27/04/2022 - 10:38

Thách thức chờ đón tân HLV Man United 

HLV Erik ten Hag sẽ đối mặt với nhiều vấn đề cần giải quyết tại Manchester United, từ tương lai của Cristiano Ronaldo cho đến việc thiếu vắng vai trò lãnh đạo đang làm trật đường ray của “Quỷ đỏ”.

Hợp đồng giữa HLV Ten Hag và Man United sẽ bắt đầu cuối mùa này đến tháng 6-2025. Ảnh: Daily Star

Hợp đồng giữa HLV Ten Hag và Man United sẽ bắt đầu cuối mùa này đến tháng 6-2025. Ảnh: Daily Star

Ronaldo tiếp tục ở lại?

Ronaldo đã 37 tuổi nhưng 2 cú hat-trick vào lưới Tottenham và Norwich cho thấy ngôi sao Bồ Đào Nha vẫn là “số 9” lợi hại nhất của Man United. Mùa này, anh đã có 21 bàn thắng cùng 3 kiến tạo trong 35 trận ra sân trên mọi đấu trường.

Tuy nhiên, chuyên gia bóng đá Hà Lan Marcel van der Kraan gần đây nhận định Ten Hag muốn tự do quản lý cầu thủ để ông có thể tái định hình đội bóng và phong cách theo ý của mình, xây dựng lối đá xung quanh những cầu thủ trẻ hơn, khát khao hơn. Quan điểm này của Ten Hag có thể sẽ đặt dấu chấm cho sự nghiệp của Ronaldo tại Old Trafford, đặc biệt nếu nhà cầm quân người Hà Lan muốn Man United thi đấu giống như Manchester City. Ronaldo tái hợp Man United hồi hè 2021 trong bản hợp đồng có thời hạn 2 năm cùng điều khoản gia hạn thêm 12 tháng.

Declan Rice giúp giải bài toán tiền vệ

Thượng tầng Man United có thể đã bất đồng về việc bổ nhiệm Ten Hag làm HLV trưởng, thay vì Mauricio Pochettino, nhưng điều mà Ban lãnh đạo nhất trí là nâng cấp tuyến giữa của đội bóng. Cả cựu HLV Ole Gunnar Solskjaer và nay là Ralf Rangnick đều không thể giải quyết được sự mất cân đối nơi hàng tiền vệ và trục giữa Man United cũng thiếu đi những công cụ cần thiết để “biến” thủ thành công. Tiền vệ Declan Rice là một công cụ như thế.

Rice lâu nay là mục tiêu theo đuổi của Man United, nhưng phía West Ham chỉ chấp nhận “nhả người” với mức giá không dưới 150 triệu Bảng. David Moyes, cựu HLV Man United, đã gọi ngôi sao 23 tuổi là “cầu thủ Anh tốt nhất mùa giải này”. Cho dù Donny van de Beek trở về Man United sau khi kết thúc hợp đồng cho mượn tại Everton hè này, thì Rice mới chính là cầu thủ có thể tạo nên nhịp tim cho “Quỷ đỏ” trong thời gian tới.

Xây dựng đội bóng xung quanh Sancho

Jadon Sancho từng ghi 50 bàn thắng trong 137 trận ra sân cho Borussia Dortmund cũng như 2 lần có tên trong đội hình tiêu biểu của giải Bundesliga. Và khi Man United chiêu mộ Sancho hồi hè 2021, nhiều người lập tức nghĩ đến viễn cảnh tân binh 73 triệu Bảng và Marcus Rashford tạo nên đôi cánh tuyệt vời.

Thế nhưng 7 tháng sau, không ai trong số 2 cầu thủ này được gọi lên tuyển Anh. Việc Rashford vắng mặt trong đợt tập trung là điều dễ hiểu, nhưng trường hợp của Sancho lại gây bất ngờ lớn. Sancho chỉ được đá chính 4 trận ở giải Ngoại hạng Anh trước khi Solskjaer bị sa thải. Nhưng dưới thời Rangnick sau đó, ngôi sao 22 tuổi này có màn hồi sinh ấn tượng khi anh được đá chính 6 trận trong 5 tuần, đóng góp 2 bàn và 3 kiến tạo. Sau khởi đầu thất vọng tại “Nhà hát của những giấc mơ”, giờ đây Sancho trở thành điểm sáng hiếm hoi trong một mùa giải trắng tay của Man United. Ten Hag nổi tiếng với khả năng phát triển cầu thủ trẻ và ông là một trong những HLV tiến bộ nhất ở châu Âu hiện nay, do vậy Sancho có thể vẫn là một phần quan trọng trong kế hoạch lâu dài của Man United.

Tuy nhiên, thách thức lớn nhất đối với chiến lược gia 52 tuổi là kiểm soát những “cái tôi” trong phòng thay đồ đầy sao của Man United. Từ lâu, các cầu thủ được cho là có quyền lực lớn hơn cả HLV tại Man United. Một trong những điều mà Ten Hag cần để kiểm soát phòng thay đồ là sự ủng hộ từ Ban lãnh đạo và giới chủ của Man United, tương tự như HLV Pep Guardiola tại Man City và Jurgen Klopp ở Liverpool.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết