức, song hai đội đã tạo ra nhiều kịch tính ở hai hiệp phụ và loạt sút luân lưu. Brazil ghi bàn mở tỷ số ở cuối hiệp phụ thứ 1, nhưng bị gỡ hòa ở cuối hiệp phụ thứ hai, dẫn đến bị thua 2-4 ở loạt sút luân lưu, chung cuộc 3-5.

Thủ thành Livakovic (trái) xuất sắc cứu nhiều bàn thua trông thấy cho Croatia. Ảnh: Getty Images

Hai đội nhập cuộc với thế trận cân bằng. Trong khi Brazil thi đấu hứng khởi với đội hình mạnh có nhiều ngôi sao trẻ, Croatia chậm rãi giữ nhịp trận đấu, và chờ đợi thời cơ.

Phút 12, Croatia suýt có bàn thắng mở tỷ số. Trong pha tấn công bên cánh phải, Pasalic tung đường căng ngang vào trong, nhưng cả Juranovic và Perisic sút hụt bóng.

7 phút sau, Brazil đáp trả. Vinicius đi bóng tốc độ bên cánh trái, bật tường với Neymar trong vòng cấm địa, rồi sút bóng rất mạnh, nhưng bị hậu vệ Croatia cản phá ra ngoài. Liền ngay sau đó, đến lượt Neymar đột phá vào vòng cấm địa, đưa được bóng qua hàng rào hậu vệ Croatia, nhưng bị thủ thành Livakovic bắt gọn.

Đây là những tình huống tấn công nguy hiểm đáng kể của cả hai đội trong hiệp một. Khi các mũi tấn công ở hai bên cánh của Brazil bị khóa chặt, hiệp một khép lại mà không có bàn thắng nào được ghi.

Hiệp hai của trận đấu gần như là màn trình diễn của thủ thành Livakovic. Phút 54, trong pha phối hợp tấn công bên cánh trái, Neymar có bóng sát khung thành, tung cú sút rất mạnh, nhưng thủ thành Livakovic xuất sắc cản phá. Phút 65, đến lượt Paqueta dứt điểm cận thành, nhưng thủ thành Livakovic xuất sắc cứu thua. 14 phút sau, Paqueta tiếp tục tung cú dứt điểm trong vòng cấm địa, thủ thành Livakovic lại ôm gọn.

Không thể đánh bại thủ thành Livakovic, Brazil đành phải bước vào thi đấu hai hiệp phụ. Tuy nhiên, lúc này bước ngoặt trận đấu mới xảy ra. Ở phút 105+1, Neymar cuối cùng cũng sút tung lưới của thủ thành Livakovic. Sau pha bật tường với đồng đội trong vòng cấm địa, Neymar thoát xuống, đi bóng qua 2 hậu vệ và Livakovic, rồi sút bóng vào khung thành, mở tỷ số 1-0.

Khi Brazil tưởng chừng đã giành chiến thắng vì hiệp phụ thứ 2 sắp hết giờ, Croatia bất ngờ ghi bàn thắng gỡ hòa 1-1. Phút 115, trong pha tấn công bên cánh trái, Orsic chuyền bóng vào cho Petkovic tung cú sút hiểm hóc, ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Bị sốc vì bàn gỡ hòa ở những phút cuối, Brazil gặp bất lợi khi bước vào loạt sút luân lưu cân não. Bên phía Croatia, cả Vlasic, Majer, Luka Modric, và Orsic đều sút thành công, trong khi đó, Brazil chỉ có Casemiro và Pedro sút thành công, Rodrygo sút bóng bị Livakovic phá ra ngoài, còn Marquinhos sút trúng cột dọc. Kết quả Brazil thua 2-4, chung cuộc 3-5.

Với kết quả này, Croatia đi tiếp vào bán kết, trong khi Brazil ngậm ngùi chia tay World Cup 2022.

Neymar ghi bàn mở tỷ số 1-0. Ảnh: Getty Images

Petkovic gỡ hòa 1-1 cho Croatia. Ảnh: Getty Images

Các cầu thủ Croatia vỡ òa niềm vui chiến thắng. Ảnh: Getty Images

LÊ PHI

Chia sẻ bài viết