19/10/2023 - 06:23

Thần đồng Barcelona có ảnh hưởng quá lớn 

Khi chạm trán Porto ở lượt trận thứ 2 vòng bảng Champions League, trong đội hình Barcelona có cả tài năng mới 16 tuổi, Lamine Yamal. Việc mang Yamal sang Bồ Đào Nha không chỉ gợi nhớ cuộc đối đầu cách đây 20 năm mà còn khơi mào tranh luận về việc sử dụng sao trẻ này.

Yamal tập luyện cho trận gặp Porto. Ảnh: Getty Images

Yamal tập luyện cho trận gặp Porto. Ảnh: Getty Images

Vào ngày 16-11-2003, Porto từng mời Barcelona sang thi đấu nhân dịp khánh thành sân vận động Estadio do Dragao. Lionel Messi đã ra mắt đội một Barcelona, ở tuổi 16, nhưng đó chỉ là trận giao hữu. Khi được 17 tuổi và 115 ngày, Messi mới có trận đấu chính thức đầu tiên cho Barcelona. Sau đó, HLV Frank Rijkaard thường xuyên tung anh vào sân từ ghế dự bị nhằm giúp cầu thủ người Argentina bắt nhịp với tốc độ của đội một, để cơ thể thích nghi với các tiêu chuẩn cao và tránh bị quá tải không cần thiết. Ảnh hưởng của Messi tăng dần trước khi bất ngờ dính chấn thương đùi và phải ngồi ngoài 18 trận.

“Messi dính một số chấn thương cơ bởi vì cậu ta chỉ mới 18 tuổi và vẫn đang trong quá trình phát triển”, Xavi, HLV hiện tại của Barcelona, gần đây nhắc lại khi so sánh trường hợp Messi với Yamal, thần đồng mới của đội. Khác biệt chính giữa 2 cầu thủ này là CLB đang cần tài năng của Yamal hơn so với Messi trước đây. Ngoài Messi, Barcelona lúc đó còn có thể sử dụng Samuel Eto’o, Ronaldinho, Andres Iniesta, Deco và Ludovic Giuly trên hàng công.

Cuối mùa rồi, Yamal đã trở thành cầu thủ trẻ nhất của Barcelona ra sân ở giải quốc nội La Liga (15 tuổi và 290 ngày). Những tưởng anh sẽ được trả về Barcelona Atletic, đội dự bị của Barcelona chủ yếu gồm những cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, Yamal đã góp mặt trong cả 10 trận của Barcelona mùa này, bao gồm 4 trận đá chính. HLV Xavi thậm chí đối mặt với câu hỏi tại sao ông không xếp Yamal đá chính ở mọi trận.

Barcelona luôn tìm cách trang bị kỹ năng cho Yamal nhiều nhất có thể để đối phó với những áp lực khi thi đấu ở đội một và CLB cũng đề phòng những hiểm nguy Yamal có thể gặp phải do căng thẳng thể chất. Tuy nhiên, ảnh hưởng của Yamal trong những trận tại La Liga gần đây là quá lớn để phớt lờ ngôi sao chạy cánh phải. Đón tiếp Sevilla cuối tuần qua, HLV Xavi không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tung anh ra sân ngay từ đầu. Dù thi đấu không quá xuất sắc, nhưng Yamal vẫn liên quan một khoảnh khắc quyết định nhất: cú đánh đầu của anh khiến hậu vệ Sergio Ramos đá phản lưới nhà, mang về chiến thắng 1-0 cho Barcelona.

Mùa này, Yamal là cầu thủ thi đấu ổn định nhất bên hành lang phải Barcelona. Anh đi bóng qua cầu thủ đối phương 18 lần, nhiều hơn so với 2 đồng đội cạnh tranh cùng vị trí là Raphinha (10 lần) và Ferran Torres (5). Khả năng này của Yamal chính là điều Barcelona cần khi đối đầu những CLB sử dụng khối đội hình lùi sâu. Yamal còn giỏi ở việc đưa ra quyết định, “vũ khí” mà Barcelona thiếu hồi mùa rồi.

Mới đây, Barcelona đã “trói chân” Yamal trong bản hợp đồng có thời hạn đến tháng 6-2026. Đội chủ sân Nou Camp cài điều khoản giải phóng hợp đồng có giá hơn 1 tỉ USD để ngăn các CLB khác mua đứt tiền vệ trẻ người Tây Ban Nha.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết