14/06/2022 - 06:41

Tchouameni có gì cuốn hút Real Madrid? 

Vài tuần sau khi đánh bại Liverpool tại trận chung kết Champions League, Real Madrid lại vượt mặt đối thủ này để sở hữu ngôi sao Aurelien Tchouameni.

Tchouameni (phải) trong trận thắng tuyển Tây Ban Nha tại chung kết Nations League cuối năm ngoái. Ảnh: Football Italia

Tchouameni (phải) trong trận thắng tuyển Tây Ban Nha tại chung kết Nations League cuối năm ngoái. Ảnh: Football Italia

Các nguồn tin xác nhận Real Madrid đã đạt được thỏa thuận với Tchouameni trong bản hợp đồng trị giá hơn 100 triệu Euro, có thời hạn đến hè 2027.

Tchouameni thi đấu trận chuyên nghiệp đầu tiên ở tuổi 18 trong màu áo Bordeaux và gia nhập Monaco đầu năm 2020. Mùa rồi, không cầu thủ nào ra sân cho Monaco nhiều hơn Tchouameni với 33 lần đá chính, giúp đội nhà cán đích vị trí thứ ba Ligue 1. Anh cũng đứng đầu về số lần đánh chặn ở giải đấu cao nhất nước Pháp với 101 lần.

Xét phạm vi rộng hơn, Tchouameni có số phút thi đấu nhiều thứ năm (gần 6.000 phút) trong số những cầu thủ U23 ở 5 giải hàng đầu châu Âu tính từ đầu mùa 2020-2021. Đây có thể được coi là kinh nghiệm mà tiền vệ 22 tuổi này mang đến Real Madrid.

Về vị trí thi đấu, Tchouameni thường xuyên được sử dụng trong vai trò tiền vệ phòng ngự, chơi cạnh Youssouf Fofana trong sơ đồ 4-2-3-1 của Monaco. Tuy nhiên, anh có xu hướng đá lùi sâu hơn Fofana, nhưng đừng vì thế mà đánh giá thấp sự đa năng của Tchouameni bởi anh có thể sắm vai tiền vệ phòng ngự duy nhất trong sơ đồ 4-5-1 hoặc tiền vệ con thoi trong 4-4-2. Linh hoạt là đặc điểm hữu ích đối với bất cứ cầu thủ nào, nhưng với việc Real Madrid dưới thời HLV Carlo Ancelotti, khả năng sơ đồ 4-3-3 sẽ được sử dụng nhiều. Thực tế, chỉ có 3 trận tính trên mọi đấu trường mùa rồi, nhà cầm quân người Ý không áp dụng sơ đồ này.

Trong 5 năm qua, tiền vệ nào cập bến Santiago Bernabeu cũng đều phải cạnh tranh vị trí với 1 trong 3 cầu thủ hay nhất của châu Âu là Casemiro, Luka Modric và Toni Kroos. Dù vậy, bộ ba này đều đã trên 30 tuổi, đặc biệt là Modric 36 tuổi. Do vậy, kế hoạch tìm người “kế nhiệm” đã được xúc tiến, bắt đầu là việc chiêu mộ tân binh người Pháp Eduardo Camavinga hồi hè năm ngoái.

So với đồng hương Camavinga mới 19 tuổi, Tchouameni trưởng thành hơn nên có những kỳ vọng khác. Thi đấu đa năng đồng nghĩa Tchouameni có thể đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự mà lâu nay Casemiro chiếm giữ hoặc vai trò “số 8” vốn thuộc về Modric và Kroos.

Vậy Real Madrid có thể trông chờ gì ở cầu thủ nhiều mùa liên tiếp góp mặt trong đội hình tiêu biểu của Ligue 1 như Tchouameni? Một trong những phẩm chất nổi bật của anh là khả năng tác chiến và giành bóng quyết liệt. Qua 2.847 phút ra sân cho Monaco mùa rồi, Tchouameni đạt 88 điểm về khả năng thu hồi bóng và đánh chặn trong thang điểm 99. Điểm số 79 cho tác động phòng ngự chỉ ra Tchouameni hiệu quả như thế nào trong việc ngăn chặn đối phương triển khai bóng lên. Tchouameni đặc biệt mạnh trong những cuộc đấu tay đôi khi đạt điểm số tắc bóng là 75, so với 66 của Modric và gần gấp đôi Casemiro.

Ấn tượng nhất là khả năng không chiến, hạng mục mà chàng trai cao gần 1m90 này giành 99 điểm, bỏ xa Modric và hơn Casemiro 2 điểm. Sau khi thu hồi bóng, Tchouameni thường tung ra những đường chuyền hướng lên, do vậy nhận điểm tịnh tiến bóng là 70 và điểm đưa bóng vào khu vực nguy hiểm là 79.

Hồi tháng 3-2021, Tchouameni có màn ra mắt U21 Pháp và 6 tháng sau là đội tuyển quốc gia, nơi anh phối hợp khá ăn ý với tiền vệ Paul Pogba. Đến nay, Tchouameni đã có 9 lần khoác áo tuyển Pháp.

BÌNH DƯƠNG (Theo The Athletic, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết