25/05/2018 - 16:14

Thả rông gia súc, vật nuôi, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông 

Trung tuần tháng 5-2018, trên quốc lộ 80- đoạn thuộc xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh, một phụ nữ đang lưu thông trên đường bị té ngã do tránh chó đột ngột chạy ra đường. Rất may, tại thời điểm này lưu lượng xe ít, nên chị chỉ bị xây xát nhẹ. Tương tự, chị Trần Thị Hồng, ở phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, kể: “Tôi đang lưu thông trên đường thì đụng phải con chó bất ngờ băng ngang lộ. Tôi té ngã, bị thương tích nhiều, phải nhập viện điều trị dài ngày...”.

Tình trạng người dân thả rông chó trên đường khá phổ biến.

Vật nuôi thả rông trên đường có thể gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Nhằm nâng cao ý thức người dân về quản lý vật nuôi nói chung, chó, mèo nói riêng, Chính phủ ban hành Nghị định 90/2017/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y có hiệu lực từ ngày 15-9-2017. Theo đó, người nuôi chó thả rông, không tiêm phòng cho chó sẽ bị phạt 1,6 triệu đồng cả 2 mức. Trường hợp chủ vật nuôi để chó cắn người hoặc cản trở phương tiện giao thông gây tai nạn, chủ nuôi phải chịu mọi chi phí điều trị và các chi phí liên quan… Quy định là vậy nhưng trên thực tế, người bị vật nuôi cản trở, gây tai nạn giao thông thường phải tự chịu chi phí. Nguyên nhân là bởi người bị nạn không nắm rõ quy định pháp luật hoặc không biết chủ nhân của gia súc, vật nuôi thả rông để yêu cầu bồi thường.

Theo quy định, chính quyền cấp xã có thẩm quyền quản lý và xử lý các hành vi vi phạm đối với người để gia súc, vật nuôi thả rông. Tuy nhiên, tại nhiều địa phương, việc xử lý rất khó. Theo ông Nguyễn Thành Tích, Chủ tịch UBND xã Trường Xuân B, huyện Thới Lai, từ khi Nghị định 90/2017/NĐ-CP được thực thi, UBND xã và cán bộ thú y đẩy mạnh tuyên truyền để các hộ dân không thả rông vật nuôi ra đường. Tuy nhiên, xã chưa áp dụng biện pháp xử lý đối với các trường hợp vi phạm do thiếu cán bộ chuyên môn kiểm tra, giám sát...

Để tránh tình trạng vật nuôi gây tai nạn cho người tham gia giao thông, chủ cần quản lý tốt vật nuôi, hạn chế thả rông vật nuôi ra đường...; đồng thời, người tham gia giao thông cần cẩn trọng, giảm tốc độ khi gặp động vật trên đường. 

Bài, ảnh: CHẤN HƯNG

Chia sẻ bài viết