03/12/2023 - 09:10

Thái Lan kỳ vọng vào tân HLV Masatada Ishii 

Liên đoàn Bóng đá Thái Lan (FAT) vừa có quyết định bất ngờ bổ nhiệm ông Masatada Ishii lên ngồi ghế nóng ở đội tuyển quốc gia, thay thế HLV Mano Polking, sau nhiều đồn đoán về những người kế nhiệm trong đó có cả cựu HLV tuyển Việt Nam Park Hang-seo. Trên cương vị mới này, chiến lược gia 56 tuổi người Nhật Bản được kỳ vọng sẽ đưa tuyển Thái Lan tiến sâu ở vòng chung kết Cúp châu Á 2023 sắp tới và hiện thực hóa “giấc mơ World Cup” của Thái Lan.

HLV Masatada Ishii sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia Thái Lan. Ảnh: Asean Football

Đội tuyển Thái Lan vừa thi đấu 2 trận đầu tiên ở vòng loại thứ 2 World Cup 2026 khu vực châu Á, với kết quả thua Trung Quốc 1-2 và thắng Singapore 3-1. Các kết quả và những màn trình diễn ở 2 trận đấu này là không đủ để thuyết phục FAT, dẫn đến việc phải nói lời chia tay với HLV Mano Polking.

Việc thay tướng giữa dòng cho thấy FAT đang đặt mục tiêu rất tham vọng ở vòng loại World Cup 2026. Cách đây 10 năm, FAT từng thông qua một kế hoạch phát triển tài năng trẻ cho tham vọng giành tấm vé dự World Cup 2026. Nhiều kế hoạch được triển khai, trong đó có cả việc hợp tác với đội bóng Leicester City của giải Ngoại hạng Anh để đào tạo một đội hình cầu thủ trẻ của Thái. Những “hạt giống” được gieo mầm trước đây giờ đang trưởng thành, nhưng đội tuyển Thái Lan vẫn chưa tạo được sự bứt phá. FAT rất nóng lòng với mục tiêu đưa tuyển quốc gia Thái Lan vượt qua vòng loại World Cup 2026, nhất là khi khu vực châu Á được tăng từ 4,5 lên 8,5 suất dự World Cup.

Trưởng đoàn bóng đá Thái Lan Madame Pang cho biết HLV Masatada Ishii được chọn vì ông giàu kinh nghiệm và quen thuộc với đội tuyển quốc gia Thái Lan. Trước đó, ông đảm nhiệm chức Giám đốc kỹ thuật của FAT kể từ tháng 8-2023.

Khởi đầu sự nghiệp huấn luyện, ông Masatada Ishii làm HLV thể lực ở CLB Kashima Antlers hồi năm 2012. Sau đó, ông được thăng tiến lên làm HLV trưởng đội 1 để thay thế cho HLV Toninho Cerezo bị sa thải vào năm 2015.

Dưới sự dẫn dắt của ông, CLB Kashima Antlers đã lên ngôi vô địch J.League Cup 2015, vô địch J1 League 2016 và giành vé dự Club World Cup 2016. CLB Kashima Antlers trở thành CLB châu Á đầu tiên vào đến trận chung kết Club World Cup, nhưng rất tiếc đã bị thua Real Madrid 2-4 trong 2 hiệp phụ. Năm 2016, HLV Masatada Ishii được bình chọn là HLV hay nhất Nhật Bản.

HLV Masatada Ishii bắt đầu sang Thái Lan từ cuối năm 2019, dẫn dắt CLB Samut Prakan City. Đến tháng 12-2021, ông chuyển sang dẫn dắt CLB Buriram United và ngay lập tức mang về cho đội bóng này “cú ăn ba” ở mùa giải 2021-2022 bao gồm: vô địch Thai League 1, Thai FA Cup và Thai League Cup. Bước sang mùa giải 2022-2023, chiến lược gia người Nhật Bản tiếp tục giúp CLB Buriram United đoạt “cú ăn ba” mùa thứ hai liên tiếp. Ấn tượng với những thành công sáng chói này, FAT đã quyết định chọn ông để thổi một “làn gió mới” vào sức mạnh của đội tuyển quốc gia.

Ông Masatada Ishii sẽ bắt đầu hành trình của mình với tuyển quốc gia Thái Lan bằng trận đấu giao hữu với tuyển Nhật Bản vào ngày 1-1-2024, trước khi bước vào vòng chung kết Cúp châu Á 2023, vào ngày 16-1-2024. Tại giải đấu này, Thái Lan chung bảng với Saudi Arabia, Kyrgyzstan và Oman.

VĂN TÙNG

Chia sẻ bài viết