23/12/2021 - 00:13

Thách thức thật sự với HLV Park Hang - seo! 

Trong hành trình bảo vệ ngôi vô địch tại AFF Cup 2020, tuyển Việt Nam dưới sự dẫn dắt của HLV Park Hang-seo không quá khó khăn để giành quyền vào bán kết. Tuy nhiên, thách thức thật sự với thầy trò ông Park sẽ bắt đầu từ cuộc đối đầu kình địch Thái Lan ở bán kết lượt đi vào 19g30 tối nay 23-12.

Các cầu thủ Việt Nam thoải mái trong buổi tập trước trận quyết đấu Thái Lan. Ảnh: VFF

Các cầu thủ Việt Nam thoải mái trong buổi tập trước trận quyết đấu Thái Lan. Ảnh: VFF

Trước khi bước vào giải đấu này, giới chuyên môn nhận định trận chung kết sẽ là cuộc đối đầu giữa Việt Nam và Thái Lan, bởi lực lượng hiện tại của hai đội được xem là mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, sự xuất sắc của Indonesia đã gây bất ngờ lớn khi chiếm ngôi đầu bảng B, đẩy Việt Nam vào thế phải quyết chiến Thái Lan ngay ở bán kết. Tuy tuyển Việt Nam được đánh giá nhỉnh hơn với tư cách đội duy nhất ở khu vực vào đến vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á, nhưng thực tế, tương quan lực lượng hiện tại cũng khá cân bằng, khi 2 lần đụng độ gần đây nhất giữa hai đội đều có kết quả hòa. Rất muốn soán ngôi “vương” của tuyển Việt Nam, Thái Lan dưới sự dẫn dắt của HLV Mano Polking đã mang đội hình mạnh nhất tham dự AFF Cup 2020. Liệu ông Park có “chiêu” mới để giúp các học trò thuần phục “Voi chiến”?

Không khó để nhận ra lối chơi của đội tuyển Việt Nam còn thiếu một chút sắc bén trong tấn công qua những trận đấu ở vòng bảng. Vẫn kiểm soát bóng tốt ở khu vực trung tuyến, nhưng khi gây sức ép lên khu vực cấm địa, các cầu thủ tấn công Việt Nam chưa đủ mạnh để hàng phòng thủ đối phương lúng túng. Khi đối thủ chấp nhận chơi phòng ngự số đông như trong trận gặp Indonesia, lối chơi áp đặt thế trận của tuyển Việt Nam thiếu sự đa dạng, biến hóa. Thể lực có lẽ là vấn đề với các cầu thủ Việt Nam sau những trận đấu liên tiếp vừa qua. Thế nên, sau trận gặp Campuchia, Ban huấn luyện đã tìm cách giúp nhóm cầu thủ đá chính có thể trạng tốt hơn trong những buổi tập.

Tuy nhiên, HLV Park Hang-seo tự tin trước trận đấu với Thái Lan. Bởi trước đối thủ ngang tầm, tuyển Việt Nam có thể trở lại với lối chơi đã định hình trong 3-4 năm qua, đó là phòng ngự - phản công. Các cầu thủ đã quen với cách chơi phán đoán, bắt bài đối thủ và tăng tốc ở những thời điểm nhất định. Cách chơi này khác hơn nhiều so với việc phải liên tục đẩy cao đội hình tấn công, di chuyển và khai thác khoảng trống của đối phương trong những trận đấu ở vòng bảng. HLV Park Hang-seo có thể đã lường trước việc gặp Thái Lan, nên chuẩn bị tư tưởng cho học trò đối đầu với “Voi chiến”. Ở 30 phút cuối trận gặp Campuchia, tuyển Việt Nam giảm nhịp độ, lùi về phần sân nhà để chơi phản công, có thể xem như một “cử dợt”. Các cầu thủ rèn những miếng đánh chuyển đổi trạng thái chỉ sau 2 hoặc 3 nhịp chạm bóng. Rất nhiều tình huống phản công 3 đánh 2 hoặc 4 đánh 3 đã được tạo ra chỉ với những cú chạm rất gọn của Hoàng Đức, Quang Hải hay Văn Toàn.

Tuyển Thái Lan của HLV Mano Polking đã thị uy sức mạnh đáng gờm với 4 trận toàn thắng ở bảng A. Lối chơi của “Voi chiến” là luôn muốn kiểm soát bóng và áp đặt thế trận tấn công. Hàng công tuyển Thái Lan rất mạnh với những cầu thủ kỹ thuật như Teerasil Dangda, Chanathip Songkrasin, Therathon Bummathan… Tuy nhiên, cách đá tấn công của Thái Lan là điều mà ông Park mong muốn, bởi hàng thủ Việt Nam đã quen đối đầu với những đối thủ hàng đầu châu Á. Trong khi đó, các cầu thủ trên hàng công như Tiến Linh, Công Phượng, Văn Toàn, Quang Hải… sẽ thoải mái hơn với nhiều khoảng trống để hoạt động.

Tuyển Việt Nam có thể tấn công chưa sắc sảo trong những trận đấu vừa qua, nhưng không bao giờ ngán ngại những hàng phòng ngự dâng cao. Khi chơi phòng ngự và rình rập chờ đối thủ sai lầm, đội bóng của HLV Park Hang-seo rất khó bị đánh bại.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết