10/08/2019 - 07:02

Thách thức của thầy Park! 

Trong đợt nghỉ phép ở quê nhà, HLV Park Hang-seo trải lòng với báo chí Hàn Quốc rằng ông cảm thấy thú vị khi nắm cùng lúc hai đội tuyển quốc gia lẫn U23 Việt Nam. Ông nói đến sự thuận lợi về tính kế thừa từ đội trẻ lên đội lớn có nhiều thời gian gần gũi với nhau do nhiều cầu thủ trẻ đồng thời là trụ cột trên tuyển quốc gia. Tuy nhiên, khó khăn của thầy Park là không có quá nhiều nhân sự cho ông chọn lựa đáp ứng những mục tiêu, sân chơi khác nhau.

Gần hai năm gắn bó với bóng đá việt Nam, vị HLV người Hàn Quốc đã chiếm trọn lòng tin yêu của giới hâm mộ sau hàng loạt chiến tích từ khu vực Đông Nam Á đến đấu trường châu Á. Vẫn những con người cũ từng thất bại ở SEA Games 2017, nhưng dưới tay ông Park đã mang một khí thế và chất lượng mới.

Ngược lại, thách thức của HLV Park Hang-seo ở chặng đường sắp tới là khi các đối thủ không còn lạ lẫm cách chơi của tuyển Việt Nam cùng nhân sự đã nhẵn mặt. Dễ thấy trong quá trình huấn luyện các đội tuyển, ông Park gần như chỉ có một lực lượng chủ chốt cho nhiều sân chơi khác nhau. Thực tế ông thầy Hàn Quốc rất muốn tìm tòi nhân tố mới để thử nghiệm nhưng khoảng cách giữa các giải đấu không đủ thời gian cho ông mạo hiểm.

Thầy Park sẽ suy tính rất kỹ trong cách sử dụng con người hợp lý cho những mục tiêu khác nhau. Ảnh: ANH HUY

Vào tháng 9, đội tuyển Việt Nam sẽ chơi vòng loại thứ hai Wolrd Cup 2022 với mục tiêu lọt vào tốp 12 đội mạnh nhất trong số 40 đội ở châu Á, để đồng thời lấy một vé đi thẳng vòng chung kết Asian Cup 2023. Cuối năm 2019, ông Park còn có nhiệm vụ nặng nề khác là giúp đội trẻ U22+2 vô địch SEA Games 30 diễn ra tại Philippines.

Khó khăn nhất của thầy Park là không có quá nhiều cầu thủ chất lượng chia đều cho hai đội tuyển quốc gia làm nhiệm vụ khác nhau. Rất nhiều học trò ruột của ông Park đã thấy dấu hiệu quá tải và đáng ngại nhất là nỗi ám ảnh chấn thương không chừa bất kỳ ai, như Văn Đức, Đình Trọng, Duy Mạnh, Đức Huy,… Những cầu thủ nòng cốt khác phải vắt sức nhiều cho CLB nên gần như không có thời gian hồi phục đầy đủ nhất, đặc biệt rơi vào các đội Hoàng Anh Gia Lai, Hà Nội, Becamex Bình Dương.

Để ông Park sử dụng con người sao cho hài hòa và hợp lý với các đội tuyển tham dự nhiều giải đấu khác nhau là một bài toán rất khó. Đấy chính là thách thức lớn của HLV Park Hang-seo dù niềm tin của người yêu bóng đá Việt Nam vào tài năng của ông chưa bao giờ suy giảm.

SONG HUY

Chia sẻ bài viết