12/07/2021 - 08:44

Thắng Anh loạt sút luân lưu, Ý vô địch EURO 2020  

Các cầu thủ Ý nâng cúp vô địch. Ảnh: Reuters​

(CTO) - Bước vào trận chung kết EURO 2020 vào rạng sáng 12-7, tuyển Anh và Ý cống hiến trận cầu khá cởi mở, với nhiều tình huống bất ngờ và đầy kịch tính. Chiến thắng đã thuộc về đội bóng kiên trì và lì lợm hơn.

Thủ môn Donnarumma cản cú đá luân lưu của Saka, cũng là cầu thủ xuất sắc nhất giải. Ảnh: Getty​

Tuyển Ý vẫn giữ đội hình ra sân như ở trận bán kết gặp Tây Ban Nha, với thủ môn Donnarumma, bộ ba trung vệ Lorenzo – Bonucci – Chiellini; các tiền vệ Emerson, Barella, Jorginho, Verrati, Insigne; và bộ đôi tiền đạo Chiesa – Immobile.

Còn đội hình tuyển Anh so với trận gặp Đan Mạch có một thay đổi duy nhất là Saka nhường chỗ cho tiền vệ Trippier trong đội hình xuất phát. Sự điều chỉnh của HLV Gareth Southgate đã cho thấy hiệu quả, khi Trippier có đường chuyền chính xác cho Luke Shaw tung cú sút quyết đoán mở tỷ số 1-0 cho tuyển Anh, ngay phút thứ 3 của trận đấu.

Bất ngờ nhận bàn thua, Ý đẩy nhanh tốc độ tấn công, nhưng các cầu thủ Anh thi đấu rất hay, với đội hình tổ chức chặt chẽ và hợp lý. Các cầu thủ Ý gần như không thể tiếp cận gần khu vực cầu môn của thủ thành Pickford, dù kiểm soát bóng tốt hơn.

Luke Shaw (só 3) mừng bàn thắng mở tỷ số. Ảnh: Getty​

Trong suốt thời gian hiệp 1, các phương án tấn công của đội bóng áo màu thiên thanh khá bế tắc với rất nhiều đường chuyền bên ngoài vòng cấm địa. Điểm sáng hiếm hoi trong lối chơi của Ý là những nỗ lực cá nhân của Chiesa, nhưng không thể gây ra đột biến trước hàng thủ vững chắc của Anh. Hiệp 1 khép lại với lợi thế dẫn bàn cho Tam Sư.

Sterling bé nhỏ trước hàng phòng ngự Ý. Ảnh: Reuters​

Các Azzurri tiếp tục đẩy cao đội hình tấn công ngay những phút đầu hiệp 2. Một vài cơ hội nguy hiểm được tạo ra nhưng lần lượt trôi qua trước mũi giày của Insgne, hay Chiesa, các trung vệ của Ý đã kịp lên tiếng.

Phút 57, cầu thủ Ý đá phạt góc, bóng lẩn quẩn trước khung thành của Pickford và Bonucci có cơ hội đệm bóng vào lưới, gỡ hòa 1-1 cho Ý.

Trận đấu trở lại thế cân bằng, HLV Southgate lập tức đưa Saka vào thay Trippier, nhưng tuyển Anh cũng không tạo được thế trận tốt hơn. Lấy lại tinh thần, các cầu thủ Ý chơi thanh thoát hơn và tạo được nhiều pha uy hiếp khung thành Pickford hơn, nhưng không có thêm bàn thắng.

Bonucci ghi bàn gỡ hòa cho đội bóng thiên thanh. Ảnh: Getty​

Hòa 1-1, hai đội bước vào 2 hiệp phụ. Hai đội gần như sử dụng hết quyền thay người khi các cầu thủ vắt kiệt sức trong suốt 120 phút căng thẳng. Không bên nào ghi được bàn thắng trong hiệp phụ, trận đấu được quyết định bằng loạt sút luân lưu may rủi. 3 cầu thủ vào thay người của Anh là Rashford, Sancho và Saka sút hỏng liên tiếp 3 quả luân lưu, Tam Sư chấp nhận thất bại 2-3.

Chiến thắng kịch tính, Ý lên ngôi vô địch EURO 2020, với thành tích toàn thắng tại giải.

Những diễn biến nổi bật trong trận chung kết EURO 2020. Nguồn: VTV3

N.MINH

Chia sẻ bài viết